1. Ở đất nước "yêu xe điện" số 1 hành tinh này, vì sao xe Trung Quốc vẫn chưa được tin tưởng?
Tại Na Uy – nơi xe điện chiếm tới khoảng 95% thị phần xe mới trong 10 tháng đầu năm 2025 – câu chuyện không còn là "có nên mua EV", mà là "mua EV nào". Dù các thương hiệu Trung Quốc như MG, XPeng đã gia tăng thị phần lên khoảng 8,8% năm 2024 và hơn 10% trong nửa đầu 2025, nhưng vẫn chưa mẫu xe Trung Quốc nào trở thành biểu tượng như Tesla hay các hãng châu Âu.

Người tiêu dùng Na Uy ưu tiên Tesla nhờ hệ thống trạm sạc dày đặc, cộng đồng người dùng lớn và sự tin cậy thương hiệu. Mặc dù có giá cạnh tranh và trang bị phong phú, xe Trung Quốc vẫn bị xem như lựa chọn "value for money" hơn là mẫu xe gắn bó lâu dài.
2. Một mẫu xe thể thao mới sắp ra mắt thị trường Việt Nam: Nhập châu Âu, giá dự kiến hơn 1,4 tỷ đồng
Skoda Octavia RS được cho là chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu với giá dự kiến hơn 1,4 tỷ đồng.

Skoda Octavia RS mang phong cách thể thao của Châu Âu
Mẫu sedan hiệu suất cao này sở hữu động cơ 2.0L tăng áp, công suất 265 mã lực, mô-men xoắn 370 Nm và hộp số ly hợp kép 7 cấp, cho khả năng tăng tốc 0–100 km/h khoảng 6,5 giây. Thiết kế đậm chất thể thao với la-zăng 19 inch, đèn LED, cánh gió sau; nội thất dùng chất liệu cao cấp, ghế da ôm thể thao, màn hình 13 inch. Với mức giá dự kiến, Octavia RS hứa hẹn trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người thích cảm giác lái mạnh mẽ.
3. 86.000 lao động bị sa thải trong 5 năm: ngành phụ tùng xe hơi châu Âu đối mặt khủng hoảng kiểu "Darwin"
Ngành phụ tùng ô tô châu Âu đã mất khoảng 86.000 việc làm kể từ năm 2020, theo số liệu từ CLEPA. Con số này còn vượt qua thời đại dịch. Nguyên nhân chính bao gồm chi phí sản xuất tăng, áp lực chuyển đổi sang xe điện và sự cạnh tranh mạnh từ nhà cung cấp châu Á, đặc biệt Trung Quốc.

Nhiều tập đoàn lớn phải đóng cửa nhà máy; doanh nghiệp nhỏ bị đe dọa vì chi phí cố định cao và nhu cầu đầu tư công nghệ lớn. CLEPA cảnh báo nếu không có hỗ trợ, châu Âu có thể mất thêm hàng trăm nghìn việc làm trước năm 2030 khi quá trình điện hóa diễn ra mạnh hơn.
4. Những "cơn gió ngược" thách thức taxi bay Trung Quốc
Taxi bay – dù được xem là tương lai của giao thông – đang gặp nhiều trở lực lớn tại Trung Quốc. Các rào cản về công nghệ, chi phí phát triển, an toàn bay và hệ thống kiểm soát không phận khiến mô hình này khó cất cánh ở quy mô lớn. Hạ tầng quản lý chưa rõ ràng, rủi ro đối với hành khách và người dưới mặt đất khiến cơ quan chức năng phải thận trọng. Dù thị trường lớn, việc thương mại hóa taxi bay vẫn còn xa.

Máy bay trực thăng không người lái chở khách EH216-S của EHang đã được cấp phép sản xuất hàng loạt. (Nguồn: EHang)
5. Honda Integra bản mới: kiểu dáng thể thao như Porsche 911 Targa, có thể về Việt Nam
Honda Integra bản 2 cửa mui Targa vừa lộ diện đã gây chú ý nhờ thiết kế thể thao độc đáo, gợi nhớ phong cách Porsche 911 Targa. Xe được phát triển từ nền tảng Civic nhưng mang chất chơi mạnh mẽ hơn, hướng đến nhóm khách hàng đam mê cảm giác lái.

Honda Integra Targa là bản concept được trưng bày "làm thương hiệu". Ảnh: Carscoops
Mẫu xe được đồn đoán sử dụng động cơ 1.5L tăng áp kết hợp hộp số sàn – điểm hiếm thấy trong bối cảnh xe phổ thông ngày càng dùng hộp số tự động. Nếu được đưa về Việt Nam, Integra có thể trở thành đối thủ đáng gờm của Prelude cũng như nhóm coupe thể thao tầm trung.
* Tổng hợp từ nhiều nguồn