Sàn thương mại điện tử Lazada hơn một tháng trước ra thông báo kể từ ngày 15-3-2019, sàn áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".
Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng và chỉ được mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng.
Khách hàng được quyền từ chối nhận hàng nếu quan sát thấy các dấu hiệu bên ngoài kiện hàng có bất thường như móp méo, không còn nguyên vẹn, sai thông tin người nhận… và được hoàn tiền trong vòng 10 ngày làm việc.
Dù được thông báo công khai trên trang web lazada.vn lẫn phiên bản điện thoại nhưng nằm mục khá khó thấy nên nhiều người truy cập mua hàng thường không để ý. Tuy nhiên, gần đây một số khách hàng mua đồ trên Lazada khi nhận hàng muốn mở ra kiểm tra rồi mới thanh toán thì bị nhân viên giao hàng từ chối với lý do quy định mới của Lazada.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, giải thích quyết định này dựa trên cơ sở giao dịch thực tế trên thị trường. "Cụ thể, sàn thương mại điện tử là nơi kết nối người mua và người bán với nhau. Trong khi đó, người đồng kiểm lại là người giao hàng, họ không nắm được thông tin hàng hóa, tính chất của từng loại hàng hóa nên không thể giải thích hay nhận trách nhiệm trong tình huống này được" - ông Tuấn nói rõ thêm.
Vậy Lazada có chính sách nào khác để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Lãnh đạo công ty bán lẻ trực tuyến này cho biết hãng cho phép người mua hàng được trả hàng trong thời gian từ 3-15 ngày sau khi nhận hàng. Với hàng hóa trả lại, hãng sẽ không tính chi phí vận chuyển.
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua người tiêu dùng chưa hài lòng với chính sách đổi trả của các sàn thương mại điện tử, trong đó có Lazada. Động thái này được cho sẽ góp phần làm tăng nguy cơ người tiêu dùng mua phải hàng giả, nhái, không đảm bảo chất lượng…