"Kẻ" khiến tàu sân bay Kuznetsov Nga suýt gặp thảm họa vẫn nằm im dưới biển: Đáng báo động

Bảo Lam |

Sắp tròn 2 năm kể từ khi chiếc ụ nổi PD-50 bị chìm do sự cố xảy ra ở nhà máy sửa chữa tại Murmansk (Nga) khiến tàu sân bay Kuznetsov duy nhất của Nga cũng suýt chìm theo.

Người ta đã đưa ra cam kết từ lâu rằng nó sẽ được trục vớt, nhưng tạm thời mọi thứ chỉ dừng lại ở những lời hứa. Vậy có nên kỳ vọng điều đó sẽ diễn ra trong thời gian tới hay không?

Các quan chức, ngay sau khi sự cố xảy ra, đã tuyên bố về việc ụ nổi chắc chắn không chỉ được trục vớt, mà còn được khôi phục.

Việc trục vớt ụ nổi PD-50, theo lời họ, là cần thiết để giải phóng lối vào cảng và hoạt động bình thường của nhà máy sửa chữa tàu thuyền.

Chủ tịch Tiểu ban về bảo đảm an toàn dân cư của tỉnh Murmansk, ông Vladimir Gusev, khi đó, vào năm 2018, đã chia sẻ rằng thiết bị kỹ thuật cần thiết và mọi nguồn lực để trục vớt ụ nổi đã có.

Điều này cũng được bộ trưởng Công thương Denis Manturov đưa ra, khi tuyên bố rằng chiếc ụ nổi bị chìm đang cản trở hoạt động của nhà máy sửa chữa hàng hải số 82.

Sau đó, hồi tháng 12/2019, phó thủ tướng chính phủ Nga, ông Yury Borisov, đã tuyên bố rằng ụ nổi cần phải được trục vớt vì những lý do về môi trường, nhưng nó sẽ không được phục hồi, vì nó không được chế tạo ở Nga và "đã lỗi thời".

Nhưng, như chúng ta thấy, gần 2 năm đã trôi qua, tình hình không hề có chuyển biến. Không có bất cứ thông tin nào về việc PD-50 sẽ được trục vớt trong thời gian tới.

Đồng thời, cả khi đó, vào năm 2018, ngoài những tuyên bố của các quan chức, không có bất cứ thảo luận cụ thể nào về việc trục vớt ụ nổi được thực hiện. Từ đó cho thấy rằng, vấn đề trục vớt ụ nổi PD-50 không mang ý nghĩa nguyên tắc.

Tuy nhiên, PD-50 là ụ nổi duy nhất có thể sử dụng để bảo dưỡng hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov duy nhất của Nga. Nga đang gặp phải những vấn đề liên quan tới các ụ nổi kiểu này, và đây là hiện trạng đáng báo động.

Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga, ông Alexei Rakhmanov, trong cuộc trả lời phỏng vấn của chương trình "Đây là Moscow" đã chia sẻ rằng, quyết định về việc xây dựng ụ cạn mới để thực hiện các công việc sửa chữa tiếp theo đối với tàu sân bay Kuznetsov và những tàu chiến khác của Hạm đội Biển Bắc, đã được thông qua.

Liên quan tới ụ nổi PD-50, thì nó thuộc quyền sở hữu của Nhà máy sửa chữa tàu thuyền số 82, bởi vậy mọi thứ phụ thuộc vào việc chủ sở hữu sẽ quyết định như thế nào, và vào thời điểm hiện nay, nhà máy này thuộc quyền quản lý của "Rosneft".

Kẻ khiến tàu sân bay Kuznetsov Nga suýt gặp thảm họa vẫn nằm im dưới biển: Đáng báo động - Ảnh 2.

Chiếc tàu sân bay Kuznetsov duy nhất của Nga khi đang sửa chữa trên ụ nổi PD-50

Có thể hiểu rằng, thậm chí nếu không nói về việc khôi phục ụ nổi, thì việc trục vớt nó từ độ sâu 60m là công việc phức tạp và tốn kém.

Các đơn vị của "Rosneft" khó có thể nhận được nguồn lực tài chính để thực hiện công việc này, nhất là hồi tháng 12/2019 Chính phủ đã nói rõ rằng sẽ không khôi phục ụ nổi, mà tập trung vào việc chế tạo những ụ mới, không chỉ ụ cạn cho Hạm đội Biển Bắc, mà cả các ụ nổi cho Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Baltic.

Những khó khăn về kinh tế mà Nga đang phải đối mặt do giá dầu thô lao dốc và đại dịch virus corona, đương nhiên, đã ảnh hưởng tới những kế hoạch chi tiêu mà cần phải có các điều chỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, việc trục vớt ụ nổi tạm thời là nhiệm vụ không bắt buộc: "Cứ để nó nằm yên ở đó, lúc nào trục vớt cũng được" - Chính phủ và Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga hoàn toàn có thể quyết định như thế về số phận của PD-50.

Cuối cùng, hiện nay mọi thứ phụ thuộc vào kế hoạch khai thác nhà máy sửa chữa tàu thuyền số 82 trong tương lai.

Nếu nó vẫn tiếp tục được sử dụng, thì muốn hay không cũng phải trục vớt ụ nổi, vì nó cản trở việc ra vào cảng. Nếu không có kế hoạch cụ thể nào đó cho nhà máy này, thì việc trục vớt ụ nổi có thể được lùi lại vô thời hạn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại