Ngô Bá Khá (còn được gọi với cái tên Khá Bảnh) đã bị lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ vào chiều hôm 1/4 để điều tra hành vi đánh bạc. Khá Bảnh được biết đến là một hiện tượng mạng xã hội lệch chuẩn, đang rất nổi gần đây với những clip phản cảm đăng trên YouTube.
Thông tin nhân vật này bị bắt giữ khiến nhiều người quan tâm. Đặc biệt, dân buôn coi đây là cơ hội kinh doanh "ăn theo" để hốt bạc.
Trên các trang bán hàng, các chủ shop đua nhau dùng hình ảnh của Khá Bảnh để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Trong đó, các chiếc áo phông Khá Bảnh mặc trong các đoạn video clip trên Youtube hay hai chiếc áo xuất hiện trong clip mà Khá làm việc với cơ quan công an được rao bán nhiều hơn cả.
Một số hình ảnh sản phẩm liên quan đến nhân vật có hoạt động tiêu cực trên mạng và vừa bị bắt giữ vì nhiều hành vi vi phạm pháp luật.
Mượn nhân vật nổi tiếng hoặc "tai tiếng", sự kiện hot, bộ phim ăn khách để quảng cáo cho sản phẩm của mình đang trở thành chiêu kinh doanh phổ biến của không ít chủ shop online.
Theo Hà Minh (chủ shop kinh doanh quần áo tại Hà Nội), chưa đầy hai ngày quảng cáo với từ khóa "Khá Bảnh", shop của Hà Minh đã đẩy được số áo phông gấp đôi so với ngày thường.
"Cái tên Khá Bảnh đang được nhắc đến rất nhiều theo nghĩa tiêu cực, song ở mặt nào đó, đây là một từ khóa gây chú ý trên mạng xã hội, có thể "câu" được rất nhiều like, nhiều người vào đặt hàng hơn", Minh nói.
Thừa nhận việc dùng cái tên Khá Bảnh để bán hàng là cách tăng tương tác với khách hàng có hiệu quả trong hai ngày gần đây, song Hà Thương (chủ shop online ở Hoàng Cầu, Hà Nội) cho biết, đây chỉ là cách làm mùa vụ.
"Thường thì ăn theo nhân vật hoặc sự kiện nào đó chỉ có tác dụng lượng truy cập mua hàng khoảng 3 ngày đầu, sau đó lắng dần, vậy nên những shop nào quảng cáo sớm, có nhiều chiêu ăn theo độc đáo sẽ dễ thu hút hơn", Thương nói.
Mặc dù các tiểu thương cho rằng đây là cách thu hút sự chú ý, song với nhiều người, đây có thể là cách làm không phù hợp, đặc biệt là khi chọn nhân vật tai tiếng như Khá Bảnh để quảng cáo.
"Nếu biết đó là áo mà một thần tượng sai lệch của giới trẻ từng mặc, thì tôi sẽ không mua", Hà An một khách hàng bình luận.