"Đã 10 tháng kể từ khi cần sa mang tính chất giải trí trở thành hợp pháp ở California và hộp thư đến của tôi ở San Francisco hàng tuần đầy ắp thư từ các công ty cung cấp sản phẩm mới", Hezekiah Allen, giám đốc điều hành Hiệp hội trồng trọt California, nhóm ủng hộ cần sa cho biết.
Thuốc giảm đau cần sa, nước uống lấp lánh được pha với cần sa, cần sa cho vật nuôi. Cần sa đã truyền “sức sống” cho hàng loạt thực phẩm và bánh kẹo - đó có vẻ là lựa chọn của ngành công nghiệp thế giới. Các đầu bếp đang pha chế những bữa ăn tối ngon miệng kết hợp cần sa và chính điều này đã khiến California trở nên nổi tiếng.
Thị trường chợ đen vẫn chiếm ưu thế
Dù vậy, thị trường chợ đen vẫn chiếm ưu thế. Chỉ có khoảng 3% nông dân trồng cần sa trong bang có được giấy phép.
Thật khó để thuyết phục những người nông dân đã sản xuất cần sa trong bóng tối trong nhiều thập niên để điền vào một núi giấy tờ đồ sộ, nộp thuế và tuân thủ các quy định về môi trường, ông Allen nói. Và ông tin rằng có những điểm tương đồng giữa Canada và California, đặc biệt là ở British Columbia, nơi mà những người trồng đã hoạt động trong "hoang dã" từ nhiều thập niên cũng như ở Hạt Humboldt ở California.
Kiểm tra hàng hóa tại cửa hàng cung ứng cần sa MedMen ở Los Angeles
Điều này trở nên rõ ràng đối với các nhà quản lý và việc kinh doanh cần sa rằng tất cả việc hợp pháp hóa đó không phải là điều xảy ra trong một ngày, hoặc một năm.
Việc kinh doanh cần sa đã bùng nổ ở California từ các hội nghị, tạp chí, công ty kiểm tra cần sa, các tổ chức nghiên cứu thị trường, các công ty luật chuyên về luật cần sa, ứng dụng để so sánh các thương hiệu cần sa và tìm các cửa hàng thuốc lá cần sa.
Tất cả điều này được “bơm” ra cho thế giới, một cách ngày càng rộng lớn hơn bởi các công ty truyền thông về cần sa.
Nhưng doanh số bán hàng hợp pháp của cần sa thấp hơn nhiều so với những gì những người ủng hộ hợp pháp hóa đã hy vọng.
Theo Tom Adams của BDS Analytics, công ty theo dõi doanh số bán cần sa bán lẻ, doanh số bán cần sa có giấy phép có thể đạt 3,4 tỷ đô la mỗi năm.
Vấn đề là cần sa hợp pháp phải chịu sự kiểm tra, thuế và nhiều quy định khác, đặc biệt là ở Canada, sẽ tốn chi phí đáng kể hơn so với cần sa được trồng và bán trên thị trường chợ đen.
Trồng cần sa bất hợp pháp trong một khu rừng ở miền bắc California
Ông Adams tính toán rằng nếu trên thị trường chợ đen cần sa bán với giá 6,25 USD, thì nó sẽ có giá 11,08USD cho mỗi gram tại thị trường hợp pháp, nhiều hơn 77%.
"Với những quy định khó khăn và thuế quan áp đặt trên thị trường hợp pháp, anh khó lòng có thể loại bỏ thị trường bất hợp pháp", ông Adams nói.
Ngay cả người tiêu dùng không ngại trả thêm tiền cho cần sa hợp pháp cũng thường phải tìm con đường khác để có được nó, bởi vì nhiều Hội đồng thành phố và ban giám sát quận đã quyết định chống lại việc cấp giấy phép kinh doanh cần sa.
Những mâu thuẫn còn tồn tại
Thực tế là người dân California đã tự do bỏ phiếu thuyết phục để hợp thức hóa cần sa trong năm 2016, nhưng họ lại không nhất thiết muốn có một cửa hàng cần sa tại khu phố mình sinh sống.
Nicole Kahamneian hút cần sa qua một ống nước trong một sự kiện của phụ nữ tại Hitman Coffee Shop ở Los Angeles
Thực tế này khác xa mong đợi mà nhiều người dân California nghĩ về hợp thức hoá khi biện pháp bỏ phiếu được thông qua vào năm 2016. Một trong những lập luận hàng đầu ủng hộ hợp pháp hoá là nó sẽ “quét sạch” thị trường chợ đen.
Một nhà nước mà các chính trị gia từ lâu đã trích dẫn sự vô ích của cuộc chiến tranh về ma túy bây giờ phải quyết định phải làm gì đối với những kẻ không tuân thủ pháp luật trong một hệ thống hợp pháp hóa. California, cho đến nay là nhà sản xuất cần sa lớn nhất nước, vẫn cung cấp cho phần còn lại của Mỹ với hàng triệu pound cần sa chợ đen.
Các biện pháp bỏ phiếu hợp pháp cần sa hứa hẹn hàng năm sẽ thu về khoản thuế 1 tỷ đô la. Tuy nhiên, trong hai quý đầu năm nay, tiểu bang đã báo cáo chỉ 135 triệu USD trong doanh thu thuế cần sa, không bao gồm thuế của thành phố.
Tất nhiên là vẫn còn rất sớm để kết luận. Nhiều nhà phát triển ngành công nghiệp này dự đoán rằng cần sa chợ đen sẽ tiếp tục theo cùng một cách mà doanh nghiệp rượu lậu “nán lại” ở các khu vực khô hạn của miền Nam sau khi lệnh cấm kết thúc.
Nhưng Daniel Okrent, tác giả của "Last Call", cho biết hầu hết các thị trường chợ đen cho rượu biến mất một cách nhanh chóng sau khi bị cấm. "Gần như ngay lập tức ở hầu hết các quốc gia, những gì bất hợp pháp trở thành hợp pháp", ông nói.
Kiểm tra một mẫu tại Cannalysis, một phòng thí nghiệm cần sa, ở Santa Ana, Calif
Điên cuồng để thiết lập thương hiệu và chiếm thị phần
Hiện tại, doanh nghiệp cần sa California đang trải qua một cơn sốt điên cuồng để thiết lập thương hiệu và chiếm thị phần.
Ngôi sao Hollywood, nhạc sĩ và chính trị gia đều tham gia vào cuộc chạy đua xanh. Sau khi thua trong cuộc đua cho chức thống đốc bang California, Antonio Villaraigosa, cựu thị trưởng Los Angeles, đã gia nhập hội đồng quản trị của một công ty cần sa lớn.
Ở cấp độ văn hóa, ngành công nghiệp cần sa hợp pháp đang đạt được một số sự tôn trọng thông qua ngôn ngữ. Truyền thông thúc giục các phóng viên không sử dụng từ cần sa – “marijuana”. Họ thích dùng từ “cannabis” hơn.
Cần sa trồng ngoài trời được gọi là "mặt trời mọc". Một khớp được bán trong một cửa hàng bán lẻ là một "đầu cuộn". Các thương hiệu Niche tiếp thị chồi của chúng là "hoa gia truyền".
Việc hợp pháp hóa vẫn là một công việc đang được tiến hành ở California, nhưng không thể phủ nhận sự phát triển và đón nhận nhiệt thành của ngành công nghiệp mới được hợp pháp hoá. Cách đây nhiều thập kỷ, cần sa là thứ bạn cần phải giữ kín. Ngày nay, California và cần sa được quảng cáo trên biển quảng cáo và ở hai bên xe buýt.
Sách dạy nấu ăn theo chủ đề cần sa, bình xịt cần sa có hương vị bạc hà để điều trị đau nhức, quỹ đầu tư toàn cầu đầu tư vào ngành công nghiệp cây gai dầu, một siêu thị cần sa ở Las Vegas và cả kẹo dẻo cần sa nữa.
Link gốc bài viết tại đây.