Vinacafé và Nielsen "bấn loạn" với công bố về thị phần cà phê?

Kiều Linh |

Ngay sau khi có thông tin về việc Vinacafé Biên Hòa tự ý công bố số liệu điều tra, chúng tôi tìm mọi cách liên hệ với doanh nghiệp này nhưng dường như mọi nỗ lực đều vô nghĩa.

>>> Vinacafé và Trung Nguyên "tranh nhau" vị thế số 1 cà phê hòa tan

"Vinacafé Biên Hòa cạnh tranh không lành mạnh"

Mới đây, công ty Vinacafé Biên Hòa và công ty Nielsen Việt Nam ký hợp tác điều tra số lượng tiêu thụ cà phê hòa tan trên thị trường, do Nielsen thực hiện.

Kết quả điều tra (đã được công bố trên hàng loạt báo) cho thấy, hiện nay Vinacafé Biên Hòa là nhà sản xuất cà phê hòa tan số một Việt Nam, chiếm 41% thị phần, tiếp theo là Nestle chiếm 26% thị phần và Trung Nguyên chiếm 16%.

Bà Trần Lê Thanh Vân, Trưởng bộ phận Truyền Thông và Tiếp Thị của công ty Nielsen VN cho biết, trong quá trình ký hợp tác điều tra, hai bên thỏa thuận không được công bố bất kỳ thông tin nghiên cứu nào liên quan đến thị phần nhiều công ty khác ra bên ngoài.

Tuy nhiên, Vinacafé Biên Hòa đã công bố kết quả này trên báo chí, “vô tình” gây áp lực đến các công ty cà phê khác như Trung Nguyên, Trần Quang, Nestle...

Bà Vân khẳng định: "Kết quả nghiên cứu thể hiện trong bảng báo cáo nhưng theo cam kết bảo mật thông tin chỉ có hai bên biết.

Chúng tôi không hiểu sao Vinacafé Biên Hòa lại công bố thông tin ra bên ngoài?”.

Trao đổi về tính pháp lý của vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nếu tự công bố số liệu điều tra ra ngoài là Vinacafé Biên Hòa đã vi phạm thỏa thuận với Nielsen Việt Nam.

Theo luật sư Trần Minh Hùng, nếu các bên đã cam kết với nhau về quyền và nghĩa vụ mà Vinacafé Biên Hòa vi phạm thì Nielsen có quyền yêu cầu Vinacafé Biên Hòa chấm dứt hành vi, cải chính thông tin.

Thậm chí, Vinacafé Biên Hòa phải bồi thường thiệt hại nếu việc công bố số liệu này gây thiệt hại cho Nielsen.

Luật sư Trần Minh Hùng

"Nếu có thông tin cụ thể, chính thức Vinacafé Biên Hòa công bố thị phần của các công ty khác như Trung Nguyên, Trần Quang, Nestle thì đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh", luật sư Hùng nói.

“Theo luật cạnh tranh, doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh bao gồm:

Xâm phạm bí mật kinh doanh như tiết lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu bí mật kinh doanh;

Vi phạm hợp đồng bảo mật hoặc lừa gạt, lợi dụng lòng tin của người có nghĩa vụ bảo mật nhằm tiếp cận, thu thập và làm lộ thông tin thuộc bí mật kinh doanh của chủ sở hữu bí mật kinh doanh đó, đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng…

Theo đó, doanh nghiệp này có thể sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật cạnh tranh như phạt tiền, cải chính công khai, cơ cấu lại doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường..."

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Trịnh Cẩm Bình, Giám đốc Công ty Luật Biển Đông cho rằng, thỏa thuận giữa Vinacafé Biên Hòa và Nielsen là hợp đồng giữa hai bên về hợp tác thực hiện nghiên cứu thị trường cà phê tại Việt Nam.

Bản hợp đồng này có quy định rõ quyền và nghĩa vụ mỗi bên.

Trường hợp hợp đồng có quy định các bên không được công bố thông tin thì việc Vinacafé Biên Hòa tự ý công bố số liệu điều tra ra bên ngoài đã vi phạm hợp đồng và phải chịu trách nhiệm pháp lý trước Nielse theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Luật sư Trịnh Cẩm Bình

Luật sư Trịnh Cẩm Bình khẳng định: “Việc công bố thông tin ra bên ngoài có ảnh hưởng đến các công ty cà phê khác cần xem xét cụ thể.

Trường hợp Vinacafé Biên Hòa công bố kết quả điều tra đúng như kết quả mà Nielsen cung cấp thì các Công ty cà phê khác bị ảnh hưởng có quyền đề nghị xác định kết quả điều tra có chính xác và trung thực hay không.

Trường hợp Vinacafé Biên Hòa công bố kết quả sai với kết quả điều tra của Nielsen thì có thể xem xét về hành vi cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Trường hợp xác định có hành vi cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng thì doanh nghiệp có thể bị xử phạt theo quy định” bà Bình nhấn mạnh.

Vinacafé và Nielsen đang "bấn loạn"?

Ngay sau khi có thông tin từ bà Trần Lê Thanh Vân về việc Vinacafé Biên Hòa tự ý công bố số liệu điều tra, chúng tôi tìm mọi cách liên hệ với doanh nghiệp này nhưng dường như mọi nỗ lực đều vô nghĩa.

Phóng viên đã liên hệ với ông Lê Trung Thành, Phó TGĐ Masan Consumer (Vinacafé Biên Hòa là công ty con của Masan Consumer) nhưng ông Thành từ chối cung cấp bất cứ thông tin nào vì cho rằng trách nhiệm này thuộc về nhà sản xuất Vinacafé Biên Hòa.

Đến ngày 16/4, phóng viên đến công ty Vinacafé Biên Hòa văn phòng đại diện tại Hà Nội để liên hệ làm việc tuy nhiên nữ nhân viên văn phòng cho biết, hiện không có ai ở văn phòng vì bận đi công tác hết, hôm sau đến hẹn lại.

Song, chờ đến hai ngày sau, khi chúng tôi liên hệ làm việc, nữ nhân viên này cho hay: "Vì đây là văn phòng đại diện nên chúng tôi không có trách nhiệm trả lời, chị cứ gọi vào số tổng đài ở trong Biên Hòa, nhân viên sẽ nối máy cho chị gặp truyền thông trong đó".

Lần liên hệ thứ 4 với Vinacafé Biên Hòa theo số điện thoại đường dây nóng, nhân viên trực tổng đài ở đây khẳng định: "Phần công bố vị thế cà phê thì chị phải liên hệ với bên Masan vì họ phụ trách còn bên em chỉ là đơn vị sản xuất, không có trách nhiệm trả lời".

Khi phóng viên hỏi xin số liên hệ với trưởng phòng marketing nhân viên này cho biết không được phép cung cấp và nếu muốn hỏi gì thì cứ gửi thư về địa chỉ "KCN Biên Hòa I, Đồng Nai".

Những ngày tiếp theo, chúng tôi liên tục tìm cách gọi điện thoại cho TGĐ Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa nhưng đầu dây không một lần nhấc máy.

Trước đó bà Trần Lê Thanh Vân, Trưởng bộ phận Truyền Thông - Tiếp Thị của Nielsen VN đã thông tin Nielsen ký thỏa thuận với Vinacafé không công bố kết quả của "đối thủ" ra bên ngoài nhưng sau đó lại viết công văn phủ nhận hoàn toàn lời bà nói.

Trong công văn thể hiện nội dung: "Chúng tôi không chính thức xác nhận hay cung cấp bất kỳ thông tin nào cho các bên cơ quan truyền thông báo chí về vấn đề có liên quan đến thị phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa.

Chúng tôi không chính thức cung cấp bất kỳ thông tin nào liên quan đến hợp đồng được ký kết giữa Công ty TNHH Nielsen Việt Nam và Công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa...".

Trong một diễn biến khác, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện 1 văn bản, trong đó có đóng dấu đỏ của Công ty TNHH Nielsen Việt Nam và có chữ ký của Giám đốc Đoàn Duy Khoa.

Nội dung văn bản thể hiện rõ:

“Vinacafé Biên Hòa là nhà sản xuất cà phê hòa tan số 1 Việt Nam tính theo sản lượng bán ra trong năm 2014.

Phương pháp tính toán cho Vinacafé Biên Hòa dựa trên dữ liệu được báo cáo bởi Nielsen thông qua Dịch vụ đo lường Bán lẻ cho ngành hàng cà phê hòa tan thừ tháng 01 năm 2014 đến tháng 12 năm 2014 trên 36 thành phố (kênh phân phối truyền thống và kênh phân phố hiện đại không bao gồm Co.opmart và Metro và nông thôn Việt Nam. Bản quyền © Nielsen…

Chúng tôi chấp thuận cho việc sử dụng những kết quả được nhắc đến trong thư này cho việc quảng cáo hoặc truyên thông công cộng với điều kiện rằng Vinacafé Biên Hòa đảm bảo cho Nielsen cùng các nhân viên và giám đốc của mình tránh khỏi bất kỳ sự buộc tội, tổn hai, mất mát hay phí tổn (bao gồm phí luật sư) mà liên quan đến sự công bố thông tin của Nielsen bởi Vinacafé Biên Hòa”.

TRƯỞNG VĂN PHÒNG LUẬT SƯ MINERVAS
LÊ QUANG MINH
Việc Nielsen nghiên cứu và cung cấp số liệu cho Vinacafé Biên Hòa là theo thỏa thuận giữa hai bên. Trong hợp đồng chắc hẳn quy định quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, trong đó có cả quyền và trách nhiệm của Vinacafé Biên Hòa đối với thông tin mà Nielsen đã cung cấp. Thậm chí nếu theo thỏa thuận Vinacafé Biên Hòa không được quyền công bố, nhưng Vinacafé Biên Hòa vẫn công bố trong đó có nêu rõ rằng thông tin đó là do Nielsen cung cấp thì Vinacafé Biên Hòa đã vi phạm hợp đồng và chịu trách nhiệm trước Nielsen. Trong trường hợp bên sử dụng công bố thông tin mà không được phép của nhà cung cấp để làm lợi cho mình sẽ có thể làm mất điểm trong mắt không chỉ của các đối thủ cạnh tranh mà còn cả của người tiêu dùng, mà về lâu dài không có lợi cho bên công bố.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại