Hai máy bay này thuộc biên chế các đơn vị khác nhau, một chiếc đóng tại căn cứ không quân Borisoglebsk, trong khi chiếc kia nằm ở Armavir.
Trong ảnh là máy bay huấn luyện Yak-130 gặp sự cố khi hạ cánh, có thể nhìn thấy càng đáp trước đã bị hư hỏng.
Thiệt hại đối với chiếc Yak-130 còn lại có vẻ nghiêm trọng hơn. Máy bay đã phải tiến hành hạ cánh khẩn cấp, rất may phi công thoát hiểm thành công.
Nguyên nhân theo suy đoán là bất ngờ xảy ra lỗi kỹ thuật khiến phi công không kịp quay về sân bay mà phải hạ cánh trên bãi cỏ. Theo quan sát, bộ phận càng đáp của chiếc Yak-130 này cũng không hoạt động.
Yak-130 - sản phẩm của cục thiết kế Yakovlev, là loại máy bay huấn luyện - chiến đấu hạng nhẹ 2 chỗ ngồi có tốc độ cận âm. Ngoài chức năng chính là đào tạo phi công, khi cần thiết nó còn có thể huy động làm cường kích tấn công mặt đất.
Yak-130 được phát triển từ năm 1991 và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 26/4/1996. Hiện nay Không quân Nga đang sử dụng 92 máy bay loại này, trong đó 42 chiếc triển khai tại căn cứ Borisoglebsk, 35 chiếc khác nằm ở Armavir.
Yak-130 có 9 điểm treo ở ngoài, mang được 3 tấn vũ khí các loại gồm rocket, bom không điều khiển và tên lửa không đối không tầm ngắn. Không quân Nga hiện chưa công bố nguyên nhân chính thức dẫn tới 2 vụ tai nạn trên.