Bảo vệ bản thân trước đại dịch cũng chính là 1 cách chung tay bảo vệ cộng đồng.
Tại Việt Nam, tính đến sáng ngày 25/3 đã có 134 người mắc Covid-19, trong đó 16 bệnh nhân đã được chữa khỏi ở giai đoạn 1, 1 bệnh nhân đã được chữa khỏi ở giai đoạn 2 (BN18).
Grab đã tham khảo các chuyên gia dịch tễ hàng đầu để giúp các bạn ứng phó với dịch bệnh đang lan rộng. BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Nội thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM đưa ra lời khuyên cụ thể với các đối tác tài xế Grab, các đối tác nhà hàng GrabFood và các khách hàng sử dụng dịch vụ.
Với đối tác tài xế Grab: Đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế trò chuyện với khách hàng, thường xuyên vệ sinh xe và cơ thể
Nghề tài xế với đặc thù rong ruổi khắp nơi, việc phải gặp gỡ tiếp xúc nhiều khách hàng chính là một nguy cơ cao dễ lây nhiễm Covid-19.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, các bác tài 2 bánh có thể đỡ lo lắng hơn, vì các bác tài thường xuyên hoạt động trong không gian mở, thoáng, khả năng lây nhiễm có thể thấp hơn. Mặc dù vậy, các tài xế GrabBike vẫn cần nhớ đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế giao tiếp với khách hàng, xác định rõ các điểm đón và trả khách trước chuyến xe. Với các bác tài thường xuyên phải giao hàng, cần chuẩn bị trước dung dịch rửa tay, rửa tay xà phòng hoặc đeo găng tay mỏng.
Với đối tác tài xế 4 bánh, nguy cơ lây nhiễm có thể cao hơn do hoạt động trong không gian kín. Điều quan trọng là giữ cho xe luôn thông thoáng. Có thể gợi ý khách hàng mở cửa kính, hoặc khéo léo hỏi khách di chuyển từ đâu về, có nằm trong vùng dịch hay không để có cách phòng tránh. Nhưng luôn nhớ cần đeo khẩu trang. Khi về tới nhà, cần nhanh chóng tắm rửa, vệ sinh cơ thể, rửa tay trước khi tiếp xúc với người thân.
Một điều quan trọng nữa, theo BS Khanh, các bác tài cần lưu ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ, tập thể thao để tăng sức đề kháng trong mùa dịch.
Nội dung về cách phòng chống dịch dành cho đối tác tài xế Grab. BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Nội thần kinh, BV Nhi đồng 1, TP. HCM đưa ra lời khuyên cụ thể với các đối tác tài xế Grab
Với đối tác nhà hàng GrabFood: Thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), vệ sinh khử trùng cửa hàng thường xuyên và có biện pháp kiểm tra sức khỏe nhân viên
Theo BS Khanh, Covid- 19 về bản chất cũng chỉ là 1 loại virus tấn công đường hô hấp, nên nếu làm đúng theo các quy định về VSATTP là đã tránh được tối đa các nguy cơ lây nhiễm.
Các quy định này bao gồm việc kiểm tra nguyên liệu đầu vào, giữ cho các món ăn lưu trữ ở nhiệt độ trên 75 độ C, thường xuyên vệ sinh bàn bếp, khu chế biến, tiến hành khử khuẩn trong ca làm.
Ngoài ra, do đặc thù công việc phải tiếp xúc nhiều với khách hàng, BS Khanh cũng khuyên các cửa hàng, đặc biệt các bạn nhân viên nên đeo khẩu trang, găng tay mỏng, giữ cự ly tiếp xúc trên 2m. Các quầy thu ngân, giao đồ ăn nên có một lớp kính để ngăn cách với khách hàng, và lớp kính này phải thường xuyên được vệ sinh.
Với khách hàng sử dụng dịch vụ Grab: Cẩn trọng với các thông tin về dịch bệnh, kiểm tra thông tin xe, tự bảo vệ bản thân đúng cách
Cũng theo BS Khanh, khi nghe thông tin về dịch bệnh, đặc biệt là các ca nhiễm mới, chúng ta cần tỉnh táo nhận định người đó là ai, làm công việc gì, có liên quan đến bản thân thế nào, từ đó đề ra biện pháp phòng ngừa hữu hiệu cho bản thân và gia đình.
Việc phải di chuyển nhiều nơi là việc không tránh khỏi, nhất là với đặc thù công việc một số ngành nghề. BS Khanh cũng khuyên rằng, khi bước lên xe, điều đầu tiên là phải đảm bảo đeo khẩu trang đúng cách, không nhất thiết phải là khẩu trang y tế. Bạn cũng có thể hỏi tài xế xem mình là hành khách thứ mấy, đồng thời yêu cầu thông gió ngắt quãng giữa chuyến đi. (Ví dụ: di chuyển bằng GrabCar tầm 2-3 km có thể yêu cầu tài xế mở cửa cho thoáng khí)
Cũng như với đối tác tài xế, lời khuyên cho khách hàng khi trở về nhà là phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ, cần thiết có thể tắm rửa, thay đồ mới trước khi tiếp xúc với gia đình. Bảo vệ sức khỏe của bạn là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cả cộng đồng.
BS Trương Hữu Khanh đưa ra lời khuyên với các khách hàng sử dụng dịch vụ Grab