Máy bay hình chữ V đỡ tốn nhiên liệu hơn hẳn, nhưng sợ không ai dám đi thử vì lý do này

DINK |

Máy bay hình chữ V đỡ tốn nhiên liệu hơn hẳn, nhưng sợ không ai dám đi thử vì lý do này
Máy bay hình chữ V đỡ tốn nhiên liệu hơn hẳn, nhưng sợ không ai dám đi thử vì lý do này

Khi Flying-V đi vào thử nghiệm trong tháng Mười tới, ta sẽ khẳng định được những lo ngại đang tồn tại suốt tuần qua.

Khắp Internet, các trang tin đưa hình ảnh về thiết kế máy bay hoàn toàn mới: có có hình chữ V, cũng được gọi là Chữ V biết bay - Flying-V luôn!

Bởi hình dáng kỳ lạ, chức năng của hầu hết các khoang cũng khác biệt với máy bay dân dụng thường thấy. Khoang lái không thể thay đổi, còn khoang hành khách trải dọc chiều dài hai cánh máy bay, khiến Flying-V có cánh dày hơn hẳn. Hàng hóa và nhiên liệu cũng nằm cả trong phần cánh.

Flying-V có thể chở được 314 hành khách, tương đương với chiếc Airbus A350. Ngoài hình dáng độc đáo, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó cũng lôi kéo được sự chú ý của dư luận.

Thiết kế máy bay lạ tới từ Đại học TU Delft, là dự án kết hợp giữa trường và hãng hàng không Hà Lan KLM. “Những thiết kế máy bay mới và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn trước, đơn cử là chiếc Flying-V, vô cùng quan trọng trong nỗ lực cải thiện ngành hàng không. Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là có được những chuyến bay không còn đưa khí thải ra môi trường. Kết hợp với KLM là cơ hội hiếm có để ta có thể thay đổi bộ mặt ngành”, Henri Werij, chủ nhiệm khoa kỹ thuật không gian vũ trụ tại TU Delft cho hay.

Mẫu thử đầu tiên của Flying-V sẽ lên không vào tháng Mười năm nay, đúng dịp kỷ niệm 100 năm thành lập hãng hàng không KLM.

Do bề ngoài lạ mắt, nên nội thất bên trong Flying-V cũng có thiết kế khác biệt. Theo lời Peter Vink, giáo sư ngành thiết kế tại TU Delft: “Hình dáng mới của máy bay đồng nghĩa với việc chúng ta có cơ hội thiết kế lại toàn bộ nội thất bên trong, có thể khiến chuyến bay thoải mái hơn trước nhiều. Ví dụ, với tư cách là một phần của ban nghiên cứu Flying-V, chúng tôi có thể thay đổi cách nghỉ ngơi và dùng bữa khi bay”.

Nhưng đây mới là điều người ta lo lắng nhất: máy bay sẽ nghiêng khi nó rẽ trên không. Khi hành khách phải ngồi ở dọc cánh, nhiều khả năng lượng túi nôn sẽ không đủ mỗi khi thời tiết diễn biến xấu.

Thiết kế độc đáo của Flying-V tách ý kiến cư dân mạng thành nhiều phần, nhưng dù bạn thuộc nhóm nào, bạn cũng sẽ vẫn phải chờ ngày thử nghiệm để có nhận định chính xác nhất.

theo Trí thức trẻ

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức khám phá, xem tin khoa học công nghệ mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980