Tử huyệt khiến hạm đội Ấn Độ thành mồi ngon cho tàu ngầm TQ

Phan Thuấn |

(Soha.vn)- Những chiến hạm lớn nhất của Ấn Độ đang hoạt động mà gần như không có bất cứ sự bảo vệ nào trước mối đe dọa từ tàu ngầm đối phương.

Đối với Hải quân Ấn Độ, việc không có Tư lệnh hải quân trong hơn một tháng nay vẫn chưa phải là điều gây bối rối nhất (Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Đô đốc DK Joshi đã từ chức vào hôm 26/2, sau vụ tai nạn khá nghiêm trọng trên tàu ngầm lớp Kilo INS Sindhuratna, khiến 7 thủy thủ bị thương nặng và 2 sĩ quan mất tích). Thay vào đó, lực lượng này đang phải đối mặt là những tàu chiến lớn nhất của họ, trong đó có một loạt các tàu khu trục hiện đại, gần như không có khả năng phòng thủ trước hạm đội tàu ngầm ngày càng lớn mạnh của Hải quân Trung Quốc và Pakistan.

Lý do là vì sự chần chừ của Bộ Quốc phòng Ấn Độ (MoD) trước yêu cầu khẩn thiết của Hải quân nước này trong việc nâng cấp các trực thăng tác chiến chống ngầm (ASW) Ka-28.

Trong số 10 chiếc trực thăng Ka-28 của Ấn Độ được mua từ Liên Xô giữa những năm 1980, hiện nay, chỉ còn 4 chiếc đang hoạt động. Theo một số nguồn tin, số trực thăng Ka-28 còn lại đã bị loại bỏ để lấy phụ tùng.

"Hải quân Ấn Độ đang buộc phải hoạt động với 4 chiếc trực thăng Ka-48 có công nghệ từ thời giữa thập niên 80 để thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, trong đó bao gồm huấn luyện phi công và đảm nhiệm vai trò tác chiến chống ngầm trước các tàu ngầm hiện đại của đối phương cho 5 khu trục hạm lớp Rajput và cả tàu sân bay Vikramaditya," nguồn tin cho hay.

Hải quân Ấn Độ đã đề xuất hồ sơ nâng cấp tuổi thọ cho số trực thăng nói trên trong năm 2008 và mãi tới năm 2012 các hợp đồng đấu thầu mới được mở. Đây sẽ là lần đầu tiên các trực thăng hải quân có nguồn gốc từ Nga sẽ được tích hợp với các cảm biến của phương Tây, biến Ka-28 trở thành loại vũ khí tiên tiến.

Nhà sản xuất trang bị ban đầu (OEM) Rosoboronexport và hãng Finmeccanica đã tham gia dự án này. Trực thăng Ka-28 sẽ là máy bay đầu tiên được nâng cấp với tổng chi phí dự án là hơn 2000 rupi. Dự án này đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của Ủy ban an ninh Nội các.

Sau khi đã được chấp thuận, Bộ Quốc phòng và Hải quân Ấn Độ đã tích cực xúc tiến hợp đồng này và thậm chí đã hoàn tất đàm phán hợp đồng với các bên có liên quan.

Tuy nhiên sau bê bối liên quan đến hợp đồng mua trực thăng VVIP hồi năm ngoái (Ấn Độ đã hủy mua 12 trực thăng AW-101 của AgustaWestland (con ty con của tập đoàn Ý Finmeccanica) do những cáo buộc cho rằng AgustaWestland đã hối lộ để giành được hợp đồng), Bộ Quốc phong Ấn Độ cần có sự cho phép của Cục điều tra trung ương (CBI).

Một nhóm công tác của Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã cung cấp cho CBI các tất cả chi tiết của vụ việc và đã có được sự cho phép của cơ quan này.

Tuy nhiên cho tới nay đã hơn một tháng, Hải quân nước này chưa nhận được phản hồi gì từ văn phòng Bộ Quốc phòng. Chỉ khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ chấp nhận đề xuất của hải quân, hồ sơ dự án mới được chuyển tới Ủy ban an ninh của nội các để cân nhắc.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã nhận được yêu cầu phải phản hồi vấn đề này, tuy nhiên, vẫn chưa có câu trả lời nào được đưa ra.

Đối với một chiến hạm mặt nước, mối đe dọa lớn nhất đến từ các tàu ngầm đối phương. Trong khi hầu hết các tàu chiến đều có một sonar thủy âm gắn ở thân con tàu để theo dõi các mối đe từ dọa ngầm, các chuyên gia tin rằng để đối phó với các tàu ngầm đối phương thì rất ít phương tiện có thể sánh được với một trực thăng chống ngầm.