Được thiết kế vào năm 1967, giống như phần lớn các máy bay và thiết bị của Không quân Hoa Kỳ, F-15 phù hợp các đặc điểm nhân trắc học của phi công nam. Bất chấp các giải pháp hiện đại nâng cấp máy bay, chỉ 9% phi công nữ của Không quân có thể lái chiếc F-15 cũ.
Vào năm 2022, Không quân Hoa Kỳ sẽ nhận được F-15EX - một phiên bản mới và cải tiến của tiêm kích gần 40 năm tuổi F-15E Strike Eagle.
Theo quy định mới, các chương trình thực hiện trong tương lai phải sử dụng dữ liệu kích thước cơ thể cập nhật của 95% dân số Hoa Kỳ, làm cho công việc của phi công và tổ bay dễ tiếp cận hơn đối với phụ nữ. Giám đốc Mua sắm của Không quân Mỹ Will Roper đã phê duyệt thông qua những thay đổi này.
Trong cuộc chiến với một quốc gia công nghệ tiên tiến như Trung Quốc, các lực lượng vũ trang Mỹ sẽ phải chiến đấu với những lực lượng được đào tạo bài bản, có trình độ học vấn cao, có quân số đông hơn.
Một cuộc khảo sát năm 1967 cho thấy, các thông số thiết kế phù hợp phi công nam đã ngăn cản hiệu quả tác nghiệp của 44% phi công nữ và các thông số của C-130 và C-17 hiện vẫn cản trở 1/3 phi công nữ lái chúng.
Ban lãnh đạo mới đã ủy quyền cho Trung tâm Quản lý Vòng đời của Lực lượng Không quân thực hiện một nghiên cứu để 95% dân số Hoa Kỳ có thể phục vụ trong Lực lượng Không quân.
Tất cả các chương trình Không quân mới phải được triển khai với thiết kế buồng lái, chỗ làm việc và thiết bị của tổ bay phù hợp với 8 bộ dữ liệu nhân trắc học, sử dụng dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh, đại diện cho nhiều loại cơ thể khác nhau, bao gồm cả những người có vóc dáng thấp bé, chân tay ngắn hoặc thân dài…
Nữ Trung tá Jessica Ruttenber là phi công lái máy bay KC-135, lãnh đạo nhóm “Sáng kiến Phụ nữ” - nhóm ủng hộ việc thay đổi kết cấu buồng lái và thiết bị đi kèm phù hợp các tiêu chuẩn nhân trắc học - tìm kiếm nguồn tài trợ cho việc khảo sát nhân trắc học phục vụ Không quân, đã nhận được 4 triệu USD cho dự án của mình.
Nữ phi công này nhớ lại việc bị đuổi khỏi khóa đào tạo phi công đầu tiên vào năm 2005 vì cuộc kiểm tra y tế cho thấy cô không đạt yêu cầu về chiều cao, buộc cô phải cam kết để được nhận đào tạo như một ngoại lệ. Những đề xuất thay đổi có được thực hiện hay không phụ thuộc vào việc chúng có khả thi về mặt kỹ thuật và phù hợp thực tế cũng như mang tính khả thi hay không.
Lực lượng Không quân đã đơn giản hóa quy trình miễn trừ và gần đây đã xóa bỏ yêu cầu về độ cao ban đầu, mặc dù một số yêu cầu cơ bản vẫn đòi hỏi phi công phải đáp ứng tiêu chuẩn cao ít nhất 162cm; phi công lái các máy bay mới như tiêm kích đa năng F-35 Lightning II và máy bay huấn luyện T 7 cũng sẽ có khoảng chiều cao và cân nặng rộng hơn.
Tuy nhiên, Ruttenber lưu ý rằng, hiệu suất của các máy bay thế hệ cũ sẽ vẫn là một trở ngại cho sự phát triển của các nữ phi công.
Giới chức Không quân đang làm việc với các nhà thầu để thực hiện những thay đổi đối với các máy bay cũ, thảo luận với một số giám đốc điều hành từ các doanh nghiệp được chọn, bao gồm cả Lockheed Martin, và đã lên lịch cho các cuộc trao đổi tương tự với Boeing và Northrop Grumman. Phản ứng ban đầu và sự hợp tác của đối tác được cho là "rất tích cực".