Máy bay tiêm kích Su-33 rơi, lỗi tại ai?

Nguyễn Đông |

Chiếc tiêm kích Su-33 sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở Syria và quay về tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” đã đâm xuống biển do cáp hãm đà bị hỏng.

Trước đó, chiếc máy bay tiêm kích MiG-29KR hôm 13/11, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và trở về hạ cánh xuống tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cũng xảy ra tai nạn tương tự.

Và một lần nữa sự cố đáng buồn này lại xảy ra với tiêm kích Su-33. Phi công đã kịp thời thoát khỏi máy bay và không nguy hại đến tính mạng.

Nguyên nhân máy bay MiG-29KR rơi vẫn đang gây tranh cãi. Tuy nhiên lỗi của phi công được loại trừ bởi vì họ là những người có kinh nghiệm với không dưới 200 lần cất cánh và hạ cánh trên boong tàu sân bay và lần này phi công lái tiêm kích Su-33 cũng tương tự.

Theo một số nguồn tin nguyên nhân dẫn đến hai lần máy bay của Nga rơi là do cáp hãm đà.

Cụ thể trên boong tàu sân bay có tất cả 4 cáp bắt bánh máy bay để hãm đà khi hạ cánh, mỗi chiếc cáp này so với boong tàu sân bay chúng cao hơn 12 cm.

Cáp đầu tiên cách 46 mét tính từ mép boong tàu, tiếp theo cứ 12 mét là cáp thứ hai và thứ ba. Cáp thứ tư là thiết bị dự bị cuối cùng.

Các phi công cần dừng máy bay trên boong tàu sân bay với chiều dài 36 mét nhưng khi chúng lệch khỏi đường trung tâm của sàn đáp cần nhỏ hơn 3m (thường không quá 1 mét).

Khi máy bay với tốc độ 250 km/h hạ cánh trên mũi tàu sân bay đến đường trung tâm, sau đó chúng sẽ được các cáp hãm đà bắt móc vào bánh và thiết bị giữ để hãm lại.

Nếu thực hiện điều này mà không thể dừng được máy bay, máy bay lại phải bay vòng lần thứ hai để hạ cánh.

Lúc này chúng ta cùng tưởng tượng một cỗ máy 20 tấn (chưa có vũ khí), với tốc độ chóng mặt và chỉ còn được hãm đà ở cáp thứ 3 thứ 4 thì cũng giống như một dây đàn ghita đang kéo hãm một chiếc máy ủi, và tất nhiên không tránh khỏi việc nó rơi xuống biển.

Những gì đã xảy ra?

Trong khi sự thật về chiếc máy bay đầu tiên rơi vẫn chưa được xác nhận thì máy bay chiến đấu Su-33 lại tiếp tục rơi và chỉ huy đội bay buộc phải đặt ra câu hỏi: Điều gì đang xảy ra?

Trong thời gian rất ngắn lần lượt hai máy bay rơi (khoảng 25 triệu USD mỗi chiếc) đều liên quan đến hạ cánh và cất cánh ở biển Địa Trung Hải. Và sự cố lần này theo các chuyên gia cũng do bộ phận hãm đà trên tàu sân bay.

Đây là một trong trong 10 trường hợp phải trả giá đắt liên quan đến những thiết bị hãm đà cho máy bay hạ cánh và trong 1 ngày không may mắn chúng trở thành “đao phủ” đối với các máy bay trên tàu sân bay “\Đô đốc Kuznetsov.

Nên nhớ lại những gì Tổng thống Putin đã nói? Các hoạt động quân sự ở Syria cho phép chúng ta không chỉ xác định những điểm mạnh mà còn chỉ ra những điểm còn hạn chế của các thiết bị quân sự và sau đó chúng ta mới đưa ra kết luận về khả năng của chúng.

Tuy nhiên những vụ tai nạn nghiêm trọng như thế này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các thiết bị quân sự Nga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại