Trong chiến tranh hiện đại, sử dụng máy bay không người lái (UAV) trên các xe thiết giáp , đặc biệt là xe hỏa lực đi cùng cho phép kíp xe gia tăng phạm vi trinh sát, quan sát mục tiêu và không gian chiến trường, kiểm soát và điều chỉnh hỏa lực tiêu diệt mục tiêu.
Trước mắt, các quan chức Lầu Năm Góc dự kiến trang bị cho xe hỏa lực đi cùng 4 cầu chủ động, 8 bánh Stryker do tập đoàn General Dynamics sản xuất, hiện đang biên chế trong các đơn vị cơ giới của quân đội Mỹ.
Xe thiết giáp yểm trợ bộ binh cơ giới Mỹ . Ảnh: Popular Mechanic.
Những xe thiết giáp loại này được trang bị cho các lữ đoàn bộ binh cơ giới (BBCG) quân đội Mỹ và có nhiệm vụ vận chuyển, đổ bộ các phân đội BBCG trên chiến trường, tiến hành các hoạt động chiến đấu của BBCG trên xe và yểm trợ bộ binh sau khi đổ bộ, thực hiện chi viện hỏa lực trong các hoạt động chiến đấu tấn công hay phòng ngự của các đơn vị BBCG.
Các kỹ sư thiết kế dự kiến sử dụng UAV cất hạ cánh thẳng đứng Shrike 2, đang phát triển trong giai đoạn thiết kế.
UAV Shrike 2. Ảnh: Popular Mechanic. |
Khi bay hành trình, động cơ cánh quạt đẩy phía sau sẽ bị mất, hai cánh quạt trước cánh trở thành lực đẩy, quay vuông góc với địa hình. Điều đó cho phép UAV có thể tiết kiệm được điện bình ắc quy và có thể bay lâu dài trên không.
Cho đến thời điểm này, máy bay không người lái Shrike 2 hiện đang trong quá trình phát triển. Vì thế, trong cuộc thử nghiệm tháng 10.2018, xe Stryker được trang bị các UAV RQ-20 Puma và Switchblade.
Khởi điểm, việc điều khiển các drone khiến kíp xe Stryker có thêm trắc thủ drone. Nhưng trong tương lai, mọi hoạt động điều khiển UAV Stryker sẽ được tự động hóa bằng máy tính và trang thiết bị điện tử trên xe, nhiệm vụ của trắc thủ drone sẽ do kíp xe thực hiện.