“Hổ mang chúa” bay đêm

Hoàng Hà |

Giờ đây đường băng sân bay Kép (Trung đoàn không quân 927, Sư đoàn không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) đã dành cho những chiếc tiêm kích đa năng Su-30MK2 thường được mệnh danh "hổ mang chúa".

Gần nửa thế kỷ, những chiếc "én bạc" MiG-21 đã gắn bó với đường băng nơi đây, trở thành một phần quan trọng trong lịch sử hào hùng của Trung đoàn không quân 927, và tạc vào ký ức các thế hệ cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật, người dân nơi đây những hình ảnh đậm sâu.

Hôm nay, "sứ mệnh" bảo vệ bầu trời đã được "én bạc" MiG-21 "gửi trao" cho "hổ mang chúa" Su-30MK2. Điều khiển những chiếc chiến đấu cơ hiện đại này là các phi công của Trung đoàn không quân 927 đã được chuyển loại máy bay, với 100% phi công đủ điều kiện trực ban sẵn sàng chiến đấu ban ngày, một số có đủ khả năng trực chiến ban đêm.

Đại tá, phi công cấp 1 Lã Đại Phong, Sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân 371 cho biết: Trung đoàn không quân 927 đã tổ chức nhiều ban bay ngày thành công với các khoa mục bay đa dạng, phức tạp và đều đạt kết quả tốt.

Su-30MK2 đã thực hiện các chuyến bay đêm trên sân bay Kép. Hiện, các chiến sĩ phi công của Trung đoàn không quân 927 có đủ khả năng, trình độ làm chủ Su-30MK2 trong mọi điều kiện.

Báo Quân đội nhân dân Điện tử trân trọng giới thiệu với bạn đọc một ban bay đêm của Trung đoàn không quân 927.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 1.

Ngoài chuẩn bị trước ngày bay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên ngành kỹ thuật hàng không còn có mặt tại sân bay sớm một giờ so với phi công và khối cơ quan để chuẩn bị trước ban bay...

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 2.

Đây là lực lượng có nhiệm vụ bảo đảm máy bay có đủ số lượng và chất lượng tốt nhất phục vụ ban bay.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 3.

Nhân viên ngành thiết bị hàng không kiểm tra thiết bị buồng lái.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 4.

Trong khi đó, khoang càng máy bay…

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 5.

…và khoang động cơ cũng được kiểm tra chặt chẽ.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 6.

Xe tra nạp nhiên liệu tiến hành nạp dầu bay.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 7.

Hoạt động bay đòi hỏi sự tham gia của tất cả các thành phần, trong đó lực lượng bảo đảm thông tin-radar - ánh sáng đóng góp vai trò quan trọng. Họ là lực lượng bảo đảm trang thiết bị, khí tài cho việc quản lý, dẫn dắt máy bay. Trong ảnh: Cán bộ, nhân viên đài radar P-12 nhận nhiệm vụ trước chuyến bay đêm.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 8.

Chuyến bay trinh sát khí tượng cất cánh, có nhiệm vụ quan sát, nắm bắt tình hình khí tượng tại các không vực, đường dài cũng như kiểm tra khả năng hoạt động của các đài trạm và hệ thống đèn đường băng, đường lăn, đèn chiếu. Trên cơ sở chuyến bay trinh sát khí tượng, chỉ huy bay sẽ đưa ra quyết định tổ chức bay chính thức hay không.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 9.

Chuyến bay trinh sát khí tượng cho ban bay đêm hạ cánh. Tình hình khí tượng và các mặt bảo đảm cho phép đơn vị triển khai bay chính thức.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 10.

Màn đêm đã bao trùm trên sân bay Kép.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 11.

Phi công kiểm tra vòng kín máy bay làm cơ sở cho việc tiếp thu máy bay từ nhân viên chuyên ngành kỹ thuật hàng không.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 12.

Những chiếc Su-30MK2 lần lượt tăng lực, "vẽ" những đường lửa thẳng căng từ 2 miệng động cơ, rồi vút lên bầu trời đêm.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 13.

Nhân viên đài radar P-12 theo sát, quản lý liên tục hoạt động của máy bay trên không.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 14.

Nạp nhiên liệu, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của máy bay giữa các chuyến bay đêm.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 15.

Phi công trở về đường băng sau chuyến bay cuối ban.

“Hổ mang chúa” bay đêm - Ảnh 16.

…và bàn giao máy bay cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Ban bay đêm đã hoàn thành, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại