Theo đó, UBND TP.HCM đề xuất tuyến đường sắt cao tốc sẽ song hành với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.
Bắt đầu từ ga đầu Tân Kiên (TP.HCM), tuyến đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
Với việc điều chỉnh như thế, theo UBND TP.HCM sẽ giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc phát triển các cụm đô thị kết nối với nhà ga, tăng hiệu quả sử dụng đất.
Đồng thời việc điều chỉnh hướng tuyến mới cũng giúp giảm chi phí xây dựng và thiết bị kèm theo giảm được 17.000 tỉ đồng.
Như vậy, so với phương án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013, tuyến đường sắt cao tốc rút ngắn được 1 km, tức còn 139 km. Số nhà ga cũng giảm từ 10 xuống chín và tổng chiều dài đoạn tuyến đi trên cầu cạn ngắn hơn.
Phương án điều chỉnh này đã được thống nhất với các địa phương, phù hợp với quy hoạch của các địa phương.
Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 5 tỉ USD, đi qua năm tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới. Tốc độ thiết kế dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách.
Khi hoàn thành, thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn khoảng 45 phút.