Vinacafé và Trung Nguyên "tranh nhau" vị thế số 1 cà phê hòa tan

Kiều Linh |

Vinacafé Biên Hòa công bố là nhà sản xuất cà phê hòa tan số 1 Việt Nam dựa trên kết quả của Nielsen nhưng lại bị chính hãng nghiên cứu này có ý kiến.

Mới đây, Vinacafé Biên Hòa khẳng định vị thế số 1 trong thị trường cà phê hòa tan với 41% thị phần.

Đứng thứ hai là hãng Nestle với 26,3%. Trung Nguyên ở bảng xếp hạng thứ 3 chiếm 16%. Thứ tư là Trần Quang với 15,3%.

Theo Vinacafé Biên Hòa, kết quả này được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam công bố sau khi khảo sát về thị trường cà phê hòa tan trên toàn quốc.

Nielsen đã dựa trên sản lượng cà phê hòa tan bán ra trong năm 2014 thông qua dữ liệu của dịch vụ đo lường bán lẻ ở khu vực thành thị (36 thành phố, bao gồm kênh phân phối truyền thống và hiện đại, không bao gồm Co.opmart, Metro) và nông thôn.

 

Ảnh do Vinacafé Biên Hòa cung cấp về thị phần cà phê hòa tan.

Ảnh do Vinacafé Biên Hòa cung cấp về thị phần cà phê hòa tan.

 

Ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc Masan Consumer xác định: “Vinacafé đã có một năm bản lề khi tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, mở rộng kênh phân phối và củng cố vị trí số 1 trong thị trường cà phê hoà tan”.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, bà Trần Lê Thanh Vân, Trưởng bộ phận Truyền Thông và Tiếp Thị của công ty Nielsen Việt Nam khẳng định, các số liệu điều tra trên do Vinacafé Biên Hòa đưa ra, Nielsen chưa từng có công bố chính thức về kết quả.

Bà Vân cho biết, thời gian vừa qua, Vinacafé Biên Hòa và Nielsen hợp tác thực hiện nghiên cứu về thị trường cà phê tại Việt Nam.

Trong quá trình nghiên cứu, hai bên ký thỏa thuận không được công bố bất kỳ thông tin nghiên cứu nào ra bên ngoài vì liên quan đến thị phần nhiều công ty khác.

“Kết quả nghiên cứu thể hiện trong bảng báo cáo nhưng theo đúng cam kết bảo mật thông tin chỉ có hai bên biết nên chúng tôi không thể khẳng định kết quả Vinacafé công bố là đúng hay không.

Chúng tôi cũng không hiểu sao Vinacafé Biên Hòa lại công bố thông tin ra bên ngoài?”, bà Vân nói.

Đại diện Neilsen cũng cho rằng: “Việc Vinacafé Biên Hòa tự ý công bố kết quả nghiên cứu chắc chắn ảnh hưởng đến uy tín của các hãng cà phê khác vì sau khi thông tin được đăng lên, nhiều hãng thắc mắc tại sao lại đưa thông tin đó ra ngoài”.

Trong khi đó, về phía Trung Nguyên, hãng cà phê “tạm thời” bị Vinacafé Biên Hòa soán ngôi số 1, sau khi tiếp nhận thông tin này khẳng định: “Con số công bố trên không phản ánh được điều gì".

"Nếu kết quả điều tra dựa trên thị trường mà không bao gồm Co.opmart, Metro thì con số đó liệu có chính xác hay không rồi chưa kể đến phương pháp nghiên cứu, thông tin công bố chưa đầy đủ...”, đại diện Trung Nguyên nói.

Hơn chục năm nay, Trung Nguyên vẫn được coi là đơn vị dẫn đầu về thị phần cà phê hòa tan. Công bố của Vinacafé Biên Hòa 'chiếm lĩnh" vị trí số 1 này dường như lại không ảnh hưởng đến Trung Nguyên.

"Điều này không hề ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh bởi vì Trung Nguyên hiện nay vẫn là đơn vị số 1 trong thị trường cà phê hòa tan Việt Nam", đại diện của Trung Nguyên khẳng định.

Hiện tại, Nielsen đang làm việc với Vinacafé Biên Hòa để xác nhận lại sự việc trên. Hai đơn vị sẽ tiến hành trao đổi để đưa ra kết luận cuối cùng.

Được biết, năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng của Vinacafé Biên Hòa là 30%, trong khi mức tăng chung của toàn thị trường cà phê hòa tan chỉ 5%.

Doanh nghiệp cho biết đã đầu tư phần lớn nguồn lực để phát triển kênh phân phối với mạng lưới hơn 140.000 cửa hàng trên toàn quốc, giúp người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa dễ tiếp cận các sản phẩm.

Lợi nhuận sau thuế của công ty cả năm ngoái là 401 tỷ đồng, tăng 54% so với 2013, tổng doanh thu đạt trên 3.000 tỷ đồng, lãi cơ bản trên một cổ phiếu ở mức 15.100 đồng.

Trưởng Văn phòng Luật sư Minervas
Lê Quang Minh
Việc Nielsen nghiên cứu và cung cấp số liệu cho Vinacafé Biên Hòa là theo thỏa thuận giữa hai bên. Trong hợp đồng chắc hẳn quy định quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, trong đó có cả quyền và trách nhiệm của Vinacafé Biên Hòa đối với thông tin mà Nielsen đã cung cấp. Thậm chí nếu theo thỏa thuận Vinacafé Biên Hòa không được quyền công bố, nhưng Vinacafé Biên Hòa vẫn công bố trong đó có nêu rõ rằng thông tin đó là do Nielsen cung cấp thì Vinacafé Biên Hòa đã vi phạm hợp đồng và chịu trách nhiệm trước Nielsen. Trong trường hợp bên sử dụng công bố thông tin mà không được phép của nhà cung cấp để làm lợi cho mình sẽ có thể làm mất điểm trong mắt không chỉ của các đối thủ cạnh tranh mà còn cả của người tiêu dùng, mà về lâu dài không có lợi cho bên công bố.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại