Trước sức ép cạnh cạnh tranh không ngừng gia tăng trong và ngoài châu Âu, nếu không tái cơ cấu kịp thời, chắc chắn sẽ có thêm nhiều hãng hàng không châu lục bị phá sản.
Trả lời chất vấn của đảng Dân chủ tự do (FDP) về chính sách của chính phủ trên tờ Handelsblatt số ra ngày 17/10, đại diện Chính phủ Đức cho rằng sức ép cạnh tranh gia tăng buộc nhiều hãng hàng không phải tiến hành tái cơ cấu để có thể chống chọi được với những "cơn gió ngược."
Trước đó, người phát ngôn phụ trách về kinh tế của FDP, ông Reinhard Houben cho rằng cần có một giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo các hành khách của hãng hàng không không bị mắc kẹt trong khi không phải chi trả những hóa đơn quá lớn.
Ông Houben nhấn mạnh FDP ủng hộ các hãng hàng không mua bảo hiểm sẽ giúp trang trải chi phí cho các chuyến bay khứ hồi, với các chi phí đã bao gồm trong vé máy bay.
Khi đó, người phát ngôn này cho rằng một hãng hàng không phá sản chắc hẳn sẽ không đem lại rủi ro khác cho ngân sách của Đức.
Ngày 1/10 vừa qua, hãng hàng không giá rẻ Primera Air, có trụ sở tại Đan Mạch, đã nộp đơn xin phá sản sau 14 năm hoạt động, đồng thời thông báo tạm dừng toàn bộ các chuyến bay khiến hàng nghìn hành khách của hãng mắc kẹt.
Vụ việc xảy ra đúng một năm sau khi hãng hàng không Monarch Airlines của Anh nộp đơn phá sản do không thể trụ được trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành hàng không ở châu Âu và giá đồng bảng Anh suy yếu.
Vào thời điểm đó, Monarch Airlines trở thành hãng hàng không thứ ba ở châu Âu sau Air Berlin của Đức và Alitalia của Italy đệ đơn xin phá sản và buộc phải tìm các nhà đầu tư mới./.