Theo phản ánh của độc giả, gần đây một số thuê bao của VinaPhone đã nhận được tin nhắn lừa đảo với nội dung "dụ'" người dùng gọi đến số 19001073, trong đó tên người nhắn thường sử dụng những tên hay gặp như Huong, Thuy...
Anh Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được tin nhắn với nội dung "Gọi lại cho em ngay vào số này nhé 19001973, em Huong". Khi anh Nam gọi lại thì được nối đến tổng đài tư vấn và không có bất kỳ người nào tên là Huong như trong nội dung của tin nhắn quảng bá cho đầu số 19001973 nhắn đến.
Một độc giả khẳng định, đây là chiêu câu cuộc gọi của các tổng đài tư nhân kinh doanh những dịch vụ tư vấn Quà tặng âm nhạc bằng cách nhắn tin từ SIM rác gần hết tiền và từ phần mềm máy tính nên có thể nhắn cùng một lúc trong 1 phút cho hàng trăm số khác nhau.
Do đó, nếu gọi tổng đài 19001973 như lời mời gọi sẽ được kết nối đến tổng đài tư vấn. Cả tổng đài sẽ chỉ có 1-2 nhân viên trả lời ú ớ. "Khi chưa kịp hỏi gì thì tài khoản của đã bị trừ mất 15.000 đồng", độc giả của ICTnews bức xúc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tổng đài 19001973 do công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN-VNPT) cấp cho một công ty có trụ sở tại TP HCM. Mức cước dải số 1900197x trên website của VTN công bố khoảng 9.091 đồng/phút.
Đại diện VNCERT (Bộ TT&TT) cho biết, đơn vị này cùng với Thanh tra Bộ TT&TT đã tiến hành làm việc với công ty VTN về trường hợp vi phạm của doanh nghiệp sở hữu số tổng đài 19001973.
Còn cách thức xử lý doanh nghiệp đó như thế nào sẽ phải đợi kết quả làm việc giữa các bên liên quan. Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết cũng đã tiếp nhận và sẽ xử lý trường hợp lừa đảo qua đầu số tổng đài 19001973.
Trước đó, ông Vũ Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm VNCERT khẳng định, thời gian tới VNCERT sẽ đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác và kiên quyết xử lý mạnh tay nạn SMS rác.
Cụ thể, Thông tư hướng dẫn Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới, trong đó quy định chi tiết việc đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo của các thuê bao cũng như số lượng tin nhắn quảng cáo gửi trong 1 ngày hoặc 1 giờ...
Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, hầu như doanh nghiệp nội dung có sở hữu đầu số (CSP) nào cũng sử dụng SIM trả trước để phát tán tin nhắn rác dưới nhiều hình thức khác nhau, phát tán trực tiếp hoặc thông qua đối tác để cùng ăn chia lợi nhuận.
Nội dung tin nhắn rác thường bao gồm dẫn dụ người dùng tải game hay truy cập website thông tin rồi trừ tiền người dùng, lừa đảo tặng quà hay sử dụng dịch vụ miễn phí hoặc với mức phí thấp nhưng thực tế mức phí trừ tiền rất cao, dụ người dùng gọi đến đầu số 1900xxxx, nghe truyện đồi trụy để tăng doanh thu, mạo danh doanh nghiệp khác để trừ tiền, lừa đảo nạp thẻ điện thoại... "Nhiều CP cố tình vi phạm quy định để thực hiện các cuộc gọi nhỡ, cuộc gọi lừa đảo để trừ tiền người dùng", ông Minh cho biết thêm.
Trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, một số độc giả cũng đã phản ánh về việc nhiều thuê bao tại Hà Nội đã nhận được tin nhắn lừa đảo với nội dung “dụ” người dùng di động gọi đến số 19006915 để nghe được lời chúc năm mới của người thân.
Nhưng khi gọi lại thì chỉ nghe được tiếng nhạc không lời kéo dài mà không có bất kỳ thông tin nào về lời chúc cũng như danh tính người gửi theo như nội dung của tin nhắn quảng bá cho đầu số 19006915 nhắn đến.
Cuối tháng 5/2013, Sở TT&TT Hà Nội đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đề nghị các doanh nghiệp này ngừng cung cấp dịch vụ đối với 118 thuê bao điện thoại di động và 9 đầu số tin nhắn, tổng đài hỗ trợ khách hàng, trong đó có 3 đầu số 1900xxxx bao gồm 19006672, 19001992 và 19001993 về hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo , vi phạm quy định của Chính phủ về chống thư rác.
Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác nếu có thể chỉ giúp làm giảm số lượng tin nhắn rác trong 1 ngày chứ khó có thể hạn chế đáng kể SMS rác vì muốn giải quyết triệt để vấn nạn SMS rác thì công tác quản lý thuê bao trả trước đang được xem là gốc rễ của vấn đề. Tuy nhiên, khâu quản lý thuê bao trả trước vẫn gặp khó khăn ở thời điểm này. Do đó, việc xử lý vấn nạn SMS đang tùy thuộc vào "lương tâm" của mỗi nhà mạng.