Sạc điện ắc quy không đúng cách
Không nên cắm chung ổ sạc xe điện với các thiết bị khác
Lượng điện còn khoảng 20% thì hãy cắm sạc, tuyệt đối không để xe hết cạn điện rồi mới sạc
Khi đi xe về, không nên sạc ngay, nên để cho xe nghỉ khoảng 30 phút để ắc quy nguội rồi mới cắm sạc, tránh gây ra hiện tượng cháy nổ hay phồng ắc quy
Nên sạc trong thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo ắc quy luôn được hoạt động hiệu quả nhất. Đối với xe máy điện sử dụng 5 bình ắc quy thời gian sạc sẽ từ 8-12 tiếng, xe đạp điện từ 6-8 tiếng.
Ham rẻ, không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ ắc quy
Nhiều khách hàng khi thay ắc quy mới chỉ quan tâm đến giá cả mà không để ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Điều này dẫn đến tuổi thọ của bình ắc quy cũng như khả năng vận hành của chiếc xe điện.
Một số dấu hiệu giúp bạn nhận diện ắc quy chính hãng: trên ắc quy có ghi đầy đủ thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, đánh số thứ tự từ 1 đến 5, mã vạch được dập in nổi, thời gian bảo hành bao lâu…
Xe điện bị ngập nước, dính bùn nhưng không được xử lý ngay
Trong những ngày mưa rào, thật không thể tránh khỏi xe điện bị dính nước hay đi qua những khu vực bị ngập sâu. Nhưng nếu ắc quy bị dính nước hay bùn thì rất dễ gây ra hiện tượng chập điện, làm hư hỏng xe.
Do đó, ngay khi về nhà, bạn hãy nhanh chóng tháo ắc quy và lạch sạch nước, bùn bẩn và hong khô, sau đó mới được cắm sạc và sử dụng bình thường.
Không bảo dưỡng xe thường xuyên
Đây được xem là thói quen sử dụng xe điện khách hàng hay mắc phải nhất. Đi xe đến khi hỏng hay có vấn đề trục trặc mới đem đi sửa hay kiểm tra. Tuy nhiên, người dùng nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận của xe điện như dây phanh, ắc quy, động cơ, tay ga, hệ thống giảm sóc, yên xe…nhằm đảm bảo xe luôn vận hành tốt nhất.
Chở quá tải trọng cho phép của xe
Đối với từng dòng xe điện khác nhau mà nhà sản xuất đưa ra mức tải trọng cho phép khác nhau để đảm bảo chiếc xe hoạt động hiệu quả nhất. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của xe, chỉ nên đi 1 -2 người. Bởi nếu thường xuyên chở quá tải trọng quy định, lượng điện tiêu thụ sẽ lớn hơn, làm động cơ và ắc quy hoạt động với công suất lớn hơn. Khung xe sẽ bị yếu và nhanh hỏng hơn.
Rửa xe, vệ sinh xe sai cách
Bạn không nên xịt nước trực tiếp vào toàn bộ xe, nhất là phần động cơ và chỗ đựng bình ắc quy. Nếu xịt nước trực tiếp như vậy, nước sẽ ngay lập tức làm ẩm động cơ và ắc quy khiến xe dễ bị chập cháy hay chết máy khi sạc và sử dụng.
Phần tay ga cũng cần được vệ sinh cẩn thận, bởi đây là bộ phận chứa nhiều mạch điện và bảng điện tử.
Chọn cửa hàng sửa xe không uy tín
Khi xe bị hỏng, bạn nên tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân hay những người đã từng sửa xe điện để chọn cửa hàng sửa chữa uy tín nhất vì không phải cửa hàng, nhân viên sửa chữa nào cũng rành về xe điện.