Dù chiếc WC-135 đã hiện diện tại Anh nhưng Lầu Năm góc vẫn chưa công bố chính thức về sứ mệnh của chiếc máy bay này. Tuy nhiên, theo nguồn tin quân sự Anh, chiếc máy bay này đã được giao nhiệm vụ điều tra mức tăng vọt đáng ngờ của phóng xạ ở Bắc Âu kể từ tháng 1.
Hiện các nhà chức trách vẫn chưa tìm được lý do tại sao mức độ phóng xạ bất ngờ tăng vọt ở nhiều nước châu Âu - sau khi được phát hiện ở Phần Lan, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, The Aviationist khẳng định rằng, việc triển khai WC-135 có thể là do Mỹ quan ngại Nga đã tiến hành thử một vũ khí hạt nhân.
Constant Phoenix được Tướng Dwight D. Eisenhower phê chuẩn đưa vào sử dụng, khi ông giao cho lực lượng không quân chịu trách nhiệm phát hiện các vụ nổ nguyên tử trên toàn thế giới. Nhiệm vụ ban đầu được giao cho máy bay WB-29, nhưng được hoán đổi sang WB-50 và cuối cùng cho WC-135 vào năm 1965.
Kể từ đó, WC-135 đã thường xuyên thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu không khí. Chiếc máy bay này đóng vai trò quan trọng trong việc theo dấu các mảnh vỡ phóng xạ sau thảm họa tại nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô năm 1986. WC-135 cũng từng được triển khai đến Nhật Bản vào năm 2011, sau khi lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima tan chảy sau thảm họa động đất và sóng thần.
WC-135 hiện là chiếc máy bay Mỹ duy nhất thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu không khí, với phi hành đoàn từ Phi đội Trinh sát số 45 tại căn cứ không quân Offutt ở Nebraska. Thiết bị trên khoang được vận hành bởi các thành viên của Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật Không quân.
Máy bay có vận tốc trung bình khoảng 700 km/h, tầm hoạt động hơn 6.000 km. Theo Aviationist, WC-135 có thể chở đến 33 nhân viên, tuy nhiên, số thành viên tổ bay thường được giữ ở mức tối thiểu để giảm bớt mức độ tiếp xúc phóng xạ.
WC-135 thường bay trực tiếp qua vùng bị nghi là một chùm phóng xạ. Máy bay đã tích hợp công cụ bảo vệ trước phóng xạ, vì vậy, tổ bay trên khoang không cần phải mặc đồ bảo hộ cồng kềnh.
Darin R. Pfaff, một cựu thành viên tổ bay của WC-135 giải thích rằng: "Khung máy bay có hai gói lọc than lớn, cũng như các bộ lọc Hạt không khí hiệu năng cao (HEPA) và Hạt không khí cực thấp (ULPA) cho không khí trong khoang.
Khi máy bay tiếp xúc các mảnh vỡ phóng xạ, phi hành đoàn sẽ giảm luồng không khí trong khoang để chỉ duy trì ở mức điều áp, tất cả nhân viên sẽ thở 100% oxy qua mặt nạ. Họ sẽ giữ mức thở 100% oxy này cho đến khi thang đọc hoạt động trở về cấp độ an toàn. Mọi người đều đeo một máy đo, và các dữ liệu này đều được theo dõi để ngăn chặn phơi nhiễm không an toàn".
Trong khi nhiều chuyên gia vũ khí hạt nhân đang hoài nghi về nguồn gốc phóng xạ phát ra tại châu Âu, WC-135 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thực hư vụ việc. "Chúng ta sẽ biết chắc chắn một khi WC-135 lấy mẫu không khí", The Aviationist cho biết.