Trung tướng Timothy Fay, phó tham mưu phụ trách chiến lược, tích hợp và mua sắm thiết bị của không quân Mỹ tiết lộ rằng các quan chức đã cho kiểm tra cánh quạt của 60 chiếc phi cơ, nhiều cánh quạt phải thay thế bởi vấn đề an toàn.
“Chúng tôi đã thay thế các cánh quạt đó… 55 trong số 60 chiếc máy bay buộc phải thay thế cánh quạt, và 5 chiếc còn lại đang được kiểm tra”, tướng Fay nói trong một cuộc họp. theo tin của Task&Purpose.
Phải mất khoảng 1 tháng để các kỹ thuật viên kiểm tra xong cánh quạt 55 chiếc C-130H, theo phát ngôn viên của Không quân Mỹ Ann Stefanek.
Việc xem lại hoạt động của dòng máy bay C-130H bắt nguồn từ vụ một chiếc KC-130 rơi khiến 15 binh sỹ thủy quân lục chiến Mỹ và một lính hải quân thiệt mạng năm 2017.
Trong vụ tai nạn này, một cánh quạt bị mục do khâu bảo dưỡng của một đội chăm sóc mặt đất có vấn đề từ năm 2011 và sau này hải quân Mỹ đã cho điều tra.
Việc bảo dưỡng không đúng quy chuẩn đã kéo theo một loạt các hậu quả và cuối cùng chiếc máy bay tiếp dầu KC-130T bị vỡ thành ba mảnh trước khi rơi xuống cánh đồng tại hạt LeFlore, Mississippi đất vào ngày 10/7/2017, giết chết toàn bộ số người trên máy bay.
Sau vụ tai nạn, Không quân Mỹ đã lập một đội điều tra độc lập để tiến hành xem xét, kiểm tra cả loạt cánh quạt.
Tháng 2/2019, tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng David Goldfein tiếp tục giao một đội sỹ quan cấp cao kiểm tra vè xem xét toàn bộ quá trình điều tra và những biện pháp đã tiến hành kể từ sau vụ tai nạn KC-130T.
Các nhà phân tích cuối cùng đã xác định 22 trong số 23 cánh quạt đã bị ăn mòn được sản xuất trước năm 1971.
Phiên bản MC-130H Combat Talon II dùng cho lực lượng đặc biệt
Không quân Mỹ có 188 máy bay C-130H chuyên dùng cho việc không vận. Chưa rõ việc kiểm tra có áp dụng với các phiên bản C-130H khác, ví dụ phiên bản WC-130H, được thay đổi một số chi tiết và kết cấu để chuyên dùng cho bay khí tượng, phiên bản EC-130H Compass Call chuyên dùng cho tác chiến điện tử, phiên bản MC-130H Combat Talon II dùng cho lực lượng đặc biệt…