Uber hay Grab đều có chính sách tương tự trong vấn đề tuyển lái xe cho mình, để đăng ký trở thành tài xế taxi Uber bạn chỉ cần nộp bằng lái xe, xác nhận hạnh kiểm của công an phường là đã có thể tham gia chạy thử trong vòng hai tuần.
Còn nếu lái xe ô tô thì thủ tục có phần phức tạp hơn, là phải lắp thiết bị hộp đen và đăng ký gia nhập hợp tác xã vận tải… Song, điều quyết định tới thu nhập của lái xe lại chính là chất lượng phục vụ, thông qua đánh giá của hành khách.
Người người lái xe Grab, nhà nhà chạy Uber
Grab xuất hiện ngay sau khi Uber đổ bộ vào Việt Nam vào năm 2014, theo giới lái xe, dịch vụ và các chính sách ưu đãi của Grab có phần nhỉnh hơn Uber.
Cụ thể, lái xe GrabBike Hoàng Việt Hùng chia sẻ: "Trước đây em lái xe cho cả Grab với Uber thì thấy các chính sách ưu đãi của Grab tốt hơn, có nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng, chính vì vậy lượng khách cài đặt ứng dụng Grab trên điện thoại cũng nhiều hơn Uber một chút".
Theo anh Hùng, đối với dịch vụ GrabBike nếu chạy bán thời gian, tức là rảnh lúc nào thì chạy lúc đấy, mỗi ngày dành khoảng 3 - 4 tiếng, anh cũng có thu nhập khoảng 200.000 - 300.000 đồng. Còn nếu chạy cả ngày, một lái xe GrabBike có thu nhập khoảng 500.000 - 600.000 đồng/ngày.
Vị chi, một tháng lái xe GrabBike có thể kiếm được khoảng 6 triệu - 10 triệu đồng. Số tiền này đã được trừ chi phí xăng xe, bến bãi và chiết khấu phần trăm cho ứng dụng Grab.
"Ví dụ như mình chạy, từ 7h sáng cho đến 12h về nghỉ trưa, chiều từ 2h cho đến 7, 8h tối, tùy ngày, mỗi ngày cũng được khoảng 500.000 đồng. Việc lái xe còn có lợi thế, chạy thì chạy, không chạy thì nghỉ", anh Hùng nói.
Cá biệt, có nhiều khung giờ trong ngày như sáng sớm, giờ tan tầm, ứng dụng GrabBike sẽ có chính sách tăng giá, để hỗ trợ cánh lái xe. Đại diện GrabBike cho biết, việc tăng giá gấp đôi quãng đường là do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao hoặc để hỗ trợ lái xe.
Thời điểm, Tết Nguyên Đán, dịch vụ GrabBike có động thái tăng giá lên gấp 2, 3 lần, bắt đầu từ hôm 28 Tết (Âm Lịch). Trong khoảng thời gian đó, lái xe GrabBike có thu nhập từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/ngày.
Còn đối với dịch vụ GrabCar, mỗi ngày lái xe cũng có thu nhập nhỉnh hơn một chút. Anh Quách Tiến Việt, một lái xe GrabCar cho biết, mỗi ngày lái xe của GrabCare có thu nhập khoảng 800.000 - 1 triệu đồng. Số tiền này đã được trừ xăng xe và chiết khấu phần trăm cho ứng dụng.
Trái ngược với tình hình làm ăn càng ngày càng "phát đạt" của Grab, ứng dụng Uber có phần thua thiệt hơn khi mới đây bị Bộ GTVT từ chối đề án thí điểm...... Dù vậy, thu nhập của cánh lái xe Uber mô tô cũng không vì vậy mà ảnh hưởng.
Chú Đỗ Văn Tình (56 tuổi, Hà Nội) trước đây đã có kinh nghiệm gần 20 năm chạy xe ôm dọc đường, nhưng nhờ con cái hướng dẫn, ông Tình chuyển hẳn sang lái xe cho Uber.
"Việc lái xe trên ứng dụng di động này khá bình đẳng, ứng dụng họ sẽ chia đều cho cánh lái xe", ông Tình nói. Ngoài ra, Uber đang bị ảnh hưởng khá nhiều sau quyết định từ chối Đề án thí điểm của GrabBike, nhiều lái xe Uber đang chuyển sang ứng dụng Grab để mưu sinh.
"Tôi cũng đang phân vân xem có nên chuyển sang Grab không. Thứ nhất, ứng dụng Uber rất ít lái xe, phần mềm định vị của Uber quét rất rộng, nhiều lái xe ở xa phải chạy một quãng đường dài để đón khách, khiến khách hàng không vui vì chờ lâu mà bản thân chúng tôi cũng cảm thấy bị thiệt vì quãng đường dài hơn", ông Tình nói.
Thực hư chuyện vỡ mộng khi lái xe Uber
Gần đây, trên báo chí rộ lên thông tin nhiều lái xe Uber vỡ mộng khi cộng tác cho dịch vụ mới này. Song, theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử VTC News, chuyện lái xe Uber có thu nhập thấp hơn trước là có thật nhưng không đến nỗi "lâm, li, bi, đát" như những gì một số tờ báo đề cập.
Thời gian đầu Uber xuất hiện ở Việt Nam là thời điểm hoàng kim của ứng dụng vận tải hành khách kiểu mới này. Trong thời gian gần đây, lượng lái xe bỏ Uber chuyển sang ứng dụng cạnh tranh càng nhiều, nguyên nhân là do Grab có nhiều chính sách ưu đãi, giám giá.
Thậm chí, giá cước của Grab rẻ hơn Uber dù chỉ vài nghìn đồng, nhưng nó đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam.
Nếu chăm chỉ, lái xe Uber có thu nhập cả chục triệu đồng.
Anh Lê Hoan, chấp nhận đầu tư gần 1 tỷ đồng để sắm sửa chiếc ô tô về chạy Uber, thời gian đầu, có tháng anh thu nhập cả gần 30 triệu đồng, trừ đi hết các chi phí khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cụ thể là khoảng giữa năm 2016, lượng khách đặt Uber Car giảm hẳn, thu nhập của anh này cũng vì vậy mà giảm sút.
Tuy nhiên, anh Hoan nói: "Trên báo họ nói thu nhập của Lái xe Uber bây giờ chỉ bằng 1 nửa ngày xưa thì không đúng. Công nhận thời gian hiện tại, thu nhập của anh em có giảm nhưng không đến nỗi nào đâu".
Theo anh Hoan, trong thời gian này, thu nhập của anh cũng chỉ khoảng 10 triệu - 15 triệu đồng/tháng, có những tháng chăm chỉ cũng đc 2/3 so với thời kỳ trước.
"Quan trọng là phải chăm chỉ, chứ cứ ở nhà chờ đợi thì than thở cũng phải thôi", anh Hoan nói. Uber cho biết thu nhập tài xế trung bình từ 26-33 triệu đồng khi hoạt động toàn thời gian mỗi tháng... tăng đến 35 triệu vào mùa cao điểm như mùa mưa, lễ.
Trong khi đó, thối thủ của Uber, Grab đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn với 35 triệu đồng/tháng. Dù sao đi nữa, đây cũng là mức thu nhập khá cao.