Mỗi nơi dùng một kiểu sạc, nhưng sạc VinFast VF e34 thì đi được nhiều nơi

Hoàng Nam |

Mỗi nơi dùng một kiểu sạc khác nhau. Nếu dùng VinFast VF e34 để phượt khắp thế giới thì có thể sạc ở đâu?

Cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ pin lithium chính là hai thành tố chính tạo nên cuộc cách mạng của xe điện so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Bạn đọc có thể theo dõi toàn bộ tuyến bài TRÁI TIM NĂNG LƯỢNG của xe điện tại đây.

Một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hoàn toàn có thể đến bất cứ trạm xăng / dầu nào trên thế giới để đổ đầy bình nhiên liệu và tiếp tục cuộc hành trình của mình. Với xe điện thì việc "phượt" khắp nơi trên thế giới liệu có khả thi hay không? 

Điều này còn phụ thuộc vào một yếu tố rất "điện": Cổng sạc.

MỖI XE MỖI LOẠI - MỖI NƠI MỖI KIỂU

Xe điện và điện thoại hóa ra lại có một điểm tương đồng, đó là không phải tất cả cổng sạc trên xe điện đều giống nhau. Mỗi nhà sản xuất hay thị trường có thể sẽ có tiêu chuẩn về cổng kết nối và phích cắm khác nhau. 

Trên thực tế, đã có rất nhiều đề xuất sử dụng chung một loại đầu sạc có thể sử dụng với mọi chiếc xe điện hiện hành; nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã ủng hộ hệ thống sạc CCS. Tuy nhiên, vẫn có một số quốc gia sử dụng chuẩn sạc riêng như Nhật Bản khi các nhà sản xuất xe hơi nước này sử dụng chuẩn đầu sạc CHAdeMO, hay Trung Quốc – thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới, sử dụng chuẩn đầu sạc GB/T.

Mỗi nơi dùng một kiểu sạc, nhưng sạc VinFast VF e34 thì đi được nhiều nơi - Ảnh 2.

Đầu cắm chuẩn GB/T rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Ảnh: Raydiall

Ở Bắc Mỹ, mọi trạm sạc cấp 1 hoặc cấp 2 tại đây đều sử dụng đầu nối SAE J1772, trừ các trạm sạc Supercharger của Tesla vì hãng này sử dụng đầu nối riêng; nhưng những chiếc xe của thương hiệu này vẫn có thể sạc tại đây bằng cách sử dụng các cổng chuyển đổi. 

Điều này có nghĩa rằng mọi chiếc xe được bán ra ở Bắc Mỹ đều có thể sử dụng sạc tại các trạm sạc công cộng. Cũng sử dụng đầu vào sạc là chuẩn J1772 tuy nhiên được bổ sung thêm hai chân sạc tốc độ cao bên dưới, hệ thống sạc kết hợp CCS (Combined Charging System) đang nổi lên như một ứng cử viên cho vị trí "Cổng sạc quốc dân" tại các nước Bắc Mỹ. CCS là tiêu chuẩn được chấp nhận ở Bắc Mỹ, nghiên cứu và xác nhận bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô thế giới (SAE). Hiện nay rất nhiều nhà sản xuất ủng hộ việc sử dụng chuẩn sạc CCS tại Bắc Mỹ, bao gồm: General Motors (sở hữu nhiều hãng xe con như Chevrolet, Cadillac, Buick), Ford, Chrysler, Dodge, Jeep, BMW, Mercedes, Volkswagen, Audi, Porsche, Honda, Kia, Fiat, Hyundai , Volvo, smart, MINI, Jaguar Land Rover, Bentley, Rolls Royce ...

Mỗi nơi dùng một kiểu sạc, nhưng sạc VinFast VF e34 thì đi được nhiều nơi - Ảnh 3.

Chuẩn sạc CCS Type 1 tại Bắc Mỹ với đầu nối J1772

Ở Châu Âu, hệ thống sạc kết hợp CCS cũng được ưa chuộng tuy nhiên cũng có một số điểm khác. Đầu tiên, điện áp tiêu chuẩn của các hộ gia đình ở Châu Âu là 230V, gần gấp đôi so với Bắc Mỹ. Chính vì vậy gần như không có bất cứ chạm sạc cấp 1 nào ở đây. Thứ hai, thay vì sử dụng đầu nối J1772, tiêu chuẩn được sử dụng bởi tất cả các nhà sản xuất (trừ Tesla) là đầu nối IEC 62196 (Type 2) hay còn được biết đến với cái tên Mennekes (Type 2). Tương tự ở Bắc Mỹ, các trụ sạc nhanh CCS ở Châu Âu cũng được thêm vào đầu nối hai chân sạc tốc độ cao (chỉ khác là sử dụng loại đầu nối dạng IEC 62196 thay vì J1772).

Vì vậy, với việc VinFast VF e34 sử dụng các cổng sạc đạt tiêu chuẩn Châu Âu Mennekes (Type 2) cho các trụ sạc thường và CCS-2 cho các trụ sạc nhanh thì việc chu du khắp "Lục địa già" mà không cần phải trang bị thêm các đầu nối khác nhau là hoàn toàn có thể.

Mỗi nơi dùng một kiểu sạc, nhưng sạc VinFast VF e34 thì đi được nhiều nơi - Ảnh 4.

Chuẩn đầu sạc CHAdeMO cũng được xuất hiện tại Bắc Mỹ. Ảnh: Nhật Quỳnh

ĐI VÒNG QUANH THẾ GIỚI, VINFAST VF e34 SẠC ĐƯỢC Ở ĐÂU?

Như đã nói ở trên, VinFast VF e34 sử dụng chung cổng sạc với tiêu chuẩn tại Châu Âu. Tuy nhiên không phải bất cứ quốc gia nào tại đây cũng đều sở hữu hệ thống trạm sạc CCS phủ sóng đủ mạnh cho mọi chuyến đi.

Mỗi nơi dùng một kiểu sạc, nhưng sạc VinFast VF e34 thì đi được nhiều nơi - Ảnh 5.

Việc sử dụng chung chuẩn sạc CCS-2 với nhiều nước trên thế giới là một lợi thế rất lớn của VinFast VF e34. Ảnh: VinFast

Nếu có ý định sử dụng VinFast VF e34 để đi vòng quanh thế giới, chuyến đi của bạn sẽ trở nên dễ dàng tại các nước mà xe chạy điện đang được chính phủ ưu ái. Tại Hà Lan – quốc gia nổi tiếng với việc chú trọng bảo vệ môi trường, trung bình cứ 2,1km sẽ có một trạm sạc CSS. Con số này tại các nước khác lần lượt là 2,9km ở Lúc-xăm-bua; 5,15km tại Đức và 6,7km tại Bồ Đào Nha

Tuy nhiên cũng có một số nước mà tỉ lệ bạn tìm thấy những trạm sạc xe điện CCS rất khó khăn ví dụ như tại Hy Lạp thì các trạm sạc được đặt cách nhau trung bình 500km. Ba Lan, LatviaRomani cũng là những thị trường khó nhằn với các hãng xe điện khi mà người sử dụng vẫn phải đi trung bình hơn 200km để tìm thấy một trạm sạc.

Ngoài ra cũng có rất nhiều nước trên thế giới sử dụng chuẩn sạc CCS-2 trên toàn thế giới như Nam Phi, Úc, Bra-xin, hay các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philipine, Malaysia...

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại