Gần đây việc Trung Quốc trang bị chiến đấu cơ tàng hình J-20 đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Giới truyền thông Nga cũng rất quan tâm đến vấn đề này, đồng thời cho rằng Trung Quốc dựa vào J-20 để trở thành quốc gia trang bị chiến đấu cơ thế hệ 5 thứ 2 trên thế giới, dù hiện nay nhiều tham số kỹ thuật của J-20 chưa được công bố chính thức.
Tuy nhiên, theo tin tức của giới truyền thông trước đó, J-20 học theo nhiều công nghệ của F-22 (Mỹ) và MiG-1.44 (Nga). Truyền thông Nga cho rằng, trọng cất cánh của J-20 là 36,3 tấn, tốc độ bay tối đa 2,5Mach.
Chuyên gia quân sự Nga Kashen cho hay, J-20 thực sự có thể phân loại là chiến đấu cơ thế hệ 5, đồng thời ông cho rằng J-20 có radar khá tốt, nhưng động cơ là cái yếu nhất, hiện chúng đang sử dụng động cơ AL-31 của Nga, và có ý định chuyển sang động cơ AL-41.
Lần này giới truyền thông lần đầu tiên tung tin Nga sẽ bán động cơ AL-41 cho Trung Quốc. Trước đó khi nước này mua chiến đấu cơ Su-35, giới truyền thông nước ngoài đã phân tích cho rằng Trung Quốc đánh giá rất cao động cơ AL-41 trang bị cho dòng tiêm kích thế hệ 4++ này, đồng thời hy vọng những động cơ AL-41 sẽ được trang bị cho J-20 của Trung Quốc.
Về vấn đề này, quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp hàng không Nga đã xác định rõ là không thể.
Tiêm kích J-20 của Trung Quốc.
AL-41F là động cơ được trang bị cho Su-35, cũng là động cơ sử dụng cho chiến đấu cơ thế hệ 5 T-50 mà Nga chế tạo, đại diện cho mức độ cao nhất của động cơ hàng không Nga, trước đó được cho là không thể dùng để xuất khẩu trực tiếp.
Quan chức cấp cao của ngành công nghiệp hàng không Nga cũng tuyên bố cho rằng Trung Quốc nếu muốn có được nhiều AL-41 hơn, chỉ có thể mua nhiều chiến đấu cơ Su-35.
AL-41F là một động cơ rất hiện đại, tiêu chuẩn thiết kế ban đầu của nó cũng cao hơn so với động cơ F119 mà quân đội Mỹ sử dụng cho F-22.
Lần đầu tiên Nga áp dụng công nghệ "điều khiển động cơ kỹ thuật số mới (FADEC)" trên động cơ, vượt trội hoàn toàn so với F119, đặc biệt công nghệ điều khiển véc tơ lực đẩy sử dụng trên động cơ F135 trên tiêm kích F-35 của Mỹ cũng là học theo công nghệ của Nga.
Nếu thông tin chuyên gia quân sự Nga đưa ra là đúng, việc bán động cơ hiện đại này cho Trung Quốc, có thể là sự giúp đỡ rất lớn đối với Trung Quốc. Nếu J-20 được trang bị AL-41, tính năng của nó sẽ vượt trội hơn so với F-22 và F-35 của Mỹ.
Tuy có phân tích cho rằng Nga đã tung tin có thể bán động cơ AL-41 cho Trung Quốc, nhưng hiện nay ngoài hợp tác chiến lược Trung – Nga ra, cũng có thể thấy tốc độ phát triển động cơ hàng không của Trung Quốc là khá nhanh.
Gần đây J-20 đã được thử nghiệm với động cơ WS-10B do Trung Quốc tự nghiên cứu, đây là một sản phẩm hiện đại hơn nhiều so với động cơ nội địa trang bị trên J-10 và J-16 hiện nay.
Đặc biệt, thời gian dùng để nghiên cứu WS-10B ngắn hơn nhiều so với thời gian nghiên cứu WS-10, điều này cho thấy bước tiến của nước này trong lĩnh vực động cơ hàng không. Trước đó có phân tích cho rằng động cơ WS-15 trang bị trên J-20 cũng đã được thử nghiệm, có thể hoàn thành việc nghiên cứu vào năm 2020.
Theo tiết lộ của giới truyền thông, thông số kỹ thuật WS-15 gần như giống với động cơ AL-41 và F119. Nếu hoàn thành việc nghiên cứu động cơ này, Trung Quốc sẽ không cần mua AL-41 của Nga. Nhìn cả thế giới chỉ có 3 nước Trung Quốc, Mỹ và Nga đang phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5, Nga hiện tại không bán loại trang bị này, sau hàng chục năm sẽ tìm không thấy bất kỳ nước mua bào.
Nhưng nếu Nga quyết định bán AL-41 và Trung Quốc quyết định mua, điều này có lẽ là điều mà Mỹ không muốn nhìn thấy nhất.