Bầu Đức đã “bẫy” báo chí như thế nào?

Han Kang |

Bầu Đức đã “bẫy” báo chí như thế nào?
Bầu Đức đã “bẫy” báo chí như thế nào?

(Soha.vn) - Ông Phạm Thanh Hưng, Phó TGĐ của Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group) cho rằng: Tất cả báo chí đều bị rơi vào cái “bẫy” của Bầu Đức.

Vừa qua một làn sóng bán tháo bất động sản (BĐS) đã diễn ra ở cả Tp.HCM và Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp rao bán gấp căn hộ, chấp nhận chịu lỗ để đổi lấy tiền mặt, thoát khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp bán giá rẻ từ năm 2011, có doanh nghiệp đầu tư dự án, xây dựng lên với chi phí 240 tỷ, nay phải bán dở dang với mức giá hạ 150 – 200 tỷ đồng - Đó là câu chuyện bình thường trong kinh doanh, theo nhận định của các chuyên gia BĐS.

Mới đây, hai đại gia của TP.HCM là Novaland và The EverRich 3 đã tuyên bố giảm giá 50% căn hộ. Theo đó, giá chào bán dự án khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại thuộc dự án The EverRich 3, TP.HCM dự kiến hiện ở mức 40 triệu đồng/m2, thay vì 80 - 100 triệu đồng/m2 như trước. Dự án Sunrise City giảm gần 50%, khoảng 27 triệu đồng/m2, thay vì gần 50 triệu đồng/m2.

Nhân sự kiện này, nhiều tờ báo nhắc lại đợt giảm giá “khủng” được coi là “phá giá” thị trường bất động sản (BĐS) của Hoàng Anh Gia Lai hồi cuối tháng 4/2012 và việc Quốc Cường Gia Lai phải cầm cắm sổ đỏ để tiếp tục "cuộc chơi".

Cụ thể, trước đó, tại ĐHCĐ thường niên 2012 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức đã gây “sốc” cho thị trường khi khẳng định rằng: Vài tháng tới sẽ có căn hộ được bán với giá bằng 50% sản phẩm cùng vị trí tại quận 7, Tp.HCM.

Ngay sau phát ngôn của Bầu Đức, hàng loạt tờ báo đưa tin về việc HAGL giảm giá 50%, mở màn cho đợt giảm giá mạnh của thị trường BĐS trong thời kỳ kinh tế khó khăn, suy thoái.

Tất cả báo chí đã bị rơi vào cái

Tất cả báo chí đã bị rơi vào cái "bẫy" của Bầu Đức - theo nhận xét của Phó TGĐ Cengroup.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó TGĐ của Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group), báo chí cũng như người dân đã “hiểu nhầm” câu nói của ông chủ Tập đoàn HAGL.

Ông Hưng giải thích: Bầu Đức không hề tuyên bố giảm giá bán xuống 50%. Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức chỉ nói “giảm giá 50% so với sản phẩm cùng vị trí”, tức là chỉ giảm giá 50% so với thị trường, chứ không phải giảm giá so với giá sản phẩm mà trước đó HAGL đưa ra.

“Tôi phải công nhận là Bầu Đức nói câu đó rất thông minh, tất cả báo chí đều bị rơi vào cái bẫy của ông ấy cả. Báo chí còn bị rơi vào, huống chi là người dân” – ông Hưng bày tỏ.

Theo chia sẻ của ông Hưng, Bầu Đức đã rất khéo léo lái mọi người vào 3 chữ “giảm giá 50%” mà quên mất đi cụm từ “so với sản phẩm cùng vị trí”.

Tuy nhiên, ngẫm lại thì người ta sẽ thấy câu nói của Bầu Đức bất cập ở chỗ: Không có việc 2 bất động sản “cùng vị trí”, cũng không có bất động sản nào bằng nhau về giá thành. Bởi chỉ cần lệch nhau một chút thôi, giá cả đã khác nhau rồi!

“Nếu trước đó Bầu Đức bán nhà giá 30 triệu đồng/m2, nay giảm xuống còn 15 triệu đồng/m2 thì đó mới gọi là giảm 50%. Đằng này, Bầu Đức nói rằng: Ông sẽ bán bằng nửa giá thị trường, bằng nửa so với sản phẩm mà ông ấy cho rằng bằng hoặc tương đồng với sản phẩm của HAGL. Nhưng làm gì có sản phẩm giá tương đồng khi ông ấy xây gạch tàu, còn tôi xây gạch Pháp?... Ông dùng thiết bị vệ sinh Viglacera, còn tôi dùng loại khác, giá đắt gấp 5 - 7 lần. Thậm chí, ngay cả về mặt vị trí cũng không thể nói tương đồng dù đứng sát cạnh nhau. Cùng một tuyến đường, một con phố, chỉ cần cách nhau 1 bước chân, giá đã khác rồi” – ông Hưng nhấn mạnh.

Do đó, theo ông Hưng, việc Bầu Đức tuyên bố “phá giá” hồi cuối tháng 4/2012 không hàm ý giảm giá 1 nửa mà đó là chiến lược rút khỏi thị trường Việt Nam của HAGL.

Và mới đây, chiến lược này càng được bộc lộ rõ khi Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức thừa nhận: thị trường BĐS trong nước không có dấu hiệu phục hồi và họ sẽ tập trung chủ yếu vào đầu tư BĐS ở nước ngoài.

Không ít ý kiến bình luận rằng: Bầu Đức đã rất nhanh nhạy. Việc sử dụng câu từ của ông đã “bịt mắt” được tất cả báo giới và người tiêu dùng. Việc giảm giá nhà của HAGL là có thật, tuy nhiên, mức giảm không phải là 50% như mọi người vẫn nghĩ.

“Ở góc độ là người kinh doanh, tôi đánh giá cao tầm nhìn của Bầu Đức trong thời gian qua. Bầu Đức chớp thời cơ, nắm lấy một số mảnh đất ở Myanmar khi giá còn khá rẻ. Hiện tại, nếu rút đi, Bầu Đức đã lãi gấp 5 – 7 lần tùy từng vị trí. Nơi đó đang trở thành những vị trí rất đắc địa, giá tăng kinh khủng” – một chuyên gia bất động sản nổi tiếng trong nước nhận xét. Như vậy, có thể nói, “nhanh nhẹn”, “thông minh” là những gì mà người ta hay nói về Bầu Đức.

Khi Đoàn Nguyên Đức nói: HAGL bán giảm giá vì mong muốn những người nghèo ở Tp.HCM vẫn có quyền mua nhà ở thì ngay lập tức có ý kiến phản biện của một số người trong giới bất động sản rằng: “Vào thời điểm này, anh bán vì anh, chứ không phải vì ai hết!”.

“Nếu anh vì người nghèo, anh có thể bán 11, 12 hay 13 triệu đồng/m2 như công ty Lê Thành đã từng bán không?!”- một lãnh đạo công ty BĐS tại Tp.HCM “chất vấn” Bầu Đức.

 

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên