Cắt giảm 12.500 nhân sự trên toàn cầu là không đủ để giúp Nissan quay đầu sau giai đoạn khủng hoảng trầm trọng kể từ khi mất CEO Carlos Ghosn vì bê bối tài chính. Thương hiệu Nhật trong hôm qua đã phải xác nhận biện pháp mạnh tay hơn là tinh giảm 10% đội hình toàn cầu tính từ nay tới hết quý I/2022.
Kết hợp với cắt giảm sản lượng xe, Nissan hy vọng động thái này sẽ giúp họ quay trở lại quỹ đạo thành công vốn có.
Hiện Nissan sở hữu hơn 60 dòng tên khác nhau trên toàn cầu với 3 thương hiệu chủ đạo là Nissan, Infiniti và Datsun.
Nissan GTR Nismo 2020 cũng có thể là dòng tên bị sờ gáy.
Theo tân CEO của họ là Hiroto Saikawa, đối tượng bị "ưu tiên" cắt giảm sẽ là các dòng tên thuộc phân khúc cỡ nhỏ, chủ yếu là các mẫu xe Datsun tại các thị trường đang phát triển. Số trang bị và cấu hình ngoài trên toàn bộ đội hình cũng sẽ được giản lược.
Tại các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Sentra và Versa là 2 cái tên thuộc diện dễ ra đi nhất theo Autonews phân tích, chủ yếu là bởi phân khúc của chúng đang ngày một nhỏ dần đi.
Các tín đồ xe thể thao Nissan cũng sẽ phải nín thở chờ đợi xem lưỡi hái lơ lửng trên đầu Infiniti Q60 hay Nissan 370Z có rơi xuống hay không. Doanh số 2 dòng xe này tại Mỹ giảm lần lượt 49% và 36% trong 6 tháng đầu năm nay.
Các mẫu coupe thể thao khác cũng hoàn toàn có thể bị xóa sổ để nhường chỗ cho cấu hình thể thao tới từ các dòng tên phổ thông.
Infiniti Q60
Trong khi đó, đội hình SUV Nissan hứa hẹn không bị xáo trộn. Phân khúc bán tải có thể sẽ mất đi dòng tên cỡ lớn là Titan.