Nga đã lập kỷ lục mới về số lượng các chuyến tàu đi dọc theo Tuyến đường biển Bắc. (Ảnh: RIA)
Theo công bố, điều này cho thấy Moscow đang mở rộng ảnh hưởng trong khu vực đang trở thành nơi diễn ra cuộc đấu tranh chiến lược mới giữa các cường quốc quân sự lớn nhất thế giới do hiện tượng băng tan gây ra.
Dữ liệu từ Trung tâm Logistics Bắc Cực Na Uy được công bố trong tuần này. Theo đó, năm nay đã có 62 lượt quá cảnh qua Tuyến đường biển Bắc, nhiều hơn năm 2019 là 25 lượt. Kỷ lục mới được lập ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ mong muốn thúc đẩy Lầu Năm Góc chuẩn bị triển khai binh lính ở Bắc Cực.
Trong khi đó, báo cáo của CHNL cho thấy sự tan chảy của băng ở Bắc Cực, diễn ra nhanh hơn dự kiến, đã giúp Nga đạt được kỷ lục mới. Tuyến đường này đã được sử dụng bởi 331 tàu trong năm nay, trong cả năm 2019 chỉ có 277 lần.
“Sự tăng trưởng trong thương mại hàng hóa hiện là động lực chính thúc đẩy hoạt động gia tăng ở Bắc Cực. Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng, quặng sắt và dầu mỏ là đặc biệt quan trọng.
Điều này làm dấy lên lo ngại rằng sự gia tăng vận chuyển sẽ gây tổn hại đến hệ sinh thái Bắc Cực, mặc dù Liên Hợp Quốc đã cấm sử dụng dầu đốt trong khu vực này”, Newsweek cho biết.
Theo các báo cáo, Mỹ, Nga và Trung Quốc nằm trong số các quốc gia đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở Bắc Cực và cung cấp khả năng tiếp cận với trữ lượng dầu, khí tự nhiên cũng như các nguồn tài nguyên khác trị giá hàng nghìn tỉ USD chưa được khai thác.
Các yếu tố quân sự và chiến lược của sự hiện diện trong khu vực cũng rất quan trọng, và không ai trong ba nước này muốn đánh mất lợi thế trước các đối thủ.
“Nga được cho là đang dẫn đầu cuộc đua giành ảnh hưởng ở Bắc Cực, “được hỗ trợ bởi thực tế là gần một nửa bờ biển Bắc Cực nằm trên lãnh thổ của nước này”.
Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đang tích cực đầu tư vào việc tạo ra các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng mới để giúp Moscow đạt được các mục tiêu ở Bắc Cực”, Newsweek giải thích.
Theo Newsweek, tuyến đường biển Bắc là trọng tâm trong chiến lược của Điện Kremlin. Ông Putin cho biết, ông muốn tăng gấp 4 lần lưu lượng hàng năm của tuyến đường, từ 20 triệu tấn vào năm 2018 lên 80 triệu tấn vào năm 2024.
Tàu phá băng đóng một vai trò rất quan trọng ở Bắc Cực, chúng được sử dụng để mở các tuyến đường biển đóng băng cho các tàu thương mại hoặc quân sự. Nga cũng dẫn đầu trong lĩnh vực này, với hơn 40 tàu phá băng đang hoạt động.
Trước đó, hôm 26/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn chiến lược phát triển vùng Bắc Cực của Nga và bảo đảm an ninh quốc gia đến năm 2035.
Sắc lệnh này gồm các biện pháp được quy định bởi các dự án quốc gia và chương trình nhà nước, kế hoạch đầu tư của các công ty cơ sở hạ tầng cũng như chương trình phát triển cho các vùng và thành phố ở Bắc Cực.