Thông tin trên đã được quân đội Israel xác nhận.
Trung tá Peter Lerner, người phát ngôn của quân đội Israel cho biết, phi công và hoa tiêu trên chiếc F-16 đang quay trở lại căn cứ ở Tây Nam thành phố Beersheba vào khoảng 5h chiều (giờ địa phương) thì "họ thấy cần phải nhảy dù vì một số lý do".
Một chiếc F-16I của Không quân Israel.
Trong khi phóng ra khỏi máy bay, viên phi công đã thiệt mạng, còn hoa tiêu chỉ bị thương nhẹ.
Tới 10h tối cùng ngày, quân đội Israel cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân vụ việc là do trục trặc kỹ thuật hay sơ xuất của người điều khiển.
Tuy nhiên, do dấu hiệu hiện nay đang nghiêng về phía "lỗi con người" nên Không quân Israel không có kế hoạch dừng bay phi đội F-16I trong quá trình chờ điều tra.
"Chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin chi tiết nào để cung cấp. Tai nạn xảy ra khi họ đang tiến hành hạ cánh... Một cuộc điều tra đang được tiến hành để đánh giá vụ việc" - ông Lerner nói với Defense News.
Chiếc máy bay gặp nạn nằm trong nhóm lực lượng mà Israel triển khai hôm thứ Tư để đáp trả cuộc tấn công bằng rocket từ phía Gaza vào thị trấn Sderot, miền Nam Israel. Vụ phóng rocket này là lần thứ 2 thị trấn Sderot bị tấn công trong vòng 2 tháng qua.
Một nguồn tin từ Không quân Israel cho biết, họ không rõ liệu tập đoàn Lockheed Martin (hãng sản xuất F-16I) có được tham gia hỗ trợ điều tra hay không.
F-16I Sufa là biến thể nâng cấp từ mẫu máy bay tiêm kích, tấn công mặt đất F-16D Block 50 và 52 với hệ thống điều khiển bên trong buồng lái và vũ khí được điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu của Không quân Israel. Đây được cho là một trong những biến thể mạnh nhất của dòng F-16.
Điểm khác biệt dễ nhận ra giữa F-16I và các phiên bản đời đầu của F-16 nằm ở 2 thùng dầu phụ gắn trực tiếp lên khung thân máy bay. Thiết kế đặc biệt của 2 thùng dầu phụ này giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến độ linh hoạt của máy bay.