Phát hiện siêu lỗ đen ở trung tâm thiên hà "kỳ dị"

Hoàng Anh |

Kính viễn vọng không gian Hubble vừa phát hiện ra thiên hà xoắn ốc có hình thù rất đặc biệt. Tại trung tâm thiên hà còn có 1 siêu lỗ đen lớn gấp 18 triệu lần Mặt Trời.

Kính Hubble của NASA vừa phát hiện một thiên hà xoắn ốc có hình thù giống như quả cầu pha lê trong suốt.

Tại trung tâm của thiên hà hình xoắn ốc này có chứa một hố đen với khối lượng "siêu khủng", lớn gấp 18 triệu lần Mặt Trời.

Sở dĩ chúng được gọi là thiên hà xoắn ốc bởi vì chúng có các cấu trúc nhánh xoắn ốc (thường là hai nhánh) mở rộng từ tâm ra đĩa thiên hà. Các nhánh xoắn ốc chính là nơi đang diễn ra sự hình thành sao và chúng sáng hơn vùng đĩa xung quanh.

Phát hiện siêu lỗ đen ở trung tâm thiên hà kỳ dị - Ảnh 1.

Thiên hà NGC 6814.

Các thiên hà xoắn ốc chứa một đĩa phẳng, quay gồm các sao, khí và bụi, và một vùng tập trung rất nhiều ngôi sao tại trung tâm thiên hà gọi là chỗ phình. Lỗ đen siêu khổng lồ được cho là nằm tại tâm của chỗ phình. Cùng với các thiên hà không đều, thiên hà xoắn ốc chiếm xấp xỉ 60% số thiên hà trong vũ trụ gần xung quanh chúng ta.

Thiên hà NGC 6814 là một thiên hà xoắn ốc, hay còn gọi là thiên hà "pha lê tuyết’ bởi hình dạng của chúng tương đối giống quả cầu pha lê.

NGC 6814 có đường kính khoảng 75.000 năm ánh sáng, kích thước của chúng bằng nửa kích thước của thiên hà Milky Way. Tuy nhiên, khối lượng của chúng gấp 10 lần so với thiên hà Milky Way.

Phát hiện siêu lỗ đen ở trung tâm thiên hà kỳ dị - Ảnh 2.

Thiên hà Milky Way.

Tại tâm của chỗ phình, các nhà khoa học phát hiện ra một nguồn biến cao của bức xạ tia X, và họ cho rằng đây một hố đen siêu khổng lồ, khối lượng của nó ước tính gấp 18 triệu lần so với Mặt Trời.

Thiên hà này có khả năng "sản xuất" ra các ngôi sao với số lượng cực kỳ lớn. Kích thước và khả năng hình thành sao của những thiên hà siêu xoắn này đã đạt đến giới hạn cực đại.

Patrick Ogle - một nhà thiên văn tại Trung tâm Xử lý và Phân tích hồng ngoại (IPAC) tại Viện Công nghệ California và các cộng sự của ông đã tình cờ phát hiện ra những thiên hà xoắn siêu khổng lồ, chúng cực kỳ sáng và cực kỳ lớn.

"Đây là một thiên hà có hình dạng xoắn ốc rõ rệt, nó lớn nhất và sáng nhất trong số các thiên hà mà chúng tôi biết. Nó là một thiên hà đặc biệt", Patrick Ogle cho biết.

Trong kho dữ liệu thiên hà của NASA, có khoảng 800.000 thiên hà cách Trái Đất chúng ta 3,5 tỷ năm ánh sáng. Trong đó có 53 thiên hà sáng nhất trong vũ trụ và thiên hà hình xoắn ốc này là một trong số 52 thiên hà đó.

Nguồn: Dailymail