"Ó biển" Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo

Đức Trí |

Hạm đội Biển Đen của Nga vừa hoàn thành huấn luyện bay tổng hợp bằng trực thăng cảnh báo sớm Ka-31R, đây là dòng trực thăng trinh sát hiện đại, mới được biên chế năm 2019.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 1.

Quân đội Nga mới đây đã công bố hình ảnh trực thăng cảnh báo sớm Ka-31R của Hạm đội Biển Đen tiến hành huấn luyện bay. Ka-31R là mẫu cải tiến mới nhất của trực thăng cảnh báo dòng Ka-31 do Nga sản xuất.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 2.

Máy bay này thuộc biên chế của Trung đoàn hàng không hỗn hợp độc lập 318 của Hạm đội Biển Đen từ năm 2019, mang số hiệu Red 90, số sản xuất 5232004162714, số máy bay là RF-34166.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 3.

Thiết bị trinh sát chính của trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 là radar giám sát trên không và trên biển E801M 0ko. Khi anten phẳng của radar không được kích hoạt, nó được xếp dưới bụng của trực thăng Ka-31. Khi hoạt động, anten phẳng của radar được xoay 90 độ, sau đó liên tục xoay theo chiều ngang để tiến hành trinh sát.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 4.

Radar bụng có thể gập 90 độ này cũng là một tính năng đặc trưng của máy bay trực thăng Ka-31. Radar này có thể thăm dò các mục tiêu trên không và trên mặt nước ở cự ly lên đến 300 km, phát hiện đồng thời 200 mục tiêu, theo dõi và khóa 20 mục tiêu.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 5.

Mặc dù khoảng cách bay và khoảng cách phát hiện của trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 ít hơn nhiều so với máy bay cảnh báo sớm cánh cố định, nhưng ưu điểm lớn nhất của nó là có thể triển khai trên tàu.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 6.

Ka-31R là máy bay được phát triển trên cơ sở Kamov Ka-31 (tên hiệu NATO 'Helix'). Khung Ka-31 dựa trên Kamov Ka-27. Một đặc điểm dễ nhận dạng của Ka-31 là ăng ten lớn của radar cảnh báo sớm, hoặc đang quay hoặc gấp lại và được xếp dưới thân, càng máy bay cũng có thể được thu lại để tránh gây nhiễu radar.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 7.

Trực thăng Ka-31 được phát triển từ năm 1980 và chuyến bay đầu tiên diễn ra năm 1987. Phát triển này là kết quả trực tiếp của việc hủy bỏ dự án máy bay AWACS Antonov An-71. Chiếc An-71 được dự định để được triển khai trên chiếc tàu sân bay thực sự đầu tiên của hải quân Liên Xô, Đô đốc Kuznetsov.

Ó biển Ka-31R của Nga phô diễn khả năng trinh sát độc đáo - Ảnh 8.

Ka-31 dài 12,5m, sải cánh 2x 14,5m, cao 5,6m, trọng lượng cất cánh tối đa là 12.200 kg, sử dụng động cơ turbine trục Isotov TV3-117VMAR. Tốc độ tối đa của trực thăng này là 250 km/h, tốc độ bay tuần tra 205 km/h, trần bay 3.500m.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại