Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee

Thanh Bình |

Năm 2005 chương trình xe đa nhiệm hạng nhẹ (JLTV) chính thức được công bố tại Mỹ. Nhiệm vụ là để thay thế xe bọc thép quân đội Humvee (HMMWV), do AM General phát triển và được đưa vào trang bị từ năm 1984.

International FTTS UV Concept

International FTTS UV Concept

Trước đó, vào tháng 8/2015, Tập đoàn Oshkosh thắng gói thầu 6,7 tỉ USD để cung cấp 17.000 xe đa nhiệm hạng nhẹ cho Lầu Năm Góc nhằm thay dần Humvee. Dù AM General tung ra dòng xe thay thế Humvee để tranh thầu nhưng vẫn thất bại.

Humvee là loại xe được sản xuất để sử dụng trong quân đội Mỹ từ đầu thập niên 1980. Quá trình phát triển bắt đầu vào năm 1979 đến năm 1981, quân đội đã ký hợp đồng với AM General, mặc dù chỉ có phiên bản đầu tiên của nguyên mẫu sẵn sàng.

Trong 30 năm, có 281.000 chiếc Humvee đã được sản xuất, và đó là chưa kể đến sự phát triển dân dụng của mẫu xe Humvee nổi tiếng.

Theo các tài liệu, Humvee hiện có hơn 100 phiên bản và đang được phục vụ tại 76 quốc gia trên thế giới. Đây là mẫu SUV quân đội thành công nhất mọi thời đại của Mỹ.

Humvee được trang bị động cơ diesel V8 150 mã lực, số tự động, 4 bánh chủ động (4x4), có thể dễ dàng cơ động bằng máy bay.

International FTTS UV Concept

Một trong những nỗ lực đầu tiên là của Navistar International, dựa trên ý tưởng về các đơn vị chiến đấu có thể tháo rời nhanh chóng hoặc bất kỳ mô-đun nào khác trên một nền tảng chung. Thử nghiệm năm 2006 nhưng không được đưa vào vòng chung kết.

BAE Systems Valanx JLTVН

Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee - Ảnh 2.

BAE Systems Valanx JLTVН


Là một trong những chiếc xe đã bước vào giai đoạn cuối và thua thầu do khó khăn trong sản xuất, xét về đặc tính vận hành đây là một trong những chiếc tốt nhất. BAE Systems không dựa vào tính linh hoạt tuyệt đối của nền tảng trước đó mà dựa vào sự an toàn của phi hành đoàn.

General Tactical Vehicles JLTV Eagle

Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee - Ảnh 3.

General Tactical Vehicles JLTV Eagle


Lại một chiếc khác được lựa chọn vào chung kết. Chiếc xe khá giống với Humvee về bố cục và chất lượng, tuy nhiên chính vì điều này khiến nó “mất điểm”. Quân đội Mỹ không muốn thấy một kiểu xe chiến đấu cổ điển được cải tiến, mà là một cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ.

Lockheed Martin JLTV

Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee - Ảnh 4.

Lockheed Martin JLTV


Cho đến giây phút cuối cùng, đứa con tinh thần của Lockheed Martin đã đứng đầu “bảng xếp hạng”. Công ty giới thiệu một loạt các phương tiện cho các mục đích khác nhau.

Tuy nhiên, khi Tập đoàn Oshkosh được công bố là người chiến thắng, Lockheed Martin đã đệ đơn phản đối.

Trên thực tế, lý do Lockheed Martin thua cuộc nằm ở tính linh hoạt yếu trong việc lắp đặt vũ khí. Xe có thể được trang bị súng máy 12,7 mm hoặc 7,62 mm, cũng như hệ thống tên lửa AGM-114 Hellfire.

AM General BRV-O

Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee - Ảnh 6.

AM General BRV-O


AM General đã cố gắng lặp lại thành công của 30 năm trước. Vào tháng 8/2012, chiếc xe này nằm trong số 3 vị trí đầu tiên ngang hàng với Lockheed Martin và Oshkosh, mặc dù cách tiếp cận của AM General tương tự như các mẫu thiết kế trước đó: lấy Humvee làm nguyên mẫu cổ điển và cải thiện tất cả các đặc điểm của nó, mà không phát minh ra bất kỳ điều gì mới.

International MaxxPro MRAP

Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee - Ảnh 7.

International MaxxPro MRAP


Đây là một phương tiện chiến đấu bọc thép được thiết kế bởi công ty con của Navistar International của Mỹ là Navistar Defense cùng với Plasan Sasa của Israel, người đã thiết kế và sản xuất áo giáp của xe.

Năm 2007, công ty bắt đầu sản xuất và cho đến nay đã có hơn 9.000 chiếc được sản xuất. Thực tế là trong một số đơn vị quân đội, người ta đã quyết định thay thế Humvee trước khi kết thúc đấu thầu và MaxxPro hóa ra là loại có thông số gần nhất với Humvee.

Oshkosh L-ATV

Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee - Ảnh 8.

Oshkosh L-ATV


Là người chiến thắng trong chương trình xe chiến thuật hạng nhẹ do Quân đội Mỹ tổ chức và được công bố vào cuối năm 2015. Từ bây giờ và trong 20-30 năm tới, chiếc xe này sẽ thay thế những chiếc Humvee thông thường trong rạp chiếu phim và tin tức truyền hình.

Cho đến nay trong 1 năm số lượng Oshkosh được sửa đổi đã vượt quá 50.000 chiếc. Trong giai đoạn đầu của chương trình, JLTV đã đề xuất thay thế phương tiện di chuyển đa năng AM General High Mobility trên cơ sở một đổi một.

Hawkei PMV

Những chiếc xe bọc thép địa hình Mỹ sẵn sàng thay thế ‘quái thú’ Humvee - Ảnh 9.

Hawkei PMV


Tương tự như chiếc Humvee trong quân đội Australia là Land Rover Perentie. Đồng thời với chương trình của Mỹ, một cuộc đấu thầu đã được triển khai tại Australia để thay thế chiếc Land Rover đã lỗi thời, và cùng năm 2015 Hawkei PMV đã được công bố là người chiến thắng.

Theo thông tin từ Bộ quốc phòng Australia, Hawkei PMV là dòng xe bọc thép chở quân hạng nhẹ được xây dựng trên cơ sở nguyên mẫu Bushmaster 4x4.

Hawkei PMV được phát triển bởi 3 hãng chế tạo lớn là: Plazan (Israel), Boeing Defence Australia và PAC Group.

Lô hàng xe bọc thép Hawkei PMV nằm trong đợt thử nghiệm đầu tiên của hợp đồng đặt mua 1.100 chiếc trị giá 1,3 tỉ AUD (tương đương 910 triệu USD) được Quân đội Hoàng gia Australia ký kết năm 2015.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại