Các đặc điểm chính của máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6
4 năm về trước, người đứng đầu Ban Giám đốc Chương trình Hàng không Quân sự của Tập đoàn Hàng không Thống nhất (Nga) đã tiết lộ khung thời gian gần đúng để chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 - có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên trước năm 2025.
Hai đặc điểm chung nhất của chiếc máy bay của tương lai này là tốc độ siêu thanh và khả năng điều khiển không người lái.
Sau sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của các phương tiện bay không người lái, vấn đề đặt ra là khả năng tạo ra một hệ thống điều khiển như vậy đối với máy bay tiêm kích để có thể điều khiển không chỉ với sự trợ giúp của phi công trong buồng lái mà còn từ xa.
Chính khả năng điều khiển không người lái hiện được coi là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.
Tuy nhiên, để đạt được kết quả để máy bay không chỉ trở thành không người lái mà còn trở nên bất khả xâm phạm trước các hệ thống tác chiến điện tử của đối phương không thật dễ dàng. Vì chiến tranh điện tử cũng không dẫm chân tại chỗ, các hệ thống bảo vệ bằng laser sẽ có thể chống lại máy bay điều khiển từ xa.
Như kinh nghiệm của các thử nghiệm thành công ở Mỹ cho thấy, một máy bay có người lái không thể đối phó với một máy bay được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.
Rõ ràng là cho đến nay, đây chỉ là mô phỏng chiến đấu trên máy bay giả lập, nhưng với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, chắc chắn vấn đề này vẫn sẽ được giải quyết trong tương lai gần.
Sinh thời, Sergey Khokhlov - người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia về các Hệ thống Hàng không - nói rằng, điều khiển không người lái sẽ trở thành tiêu chí cơ bản cho một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, trong khi tất cả các đặc điểm khác chỉ là sự phát triển của các công nghệ hiện có.
Các đặc điểm khác thường bao gồm tốc độ siêu thanh, công nghệ tàng hình ở mức cao nhất, hiệu quả với tất cả các chế độ bay hiện có, khả năng cơ động cực cao, khả năng bao phủ thông minh và thậm chí có thể được tích hợp vũ khí năng lượng định hướng.
Sự khác biệt của tiêm kích thế hệ thứ năm và thứ sáu
Theo một số chuyên gia, mô hình chế tạo một máy bay tiêm kích như vậy ở Nga có thể là máy bay không người lái tấn công Okhotnik, bao gồm một số đặc tính sẽ có đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.
Ngoài ra, tất nhiên, việc chế tạo máy bay chiến đấu mới sẽ là sự tiếp nối kinh nghiệm phát triển máy bay tiêm kích đầy triển vọng Su-57.
Không chỉ ở Nga, mà ở các nước khác, họ cũng đang nghĩ đến một chiếc máy bay như vậy. Đi tiên phong là Mỹ, nơi các tập đoàn máy bay hàng đầu, chủ yếu là Boeing, Lockheed Martin, Northrop Grumman, đưa ra những ý tưởng và thiết kế của riêng họ cho máy bay thế hệ thứ sáu. Tất nhiên, Trung Quốc cũng sẽ cố gắng để không tụt hậu.
Tại Anh, BAE Systems, Rolls-Royce, Leonardo và MBDA đang thực hiện dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng.
Máy bay Tempest đầy hứa hẹn của BAE Systems dự kiến vào những năm 2030 sẽ thay thế tiêm kích Eurofighter Typhoon, là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư đang có trong biên chế Không quân một số quốc gia châu Âu và ngoài châu Âu.
Đặc điểm phân biệt chính của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sẽ là khả năng điều khiển từ xa mà không cần phi công có mặt trong buồng lái của máy bay.
Nếu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có khả năng siêu cơ động và sử dụng các công nghệ tàng hình nằm trong số những đặc điểm quan trọng nhất, thì máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ phát triển các phẩm chất này, đồng thời có được khả năng điều khiển không người lái bằng trí tuệ nhân tạo.
Nhiều khả năng, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có thể có được khả năng rút ngắn thời gian cất cánh nhờ động cơ mới, điều này cũng sẽ trở thành điểm khác biệt quan trọng so với máy bay chiến đấu trước đó và sẽ mở rộng đáng kể khả năng sử dụng chiến đấu.
Không loại trừ tính đa năng sẽ trở thành một đặc điểm khác biệt của máy bay mới.
Nó sẽ có thể thực hiện các chức năng không chỉ của một máy bay tiêm kích mà còn là một máy bay tấn công và một máy bay cường kích, cho phép nó nhanh chóng giải quyết nhiều nhiệm vụ đặt ra mà không ảnh hưởng đến chức năng này hay chức năng khác của một máy bay chiến đấu.