Pepsico đang coi thường khách hàng?
Những ngày gần đây, Pepsico liên tiếp bị người tiêu dùng tố có dị vật trong chai nước mang nhãn hiệu Sting và Pepsi.
Mặc dù cố gắng liên hệ với Pepsico, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía nhà sản xuất.
Trao đổi về sự im lặng bất thường này, nhiều luật sư cho rằng, Pepsico không trả lời về thông tin sản phẩm là thái độ coi thường người tiêu dùng.
Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần thanh tra đơn vị sản xuất để xem xét có dấu hiệu vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.
Luật sư Trương Chí Công, Trưởng Văn phòng luật sư C&M cho hay, đồ uống là thực phẩm được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.
Do vậy, theo luật sư Công, việc Pepsico lựa chọn cách im lặng thay vì chứng minh chất lượng sản phẩm đồ uống của mình, sẽ khiến dư luận hết sức khó hiểu và hoang mang đối với chất lượng của các loại sản phẩm đồ uống trên thị trường.
Ngoài ra, luật sư Trương Chí Công cho rằng, hành động của Pepsico không những thể hiện thái độ coi thường người tiêu dùng, mà còn coi thường uy tín, thương hiệu của mình đã tạo dựng trong nhiều năm qua.
“Khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin và phản ánh chất lượng hàng hóa của người tiêu dùng, Pepsico có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa cho người tiêu dùng biết.
Nếu phát hiện ra hàng hóa có khiếm khuyết do lỗi của nhà sản xuất, Pepsico phải thực hiện thông báo công khai về hàng hóa có khiếm khuyết, đồng thời phải khẩn trương tiến hành thu hồi những hàng hóa này.
Trong trường hợp vi phạm, Pepsico sẽ bị xử lý về hành vi vi phạm trong việc cung cấp thông tin hàng hóa.
Theo đó, mức xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng, quy định tại điều 7 của Nghị định số 19/2012/NĐ-CP và hành vi vi phạm trong việc thông báo công khai và thu hồi sản phẩm có khuyết tật theo quy định tại điều 19 của Nghị định số 19/2012/NĐ-CP.
Nếu Pepsico tiếp tục im lặng, người tiêu dùng có quyền yêu cầu đến Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi quyền tiêu dùng để giải quyết theo quy định hoặc khởi kiện vụ việc ra Tòa án” - ông Công nhấn mạnh.
Pepsico phải bồi thường cho khách hàng
Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư Tp HCM) cho rằng, Pepsico vẫn chưa có câu trả lời về vấn đề trên thì dư luận và người tiêu dùng có quyền đặt ra nhiều tình huống để “đa nghi” với doanh nghiệp.
“Việc nhà sản xuất thờ ơ, vô cảm với yêu cầu của khách hàng thể hiện họ không tôn trọng khách hàng, không đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu.
Như vậy, Pepsico đã gián tiếp coi thường khách hàng và người tiêu dùng có cảm giác bị xúc phạm”, luật sư Hùng khẳng định.
"Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Khi hàng hóa có khuyết tật thì nhà sản xuất kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường.
Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông….
Ngoài ra, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.
Nếu doanh nghiệp không bồi thường thì người tiêu dùng có quyền khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền, có quyền khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để yêu cầu nhà sản xuất bồi thường theo quy định của Luật bảo vệ người tiêu dùng hiện hành" - luật sư Hùng cho hay.