Phát hiện 10.000 "quái vật vũ trụ" trú ngụ ngay trung tâm dải Ngân Hà

Trang Ly |

Hãng thông tấn Anh PA cho biết, các nhà khoa học vừa phát hiện khoảng 10.000 hố đen trú ngụ ngay trung tâm dải Ngân Hà của chúng ta.

PA cho biết, theo một nghiên cứu mới nhất vừa công bố, giới khoa học vừa phát hiện khoảng 10.000 hố đen được mệnh danh là "quái vật vũ trụ" trú ngụ ngay trung tâm dải Ngân Hà của chúng ta.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ rằng có thể có một số lượng các hố đen khối lượng nhỏ bao quanh một hố đen siêu lớn ở trung tâm dải Ngân Hà nhưng do bản chất tự nhiên của các hố đen rất khó quan sát vì ánh sáng gần hố đen cũng không thoát khỏi lực hấp dẫn của chúng, nên lý thuyết đó vẫn chưa được chứng minh.

Tuy nhiên...

Bằng cách định vị tia X thông qua cách chuyển động của vật chất ở xung quanh nhóm các hệ thống 2 hố đen tách biệt nhưng đi cùng nhau, mà giới khoa học gọi là "hố đen đôi", thì số lượng hố đen trong trung tâm dải Ngân Hà đã dần lộ diện.

Phát hiện 10.000 quái vật vũ trụ trú ngụ ngay trung tâm dải Ngân Hà - Ảnh 1.

Nhờ quan sát chuyển động của vật chất ở xung quanh hố đen đôi, các nhà khoa học phát hiện được khoảng 10.000 hố đen trong trung tâm Ngân Hà của chúng ta. Nguồn: New Scientist

Theo đó, các nhà thiên văn đã quan sát được bằng chứng của 300 đến 500 "hố đen đôi". Nhờ đó, họ kết luận, có khoảng 10.000 hố đen trong trung tâm dải Ngân Hà.

"Đây là một phát hiện khẳng định được điều giới khoa học nghi ngờ bấy lâu nay. Hơn thế nữa, nó còn mở ra những nghiên cứu mới.", Tiến sĩ thiên văn học người Mỹ Chuck Hailey, thuộc trường Đại học Columbia cho biết.

Phát hiện 10.000 quái vật vũ trụ trú ngụ ngay trung tâm dải Ngân Hà - Ảnh 2.

Hố đen Sagittarius A. Nguồn: National Geographic

Hố đen siêu khổng lồ ở trung tâm của dải Ngân Hà có tên là Sagittarius A (Sgr A), khối lượng của nó bằng khoảng 4 triệu lần khối lượng của Mặt trời và cách Trái đất 26.000 năm ánh sáng.

Những hố đen mới được phát hiện này nằm cách hố đen siêu khổng lồ ở trung tâm Ngân hà khoảng gần 31 nghìn tỷ km. Và các hố đen này có khối lượng gấp 10 lần khối lượng của Mặt trời.

Phát hiện được công bố trên Tạp chí Nature.

Bài viết sử dụng nguồn: PA, Independent