Trong thành phần của tập đoàn này có các phòng thiết kế, nhà máy chế tạo máy bay trực thăng, các xí nghiệp sản xuất bộ phận cho máy bay, xưởng sửa chữa, cũng như các công ty cấp dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ kĩ thuật tại Nga hoặc nước ngoài.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, phát ngôn viên của Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" đã nói về những đặc điểm của máy bay trực thăng Nga, về những phát minh mới cũng như triển vọng phát triển ngành chế tạo máy bay trực thăng của Nga.
Trong số các sản phẩm của hãng thì Mi-8/17 được đánh giá là một trong những dòng trực thăng phổ biến nhất trên thế giới.
Năm 1961, trực thăng Mi-8 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên và kể từ năm 1965 đến nay, nó đã hoạt động liên tục và thường xuyên được cải thiện.
Kể từ năm 1991, trong dòng này xuất hiện một loạt máy bay trực thăng được nâng cấp sâu, trên thị trường thế giới gọi là Mi-17. Các trực thăng của gia đình này vẫn được sản xuất hàng loạt tại hai nhà máy ở Kazan và Ulan-Ude.
Máy bay trực thăng Mi-17. Ảnh: Sputnik
Theo phát ngôn viên, trực thăng Mi-8/17 trở nên phổ biến trên thế giới là nhờ các giải pháp kỹ thuật đảm bảo độ tin cậy. Nó có kết cấu đơn giản, dễ dàng vận hành và là trực thăng đa năng.
Phiên bản mới nhất "Mi-8-AMTSh-VA" là loại trực thăng dành cho các khu vực vĩ độ cao.
Đặc điểm nổi bật của máy bay là hệ thống sưởi ấm độc đáo cho phép động cơ nhanh chóng khởi động khi ở nhiệt độ tới âm 60 độ C, cũng như hệ thống dẫn đường quán tính, có thể hoạt động không cần tín hiệu từ vệ tinh. Phiên bản trực thăng dành cho Bắc Cực và Nam Cực có lớp cách nhiệt bổ sung trong cabin.
Bảo trì máy bay cũng là một khâu được Nga chú trọng sau khi cung cấp trực thăng cho nước khác. Hiện tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" đang xúc tiến kế hoạch thiết lập mạng lưới toàn cầu, bao gồm các trung tâm dịch vụ dễ tiếp cận khách hàng.
Trong tương lai gần, công ty trực thăng Nga sẽ giới thiệu trên thị trường các trực thăng dân sự mới.
Đây là 3 phiên bản của trực thăng hạng nhẹ "Ansat" (7-9 chỗ ngồi, trọng lượng cất cánh tối đa - 3,6 tấn, tốc độ trung bình 250 km/ h, tầm bay xa 510 km), cũng như các mẫu trực thăng vận tải Mi-38 (được thiết kế để thay thế Mi-8/17 trong tương lai) và trực thăng hạng nhẹ Ka-226.
Trực thăng Ka-226
Công ty này cũng đang thử nghiệm và chuẩn bị sản xuất trực thăng đa năng hạng trung Ka-62. Đây là loại máy bay mới đối với Nga, có cánh quạt chính 4 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron.
Thân máy bay được làm từ vật liệu tổng hợp polyme, khoang nhiên liệu được làm từ các vật liệu chống nổ, trực thăng có trang thiết bị cho các hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi và hệ thống hạ cánh tự động.