Oanh tạc cơ tàng hình 2 tỷ USD của Mỹ suýt tiêu tùng khi hạ cánh khẩn cấp

Anh Minh |
Oanh tạc cơ tàng hình 2 tỷ USD của Mỹ suýt tiêu tùng khi hạ cánh khẩn cấp
Oanh tạc cơ tàng hình 2 tỷ USD của Mỹ suýt tiêu tùng khi hạ cánh khẩn cấp
Không ảnh chụp hiện trường vụ tai nạn với oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ

Một oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ đã bị hư hại nặng khi buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau một chuyến bay huấn luyện tại Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri.

Máy bay được xác nhận đã gặp sự cố khi đang thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện thường lệ. B-2 là máy bay chiến đấu đắt nhất thế giới, trị giá 2 tỷ USD mỗi chiếc, và chỉ có 20 chiếc hiện đang hoạt động trong khi chiếc thứ 21 đã bị phá hủy trong một vụ tai nạn tại Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam vào năm 2008.

Máy bay này có tầm bay liên lục địa, cho phép chúng tấn công các mục tiêu trên khắp thế giới dù cất cánh từ các căn cứ trên đất Mỹ, và do yêu cầu bảo dưỡng rất phức tạp (nhà chứa máy bay có điều hòa không khí đặc biệt), máy bay không thể được đặt tại các căn cứ ở nước ngoài.

B-2 đã từng gặp một số sự cố khiến chúng gần như đã bị phá hủy: một vụ hỏa hoạn vào năm 2010 cũng tại Căn cứ Không quân Andersen khiến một chiếc B-2 bị hư hại nghiêm trọng và phải sửa chữa gần hai năm.

B-2 là máy bay ném bom duy nhất thời hậu Chiến tranh Lạnh trong biên chế của Mỹ, cùng với phi đội máy bay phản lực B-1B và B-52H cũ kỹ, những máy bay này dự kiến ​​sẽ nghỉ hưu trong tương lai gần.

Các máy bay B-2 được đánh giá cao nhờ khả năng tàng hình cho phép chúng xâm nhập không phận đối phương được bảo vệ tốt và thả bom trọng lực theo cách mà B-1B và B-52H không bao giờ có thể làm được.

Điều này đặc biệt có giá trị đối với việc giải quyết các công sự, chẳng hạn như những công sự bảo vệ các khu hạt nhân hoặc căn cứ quân sự của Triều Tiên hoặc những công trình ở Iran, với vũ khí phi hạt nhân có sức xuyên phá hàng đầu của Không quân Mỹ là bom GBU-57 được triển khai duy nhất trên B-2.

Tuy nhiên, B-2 cũng là một cơn ác mộng trong hoạt động của Không quân Mỹ, do yêu cầu và chi phí bảo dưỡng cực kỳ cao cũng như tính chất mỏng manh của khung máy bay, bao gồm cả việc không thể chịu được mưa, nguyên nhân khiến một chiếc gặp nạn vào năm 2008.

theo Tiền Phong

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên