Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) có công văn gửi Tổng cục Thuế đề nghị thu hồi, sửa đổi văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 vì cho rằng, sau hơn 2 năm ban hành thực hiện có nhiều kẽ hở. Ý kiến của doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Taxi Hà Nội, TPHCM phản ánh những bất hợp lý, kẽ hở để Grab và một số đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải lợi dụng, gây thất thu ngân sách Nhà nước và tạo thế cạnh tranh không công bằng trong vận tải.
Theo ông Quyền, Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT có nội dung quy định công việc và trách nhiệm của các đơn vị tham gia thí điểm Grabcar thì chỉ có các doanh nghiệp “hợp tác xã” thuộc đối tượng được tham gia vào kế hoạch thí điểm và giao Công ty TNHH Grab Taxi xây dựng thỏa thuận hợp tác với các điều kiện rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên tham gia, quy định về chi phí sử dụng phần mềm kết nối, điều kiện thanh toán chi phí…
Văn bản 384 áp dụng Grab Taxi cho có thể gây thất thu 1.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của công ty Grab Taxi theo văn bản 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 lại quy định phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đây là sai sót nghiêm trọng, do việc xác định sai về bản chất của ngành nghề kinh doanh.
Xét về bản chất thì Grab Taxi kinh doanh về công nghệ: Cụ thể ở đây là công nghệ kết nối giữa vận tải và hành khách. Chi phí thuê dịch vụ kết nối bên vận tải hạch toán vào chi phí; doanh thu tính thuế kinh doanh vận tải thì bên vận tải kê khai và nộp thuế theo quy định hiện hành.
Doanh thu của Grab về dịch vụ cho thuê công nghệ kết nối giữa vận tải và hành khách thì Grab kê khai và nộp thuế theo ngành nghề mà Grab kinh doanh và quy định của pháp luật.
Về khai và nộp thuế, Công ty Grab Taxi có trách nhiệm, khai nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Tổ chức kinh doanh vận tải có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Theo quy định hiện hành, kinh doanh vận tải khách theo hình thức taxi hiện nay chỉ có các doanh nghiệp, hợp tác xã được phép kinh doanh.
Trong kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì ngoài doanh nghiệp, hợp tác xã còn có “hộ kinh doanh”; và trong các hợp tác xã thì có hợp tác xã quản lý tập trung, có hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ; nay Tổng cục thuế lại cho phép “cá nhân” nên không thống nhất; cách hiểu khác nhau.
Văn bản của VATA cho rằng: Qua nắm thông tin của các Hiệp hội thì các hợp tác xã, người kinh doanh vận tải đều nói là thuế do Grab Taxi nộp, nhưng Grab thì nói Grab Taxi chỉ nộp thuế phần doanh thu được chia sẻ.
“Chính kẽ hở này nên với hơn 50.000 xe tham gia Grab thì mỗi năm Nhà nước có thể thất thu khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế” - ông Quyền cho biết.
Hiện nay, trong ngành vận tải có nhiều ứng dụng đặt xe tương tự như Grab đang được các đơn vị vận tải ứng dụng như: G7, Liên minh Taxi Việt, Be, Emdi… Các đơn vị vận tải vẫn thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật hiện hành (không thực hiện theo văn bản 384).
Vì vậy, VATA đề nghị Tổng cục Thuế thu hồi hoặc sửa đổi văn bản 384/TCT-TNCN và tổ chức thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế (nếu có gian lận, trốn thuế); thông báo công khai cho các đơn vị vận tải taxi, Hiệp hội vận tải các địa phương biết.