"Mình ủng hộ các bạn nữ làm sugar baby, miễn đừng làm người thứ ba đi phá hoại hạnh phúc gia đình của người khác là được. Các bạn cứ yêu những người lớn tuổi cho mình. Những người trẻ bây giờ còn đang lo gây dựng sự nghiệp, kiếm tiền thì chăm sóc cho các bạn kiểu gì?".
Quan điểm của một người nổi tiếng trên mạng xã hội khiến dư luận, cộng đồng mạng chỉ trích.
"Siêng ăn nhác làm", "Đây là tư tưởng gì đây?", "Từ bao giờ chuyện ăn của người khác, sugar baby lại được ủng hộ công khai như vậy?"... là bình luận của cộng đồng mạng.
Ảnh minh họa về mối quan hệ sugar daddy - sugar baby trên
"Tôi làm nghề mại dâm rất lâu trước khi nhận ra mình là gái mại dâm"
Sugar baby và sugar daddy là từ khóa phổ biến khoảng một năm gần đây. Thuật ngữ ám chỉ mối quan hệ giữa những người đàn ông có tiền với phụ nữ trẻ tuổi. Trong "cuộc tình tạm bợ" đó, họ có những quy định ràng buộc, có thể là tình yêu, nhưng phần lớn là mối quan hệ tình - tiền sòng phẳng.
“Sugar baby được cho là bạn gái của những người đàn ông lớn tuổi. Nhưng thành thật mà nói, đó chỉ là mối quan hệ dựa trên tiền bạc. Họ có thể cho bạn thấy những điều tốt đẹp, đưa bạn đến nhà hàng, quán bar sang trọng, nhưng động lực của những điều này chỉ là tình dục", Ruby (một sugar baby, đã đổi tên) nói với Glamour.
Sau ba năm hẹn hò với "bố đường", Ruby hiểu được mình đang làm gì. Trong khi mạng xã hội tô hồng cuộc sống của sugar baby tràn ngập món quà xa hoa, những chuyện tình ông - cháu, thực tế lại kém hào nhoáng hơn.
Hashtag #sugarbaby và #sugardaddy đạt vài tỷ lượt xem trên mạng xã hội.
Theo định nghĩa của Ruby, mối quan hệ này chỉ là "gặp nhau để quan hệ tình ái với người đàn ông dám chi 8.000 bảng Anh cho một chai rượu vang, cho bạn trải nghiệm trên 30 chiếc siêu xe, cho bạn ở những nơi sang trọng".
Nhờ đam mê lối sống xa hoa, hình tượng sugar baby liên tục được tô hồng, giờ đây gây ám ảnh trên TikTok. Tính đến cuối tháng 8, hashtag #sugarbaby đạt 2,5 tỷ lượt xem, điều đó gây nguy hại cho giới trẻ, theo Glamour.
Trên TikTok, nhiều tài khoản chia sẻ những món quà đắt đỏ, công khai chia sẻ mẹo tìm sugar daddy. Nhiều người vẽ nó là cuộc sống nhiều đặc quyền, khẳng định không có sự ràng buộc, thân mật hay hoạt động mại dâm nào. Điều đó khiến nhiều cô gái háo hức tìm cách "đăng ký làm sugar baby".
Eve, 22 tuổi, từng là sugar baby, lo lắng những người trẻ tuổi đang sa vào nghề mại dâm mà họ không hề nhận ra.
"Không ai cho không chúng ta điều gì mà không kèm điều kiện. Tôi tham gia web hẹn hò khi còn là sinh viên, muốn kiếm tiền nhanh chóng trước khi đối mặt thực tế của quan hệ giao dịch. Tình dục luôn được đề cập lập tức, các sugar daddy không quan tâm điều gì khác. Nó gần như là hoạt động mại dâm trọn gói hơn là cuộc sống hẹn hò hào nhoáng", Eve nói.
Theo trải nghiệm của sugar baby như Eve, cô nói nhiều bạn gái trẻ dễ mù quáng trước những lời ngon ngọt, vật chất của sugar daddy. "Bạn có thể có cảm giác quyền lực giả tạo khi có tiền, nhưng bạn bị xem là vật sở hữu của sugar daddy. Tôi từng bị sugar daddy lạm dụng tình dục, dẫn đến rối loạn tâm lý sau sang chấn", cô nói.
Khi trong hoàn cảnh đó, Eve bất lực vì đã nhận tiền. Cô cũng không hiểu về pháp luật, không thể báo cáo khi bị hành hung. Cô quyết định dừng mối quan hệ lại khi nhận ra nó nguy hiểm thế nào.
"Tôi lo lắng khi có những người bình thường hóa mối quan hệ sugar, nhất là khi ảnh hẹn hò dày đặc trên mạng xã hội. Tô hồng mối quan hệ khiến nhiều cô gái rơi vào con đường không đứng đắn và thiếu an toàn.
"Trước khi tôi biết được có chuyện gì đang xảy ra, tôi đã vượt quá giới hạn. Tôi đã làm nghề mại dâm rất lâu trước khi nhận ra mình là gái mại dâm", Eve nói với Glamour.
Khó cảnh giác
Về việc cho sử dụng hashtag #sugarbaby, đại diện của TikTok nói video liên quan không vi phạm nguyên tắc cộng đồng về hoạt động mại dâm, gạ gẫm.
Nhưng nó mới chính là vấn đề.
Trong khi hoạt động mại dâm bị kỳ thị, mối quan hệ sugar baby - sugar daddy được ủng hộ làm nhiều người đặt câu hỏi. Những sugar baby lâu năm nhận ra điều đó, nhưng những gì thể hiện trên TikTok lại cho thấy video tạo ra kỳ vọng sai lầm, dụ dỗ nhóm thanh thiếu niên về mại dâm.
Hình ảnh hào nhoáng, du thuyền, siêu xe đang tô hồng mối quan hệ "bố đường".
Summer Saito, người có hơn 50.000 lượt theo dõi trên TikTok, khi đăng nội dung về sugar baby, bắt đầu lo lắng về nỗi ám ảnh của người dùng. "Mối quan tâm của tôi là dù hướng dẫn an toàn, cảnh báo đến đâu, mọi người không hiểu đủ hoặc không tỉnh táo áp dụng lời khuyên. Họ không biết mình nguy hiểm đến khi rơi vào trường hợp đó, nhất là khi đang mờ mắt vì tiền", cô nói.
Mặc dù video "mẹo an toàn khi làm sugar baby" chia sẻ rầm rộ, quan điểm của họ trên TikTok chỉ là một phần. Ngay cả Summer - người thường chia sẻ mẹo - cũng cảm thấy áp lực khi bước vào mối quan hệ tình tiền, bị đặt vào tình huống không thoải mái.
Quan điểm của TikTok là có sự khác biệt giữa sugar dating và mại dâm: "Chúng tôi đảm bảo an toàn cộng đồng, nguyên tắc là nghiêm cấm hành vi tình dục, hành động khi nhận thấy vấn đề sai phạm".
Nhưng theo Glamour , việc ứng dụng chấp nhận nội dung về sugar baby khiến nhiều người dùng, nhất là những cô gái trẻ bị bỏ rơi, không có sự hỗ trợ từ gia đình rơi vào mối quan hệ hào nhoáng nhưng thực chất là bị chăn dắt.
"Tôi nghĩ hai vấn đề đó chỉ khác nhau ở thuật ngữ. Sugar baby nên tỉnh táo hơn, nhìn nhận nó liên quan đến mại dâm thay vì tin vào những thứ hào nhoáng khiến chính bạn không an toàn", sugar baby đã "giải nghệ" Eve nói với Glamour.