Wang Yuepeng vẫn còn tức giận khi nhớ lại lần đầu tiên anh cố gắng mua một cây son Dior. "Anh định dùng nó á?", Wang nhớ lại người bán hàng nữ hỏi một cách ngờ vực, sau khi nhìn anh chằm chằm vài giây.
Wang nghiện trang điểm - anh ấy bắt đầu thử nghiệm nó thời trung học khi anh ta chi 2 đô la cho kem che khuyết điểm tại cửa hàng tạp hóa để che đi mụn trứng cá của mình. "Tôi dùng nó thì có gì sai?" Wang vặn vẹo giận dữ.
Gần mười năm sau, khuôn mặt anh vẫn nhăn nhó mỗi khi anh nhớ lại sự phản ứng này.
Wang nghiện trang điểm - anh ấy bắt đầu thử nghiệm nó thời trung học khi anh ta chi 2 đô la cho kem che khuyết điểm tại cửa hàng tạp hóa để che đi mụn trứng cá của mình.
Wang có gần 2 triệu người theo dõi trên mạng, nơi anh ấy đăng video hướng dẫn về mọi thứ từ việc áp dụng dán mí mắt đôi và phấn mắt để giữ trang điểm lâu hơn.
Trong khi hầu hết những người theo dõi là phụ nữ, anh tin rằng một ngày nào đó, trang điểm sẽ phổ biến với nam giới ở Trung Quốc thay vì chỉ ở Hàn Quốc và Nhật Bản.
"Tôi đã cảm thấy mọi người đều muốn trang điểm," Wang nói với Sixth Tone tại một cửa hàng sữa chua nổi tiếng ở Bắc Kinh khi anh đang tham dự một sự kiện mỹ phẩm.
Nam giới Trung Quốc thời hiện đại: thích trang điểm, mê làm đẹp
Có rất ít thông tin về việc sử dụng mỹ phẩm nam ở Trung Quốc, nhưng báo cáo cho thấy nam giới đang chăm chút nhiều hơn cho diện mạo của họ.
Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết, doanh số của các sản phẩm chải chuốt nam giới - bao gồm đồ vệ sinh cá nhân và nước hoa (không bao gồm mỹ phẩm như kem nền và mascara) - tăng trung bình 7,9% hàng năm từ năm 2012 đến năm 2016, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 5,1% trong cùng thời kỳ.
Có rất ít thông tin về việc sử dụng mỹ phẩm nam ở Trung Quốc, nhưng báo cáo cho thấy nam giới đang chăm chút nhiều hơn cho diện mạo của họ.
Các chuyên gia cho rằng sự phổ biến của các sản phẩm làm đẹp cho nam giới ở Trung Quốc là do xu hướng toàn cầu khi nam giới quan tâm nhiều hơn đến diện mạo. Hơn thế, sự ảnh hưởng bởi cái đẹp nữ tính, mềm mại từ K-pop đã làm thay đổi suy nghĩ về việc trang điểm của những ngôi sao trẻ Trung Quốc.
Các ngôi sao như vậy được coi là "xiaoxianrou", hay "những chàng trai trẻ đẹp" - người sở hữu làn da không tì vết và phong cách trẻ trung. "Thậm chí họ còn thay đổi khuôn mẫu của một người đàn ông đáng ao ước" - Song Geng, một giáo sư tại Đại học Hồng Kông chia sẻ.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba dự đoán rằng nỗi ám ảnh của quốc gia với "xiaoxianrou" sẽ thúc đẩy tiêu thụ mỹ phẩm ở nam giới - mặc dù hầu hết khách hàng trang điểm nam chỉ mua kem BB, một loại kem nền che khuyết điểm.
Ánh nhìn đối với trang điểm ở nam giới cũng được nhìn nhận thoáng hơn bởi những blogger nam nổi tiếng. Nhiều công ty trang điểm hy vọng kiếm tiền trên danh tiếng và vẻ đẹp trai của họ.
Gần đây, Wang đã bay đến Singapore để tham dự một sự kiện được tổ chức bởi thương hiệu mỹ phẩm Mỹ Urban Decay và lịch trình của anh cũng trở nên dày đặc bởi các công ty trang điểm trong và ngoài nước khác.
Theo Industry Insiders, những blogger phổ biến nhất có thể kiếm được 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 35 tỉ đồng) mỗi năm bằng nhiều cách, bao gồm: bán sản phẩm của riêng họ và được trả tiền để quảng cáo sản phẩm cho các công ty mỹ phẩm.
Những beauty vlogger nam phổ biến nhất có thể kiếm được 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 35 tỉ đồng) mỗi năm.
Hiện nay, hầu hết các vlogger nam vẫn sử dụng những video hướng dẫn trang điểm của mình để nhắm vào người xem là nữ giới, nhưng sinh viên phát thanh 22 tuổi Zeng Xuening này muốn phá vỡ những khuôn mẫu trước đó.
Video trang điểm đầu tiên của anh được quay trong phòng ngủ 4 người ở kí túc xá của anh tại Đại học Truyền thông Chiết Giang năm 2015 và hoàn toàn hướng đến nam giới.
Vào thời điểm đó, thói quen trang điểm của nam giới được xem là bất thường vì những người hướng dẫn trang điểm hầu hết chỉ sử dụng văn bản và ảnh - thường họ sẽ đội tóc giả dài và làm cho mình trông giống như phụ nữ. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Zeng mang lại cho anh 200.000 người theo dõi trong một đêm.
Zeng, người hiện có 1,7 triệu người theo dõi trên trang blog Weibo, tin rằng anh ấy có thể là ngôi sao Internet đầu tiên của Trung Quốc. Trong một loạt video gần đây, anh dạy người xem cách để trông giống như một "chú cún dễ thương" - tiếng lóng Internet chỉ người bạn trai ngây thơ, trẻ trung và chung thuỷ.
Cách tiếp cận vào nam giới của Zeng Xuening mang lại cho anh 200.000 người theo dõi trong một đêm.
Anh đội bộ tóc giả màu nâu của đàn ông, áp dụng kem nền màu ngà, phấn mắt màu đất, và son bóng màu hồng. Zeng đôi khi nhận được những phản hồi tiêu cực như bị coi là "ẻo lả", nhưng cũng nhận được những nhận xét tích cực từ những người hâm mộ nam khi họ hỏi anh cách bắt đầu trang điểm hoặc cách cải thiện ngoại hình của họ. Anh tin rằng 40% người theo dõi nam của anh đều trang điểm.
Dù nam giới Trung Quốc trang điểm nhiều hơn, nhưng mỹ phẩm dành cho họ vẫn còn hạn chế
Mặc dù các công ty Trung Quốc nhìn thấy lợi ích của việc tận dụng ảnh hưởng của những beauty vlogger nam, họ vẫn chần chừ trong việc tung ra các sản phẩm đặc biệt nhắm vào nam giới.
Trên thế giới, Maybelline đã tuyển dụng đại sứ thương hiệu nam đầu tiên vào năm ngoái, và các công ty khác đã giới thiệu mỹ phẩm của đàn ông hoàn chỉnh với tên nam tính như "manscara" và "guyliner."
Tuy nhiên, ở Trung Quốc, có rất ít sản phẩm trang điểm dành riêng cho nam giới. Ví dụ, L’Oréal có hàng loạt những sản phẩm chăm sóc da cho nam giới được tung ra trên toàn cầu bao gồm một loại kem BB, nhưng nó không được bán trên thị trường Trung Quốc.
"Vì L’Oréal tại Trung Quốc không có các sản phẩm mỹ phẩm và các nhãn hiệu nhắm vào nam giới, chúng tôi không thể trả lời các câu hỏi về chủ đề này", L’Oréal China viết trong email gửi đến Sixth Tone.
Công ty này nói thêm rằng, ngay cả khi những người beauty vloggers nam nổi tiếng của Trung Quốc được chọn để giới thiệu một sản phẩm, các thương hiệu thường mong đợi anh ta thu hút người hâm mộ nữ chứ không phải là người theo dõi nam đến quầy mỹ phẩm.
Zeng Xuening chia sẻ "Tôi trang điểm cho bản thân mình, tôi xăm lông mày, tôi sử dụng kem nền, và tôi vẫn là một người đàn ông thực sự."
Zeng ít tập trung vào việc giải quyết việc thiếu các lựa chọn trang điểm của nam giới. Thay vào đó, anh tập trung vào việc chứng minh rằng trang điểm và sự nam tính có thể tồn tại song song.
Zeng chú ý nhiều hơn tới việc thể hiện mình trong video: Anh hạ thấp giọng nói của mình trong khi nói chuyện trên máy ảnh và cắt cảnh mà ngón tay hồng hào của anh nhô ra. "Tôi muốn gắn hình ảnh chàng trai trang điểm với phong cách đàn ông. Tôi không muốn tăng thêm nhiều định kiến trong xã hội."
Các vloggers thậm chí còn chẳng ngại những bình luận công kích
Beauty vlogger Dong Zichu sản xuất các video một cách liên tục và có phần thô tục dưới biệt danh Benny Bitch. "Chào mừng bạn đến với kênh của tôi! Tôi là Benny Bitch," anh nói khi bắt đầu các video.
Mặc dù anh ta nhận được rất nhiều bình luận công kích kể từ khi bắt đầu đăng video vào tháng 8 năm 2016, Dong cải biến những từ ngữ lăng mạ đó để họ mất sức mạnh chống lại anh ấy. "Vì họ gọi tôi là 'chó cái', tôi vui mừng nhận lấy cái tên đó," vlogger 22 tuổi nói với Sixth Tone.
Dong hiện tại có gần một triệu người theo dõi trên nền tảng chia sẻ video Bilibili. Khi Dong còn trẻ, anh có sở trường trong việc giới thiệu sản phẩm cho bạn bè dựa trên nhu cầu cụ thể của họ.
Ngày nay, khi anh giới thiệu một sản phẩm cho những người nữ và đồng tính nam, doanh số bán hàng tăng đột biến: Anh ấy tuyên bố rằng 2 triệu sản phẩm mà anh giới thiệu đã được bán trong vòng hai ngày.
Dong Zichu có gần một triệu người theo dõi trên nền tảng chia sẻ video Bilibili. Mỹ phẩm mà anh giới thiệu đã bán được 2 triệu sản phẩm trong vòng hai ngày.
Mặc dù nam giới tiếp thị trang điểm không phải là một hiện tượng mới ở nhiều nước phương Tây, Dong tin rằng Trung Quốc cần hướng dẫn trang điểm riêng cho nam giới. Người Trung Quốc thường có cái nhìn khác so với người phương Tây, vì vậy, đòi hỏi những kỹ thuật khác nhau để áp dụng bút kẻ mắt hoặc phấn mắt.
Anh đã xây dựng thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình và mơ ước trở thành Jeffree Star của Trung Quốc - một người beauty vlogger Mỹ với 6,6 triệu người theo dõi trên YouTube.
Nguồn: Sixthtone