Mỹ "loay hoay" tìm lời giải cho những "bóng ma" ám ảnh tàu chiến của mình

Đức Trí |

Hải quân Mỹ vẫn chưa tìm ra lời giải cho 2 sự cố UAV bí ẩn trinh sát tàu chiến và các cơ sở hạt nhân của Mỹ, hệ thống Aegis tối tân cũng không thể phát hiện.

Theo báo cáo mới đây của Forbes, trong những năm gần đây, có nhiều máy bay không người lái (UAV) bí ẩn đã quấy rối tàu chiến Mỹ ở vùng biển California. Nhưng điều bất ngờ là, Hải quân Mỹ vẫn chưa thể xác định được những UAV này đến từ đâu, ai đang điều khiển chúng hoặc tại sao chúng lại "vo ve" xung quanh một nhóm tàu khu trục của Mỹ.

Các tàu bị UAV quấy rối là các tàu khu trục USS Kidd, USS Rafael Peralta và USS Russell. Các tàu chiến này đang huấn luyện tại một khu quân sự cách bờ biển Los Angeles khoảng 150 km.

Vị trí này ngay lập tức gợi lên vấn đề rằng, những sự kiện này không phải là hoạt động của UAV nghiệp dư, khi chúng tình cờ bay qua và nhìn thấy một số tàu chiến “tuyệt vời”. Có một số điều đáng suy nghĩ hơn đằng sau nó.

Mỹ loay hoay tìm lời giải cho những bóng ma ám ảnh tàu chiến của mình - Ảnh 1.

Tàu khu trục USS Kidd của Hải quân Mỹ. Nguồn: Sina.

Vào lúc 10 giờ tối ngày 14/7/2019, những người lính gác trên tàu khu trục USS Kidd đã phát hiện ra hai UAV. Họ đã ghi lại vào sổ nhật ký, nhưng không có thông tin chi tiết. Mười phút sau, các tàu khu trục USS Rafael Peralta và USS Russell cũng bị UAV tiếp cận.

Trong khoảng thời gian này, các tàu chiến đều sử dụng chế độ im lặng để hành trình và âm lượng liên lạc rất nhỏ, đây là một thực tế phổ biến trong các cuộc tập trận nhằm ngăn chặn thiết bị điện tử của đối phương phát hiện ra các tàu chiến.

Nhật ký hành trình cho thấy khi UAV bám theo USS Kidd, tốc độ và hướng của nó khớp với tốc độ và hướng của tàu chiến, và một trong những UAV đó vẫn bay lơ lửng trên sàn đáp trực thăng trên tàu chiến. Cuộc “chạm trán” kéo dài khoảng 90 phút, lâu hơn nhiều so với tuổi thọ của một chiếc UAV cỡ nhỏ, thường chỉ nửa giờ.

Mặc dù các tàu khu trục của Mỹ được trang bị các cảm biến rất tiên tiến, bao gồm radar, thiết bị ảnh nhiệt, hệ thống quang điện, thiết bị phát hiện và định vị máy phát vô tuyến điện, hệ thống Aegis tiên tiến trên tàu chiến nhưng không thể theo dõi và xác nhận những chiếc UAV này đã đi đâu sau khi chúng rời đi.

Một tình huống theo dõi tương tự đã xảy ra vào đêm hôm sau. Lần này, tàu chiến Mỹ liên lạc với tàu du lịch Carnival Imagination gần đó, tàu du lịch nói rằng những chiếc UAV này không phải của họ, và họ cũng có thể nhìn thấy năm hoặc sáu chiếc UAV bay xung quanh các tàu chiến của Mỹ. Cuộc chạm trán kéo dài tới ba giờ và tàu khu trục USS Rafael Peralta xác nhận rằng, đang bị bốn UAV theo dõi cùng một lúc.

Sau đó, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra chính thức với sự kết hợp của Hải quân, Cảnh sát biển, FBI và các cơ quan khác. Các nhà điều tra đã liên lạc với người điều hành một số tàu hàng trong vùng biển, bởi vì những tàu hàng này nhiều khả năng được cho là chủ sở hữu của UAV, nhưng cuộc điều tra không để lại bất kỳ manh mối nào.

Nhiều nghi ngờ cho rằng, những UAV này đến từ một đơn vị khác của Hải quân Mỹ, đó là Đơn vị Giám sát và Kiểm soát Khu vực của Hạm đội Hải quân ở San Diego, nhưng đã bị đơn vị này phủ nhận. Những UAV này cũng có thể đến từ các lực lượng quân sự khác, nhưng cho đến nay không có bất kỳ lực lượng nào nhận trách nhiệm.

Mỹ loay hoay tìm lời giải cho những bóng ma ám ảnh tàu chiến của mình - Ảnh 2.

UAV 4 trục cỡ nhỏ đã làm hệ thống Aegis của Mỹ “bó tay”? Nguồn: Sina.

Vụ việc này ngay lập tức gợi nhớ đến sự kiện các cơ sở hạt nhân của Mỹ bị UAV lạ xâm nhập. Từ năm 2014 đến 2019, khoảng 24 cơ sở hạt nhân ở Hoa Kỳ đã bị xâm nhập bằng UAV 57 lần. Trong một sự kiện kịch tính hơn vào tháng 9/2019, "năm hoặc sáu" UAV đã bay qua nhà máy điện hạt nhân Palo Verde trong khoảng 90 phút, đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất nước Mỹ.

Tương tự như những gì đã xảy ra với Hải quân Mỹ, những chiếc UAV này không hoạt động đơn lẻ, mà có sự phối hợp hiệp đồng bay như một đội. Những chiếc UAV này lớn hơn và có thời lượng pin lâu hơn so với những chiếc UAV thông thường dùng cho các hoạt động dân sự.

Đối với Hải quân Mỹ, trong quá trình điều tra UAV tiếp cận cơ sở hạt nhân, các nhà điều tra không thể xác định lực lượng đã vận hành các UAV này, chúng cất cánh từ đâu và lý do làm như vậy.

Lời giải thích hợp lý nhất cho hai sự cố UAV xâm nhập nêu trên là, tiến hành kiểm tra khả năng phòng thủ của tàu chiến và đơn vị mặt đất trước hoạt động trinh sát của UAV. Nhưng trong cả hai sự cố, các mục tiêu bị máy bay không người lái xâm nhập dường như đã “thất bại”.

Thử nghiệm bảo mật này có thể được thực hiện bởi một cơ quan chính phủ Mỹ hoặc một thế lực nước ngoài hoặc tổ chức khác, những UAV này đã cất cánh ở đâu? Nó có phải là tàu du lịch nói trên không? Hay một con tàu hoặc tàu ngầm nhỏ không người lái? Những bí ẩn này đến nay vẫn chỉ là phỏng đoán.

Trong hoạt động quân sự, những cuộc “gặp gỡ” như vậy là không tầm thường và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Các UAV này có khả năng đang thu thập thông tin tình báo, tín hiệu vô tuyến điện của tàu chiến… Tuy nhiên, dù cho là hoạt động gì thì chỉ cần những UAV “lơ lửng” trên đầu tàu chiến thì chúng đều có thể gây ra vấn đề lớn, đặc biệt là khi chúng cản trở quá trình cất và hạ cánh của trực thăng.

Ở Iraq, Syria, Afghanistan và những nơi khác, UAV 4 trục nhỏ đã được sử dụng rộng rãi để thả bom. Ngay cả những quả bom nhỏ cũng có thể phá hủy radar, ăng ten liên lạc hoặc tiêu diệt lực lượng bộ binh mặt đất. Do vậy, nếu cho rằng vũ khí hiện tại của các tàu khu trục Mỹ có thể dễ dàng bắn hạ mọi máy bay không người lái thì đây là một quan điểm sai lầm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại