Thông tin từ hải quan Nga cho thấy các bộ phận máy bay trị giá hàng triệu đô la của Boeing, Airbus và nhiều loại máy bay khác đã được nhập khẩu vào nước này trong năm ngoái, bất chấp lệnh trừng phạt, ấn phẩm New York Times cho biết.
Dữ liệu nói trên được đưa ra và phân tích bởi công ty tổng hợp dữ liệu thương mại Hoa Kỳ Import Genius, cho thấy các bộ phận máy bay trị giá hàng chục triệu đô la đã được gửi đến các hãng hàng không Nga bị trừng phạt bao gồm Aeroflot, Rossiya, Pobeda, Ural Airlines, S7 và UTair.
Việc giao hàng nói trên có thể thực hiện được nhờ các mạng lưới hoạt động đặc biệt để phá vỡ các hạn chế. Hàng hóa được vận chuyển qua những đầu mối trung gian, bao gồm cả các thương nhân người ở Trung Đông và Châu Á.
Ví dụ, năm ngoái các nhà kho của Aeroflot đã nhận được hàng chục lô phụ tùng thay thế được dán nhãn là sản xuất tại Hoa Kỳ bởi các công ty con của Boeing.
Những linh kiện này đã đi qua một số công ty thương mại ít được biết đến, khu thương mại tự do và khu công nghiệp ở UAE cũng như Trung Quốc, rồi kết thúc với đích đến là Nga.
Các máy bay của Nga do phương Tây sản xuất đối diện nguy cơ ngừng hoạt động vì thiếu phụ tùng.
Dữ liệu được các nhà báo Mỹ phân tích bao gồm hơn 5.000 lô hàng phụ tùng máy bay đến Nga trong 8 tháng đầu năm 2022 - từ những chiếc vít lắp ráp đơn giản đến bộ khởi động động cơ máy bay của Honeywell trị giá 290.000 USD.
Tổng cộng trong thời gian này, ước tính lượng phụ tùng thay thế do Mỹ sản xuất trị giá 14,4 triệu đô la đã được gửi đến Nga, tờ New York Times kết luận.
Theo nhận xét của giới phân tích, mặc dù có một lượng phụ tùng máy bay nhất định đã tới nhưng như vậy vẫn là quá nhỏ nhoi để các hãng bay có thể duy trì đội bay nguồn gốc phương Tây của mình.