Bên trong một thẩm mỹ viện nam
Đối với những người không thích đàn ông trang điểm, khung cảnh trong một salon cao cấp dành cho nam giới ở quận Gangnam, Seoul sẽ là một điều bất ngờ, thể hiện rõ nét sự thay đổi sâu sắc về văn hóa và tư duy thẩm mỹ.
Thợ trang điểm cao cấp Han Hyun-jae chuyên nghiệp bắt đầu bôi kem nền, kẻ mắt và son môi cho một khách nam.
Hàng loạt các sản phẩm trong hộp đồ nghề của anh đều là các thương hiệu quen thuộc với phụ nữ và được đại diện bởi những nghệ sĩ thần tượng gọi tắt là K-pop (viết tắt của Korea-Pop). Hình ảnh ấy không mới mẻ tại đây.
Những người đàn ông trẻ tự tin bước vào tiệm và rời đi với làn da trắng sứ và mái tóc hoàn hảo. Nhiều người trong số họ là ca sĩ hoặc diễn viên trên đường đến các sự kiện truyền thông.
Trào lưu làm đẹp với mỹ phẩm của nam giới Hàn Quốc đã thay đổi hoàn toàn định nghĩa về vẻ nam tính của đàn ông - Ảnh: BBC
Một khách nam khác trong tiệm đang chuẩn bị trang điểm trước lễ cưới đã quyết định chọn son đỏ cho ngày trọng đại của mình.
"Chúng tôi thường làm da của họ sáng hơn, lông mày tối hơn, đường viền khuôn mặt sắc nét hơn và khiến họ nam tính theo một cách đặc biệt", anh Han nói.
Anh cũng nói thêm rằng hầu hết khách hàng đều muốn trông giống như thần tượng K-pop yêu thích của họ.
Trong vài năm gần đây, các ban nhạc K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc đã ảnh hưởng lớn đến giới trẻ ở quốc gia này và cả châu Á.
Giáo sư Joanna Elfving-Hwang tại Đại học Tây Úc - người đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về vẻ đẹp và hình ảnh ở Hàn Quốc cho biết: “Tôi nghĩ Hàn Quốc là quốc gia tiên phong trong văn hóa làm đẹp của đàn ông, chắc chắn ở châu Á vào thời điểm này, nếu không phải là cả thế giới.
"Cách họ (những ngôi sao K-pop) tái định nghĩa cụm từ nam tính mở ra một cuộc cách mạng cho những gì đàn ông có thể mặc trên trên đường phố và cuối cùng, biến nó từ một thứ dị hợm trở thành trào lưu hấp dẫn".
Điều này không có nghĩa là mọi đàn ông ở Seoul đều ra đường với bộ mặt dày phấn nhưng trong các khu phố hiện đại và thời trang như Myeung-dong, hiếm thấy có nam giới nào thiếu kem nền và kem chống nắng.
Điều này đã đập tan định nghĩa truyền thống về vẻ đẹp nam tính cho phái mạnh trong hàng thế kỷ và những bạn trẻ bắt đầu chú ý đến bề ngoài nhiều hơn.
Ngành công nghiệp làm đẹp bùng nổ
Walmart và Sephora giờ đây có các thương hiệu K-beauty (vẻ đẹp Hàn Quốc) trên kệ và các blogger làm đẹp của họ đang giới thiệu các thói quen làm đẹp theo phong cách Hàn Quốc.
Những người đam mê trang điểm của Mỹ và châu Âu nhanh chóng làm quen với các thương hiệu trước đây chỉ phổ biến ở châu Á như TonyMoly, Innisfree và Etude House.
Ngoài châu Á, các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc đang bắt đầu bán chạy ở cả Mỹ và châu Âu.
Nhu cầu sở hữu một khuôn mặt hoàn hảo chắc chắn góp phần vào sự bùng nổ của ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc và trở thành tiêu chuẩn khắc nghiệt cho bất cứ ai muốn thành công.
Mỹ phẩm Hàn Quốc đang ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu - Ảnh: BBC
Đó là tình trạng chung trên khắp Seoul và cả Hàn Quốc. Mọi người ở đây thực sự quan tâm đến cách mọi người nhìn họ và cách họ đến với thế giới - cả đàn ông và phụ nữ.
Bạn không thể đi bộ vài bước mà không bắt gặp một cửa hàng mỹ phẩm hay tiệm chăm sóc da với một nhân viên bán hàng cố thu hút sự chú ý của bạn để chào mời dùng thử mặt nạ miễn phí.
Đàn ông giờ đây cũng đang trải qua sự thôi thúc và nỗi lo về ngoại hình – điều phụ nữ đã phải chịu đựng qua hàng nghìn thế hệ.
(Theo BBC)