Quân đội Nga mới đây đã công bố hình ảnh trực thăng cảnh báo sớm Ka-31R của Hạm đội Biển Đen tiến hành huấn luyện bay. Ka-31R là mẫu cải tiến mới nhất của trực thăng cảnh báo dòng Ka-31 do Nga sản xuất.
Máy bay này thuộc biên chế của Trung đoàn hàng không hỗn hợp độc lập 318 của Hạm đội Biển Đen từ năm 2019, mang số hiệu Red 90, số sản xuất 5232004162714, số máy bay là RF-34166.
Thiết bị trinh sát chính của trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 là radar giám sát trên không và trên biển E801M 0ko. Khi anten phẳng của radar không được kích hoạt, nó được xếp dưới bụng của trực thăng Ka-31. Khi hoạt động, anten phẳng của radar được xoay 90 độ, sau đó liên tục xoay theo chiều ngang để tiến hành trinh sát.
Radar bụng có thể gập 90 độ này cũng là một tính năng đặc trưng của máy bay trực thăng Ka-31. Radar này có thể thăm dò các mục tiêu trên không và trên mặt nước ở cự ly lên đến 300 km, phát hiện đồng thời 200 mục tiêu, theo dõi và khóa 20 mục tiêu.
Mặc dù khoảng cách bay và khoảng cách phát hiện của trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 ít hơn nhiều so với máy bay cảnh báo sớm cánh cố định, nhưng ưu điểm lớn nhất của nó là có thể triển khai trên tàu.
Ka-31R là máy bay được phát triển trên cơ sở Kamov Ka-31 (tên hiệu NATO 'Helix'). Khung Ka-31 dựa trên Kamov Ka-27. Một đặc điểm dễ nhận dạng của Ka-31 là ăng ten lớn của radar cảnh báo sớm, hoặc đang quay hoặc gấp lại và được xếp dưới thân, càng máy bay cũng có thể được thu lại để tránh gây nhiễu radar.
Trực thăng Ka-31 được phát triển từ năm 1980 và chuyến bay đầu tiên diễn ra năm 1987. Phát triển này là kết quả trực tiếp của việc hủy bỏ dự án máy bay AWACS Antonov An-71. Chiếc An-71 được dự định để được triển khai trên chiếc tàu sân bay thực sự đầu tiên của hải quân Liên Xô, Đô đốc Kuznetsov.
Ka-31 dài 12,5m, sải cánh 2x 14,5m, cao 5,6m, trọng lượng cất cánh tối đa là 12.200 kg, sử dụng động cơ turbine trục Isotov TV3-117VMAR. Tốc độ tối đa của trực thăng này là 250 km/h, tốc độ bay tuần tra 205 km/h, trần bay 3.500m.