Tu-160, máy bay ném bom hạng nặng, siêu thanh, với cánh có thể thay đổi hình dạng, là bản thiết kế máy bay ném bom chiến lược cuối cùng của Liên Xô và là máy bay chiến đấu lớn nhất từng được con người chế tạo.
Trong hơn 30 năm là trụ cột của Không quân Nga, Tu-160 vẫn giữ kỷ lục là máy bay lớn nhất trong lịch sử máy bay quân sự có thể bay siêu thanh, cũng là chiến đấu cơ to lớn nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa đạt tới 275 tấn.
Giờ đây, Tổng thống Putin chỉ ra rằng ông muốn nhà sản xuất Tupolev chế tạo một phiên bản máy bay có thể chở khách trên khắp nước Nga.
Phát biểu tại Kazan - thành phố đông dân thứ 6 của Nga, 1 trong những nơi đặt nhà máy sản xuất chính của Tupolev, Tổng thống Putin ca ngợi Tu-160 phiên bản nâng cấp cho hệ thống điện tử, động cơ và vũ khí.
"Hiện nay, chúng tôi đã thực hiện một dự án tuyệt vời ở Kazan. Trên thực tế, chúng tôi đã chế tạo Tu-160 mới cho các lực lượng vũ trang - máy bay ném bom siêu thanh" - Interfax dẫn lời Tổng thống Putin.
"Không chỉ máy bay, vũ khí của Tu-160 cũng được hoàn thiện. Mọi thứ đều chạy như bộ máy đồng hồ" - nhà lãnh đạo Nga nói thêm.
Trong chuyến thăm nhà máy ở Kazan, ông Putin nói về tham vọng về tương lai của Tu-160: "Tại sao không chế tạo một máy bay chở khách siêu thanh?".
Bình luận này lặp lại những lời nhận xét trước đây của Tổng thống Putin khi ông cũng đến thăm nhà máy ở Kazan, trong đó ông nói: "Chúng tôi đang thảo luận về sự cần thiết phải nghĩ đến phiên bản dân sự của Tu-160".
"Với lãnh thổ rộng lớn như nước ta, từ Mátxcơva đến New York không xa hơn bay đến Vladivostock - thành phố lớn nhất ở Viễn Đông Nga và là căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương - cách Mátxcơva 6.500km.
Nếu Tu-160 được áp dụng, nó sẽ không phải là chiếc Tupolev đầu tiên được đưa vào máy bay dân sự siêu thanh.
Vào những năm 1960, công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng đã chế tạo Tu-144, một máy bay phản lực khá giống Concorde nhưng chỉ hoạt động được 1 năm vì lý do ngân sách.
Khái niệm máy bay hành khách siêu thanh được hồi sinh với nhiều nhà sản xuất khởi động các dự án để đưa những chuyến bay thương mại siêu thanh trở lại.
NASA, Boom Supersonic, Aerion và Boeing đều hy vọng sẽ có máy bay chở khách có vận tốc gấp đôi âm thanh một lần nữa.