Hàng giá rẻ từ châu Á đe dọa, Michelin phải đóng cửa 2 nhà máy, 1.250 công nhân sắp thất nghiệp

Khánh Vy |

Ngành sản xuất ô tô châu Âu đang đối mặt khủng hoảng do cạnh tranh gay gắt từ hàng giá rẻ Trung Quốc.

 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhà sản xuất lốp xe nổi tiếng Michelin đã công bố kế hoạch đóng cửa hai nhà máy tại Cholet và Vannes ở miền Tây nước Pháp vào năm 2026, ảnh hưởng đến khoảng 1.250 nhân viên trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô châu Âu đang phải vật lộn với những thay đổi về cơ cấu trên thị trường lốp xe ô tô chở khách và xe tải.

Theo thông báo từ Michelin, thị trường lốp xe châu Âu đã có nhiều chuyển đổi sâu sắc, với xu hướng tiêu thụ lốp giá rẻ ngày càng gia tăng từ châu Á gây khó khăn cho các sản phẩm cao cấp. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, kết hợp với lạm phát và giá năng lượng leo thang, buộc công ty phải đưa ra quyết định đóng cửa như “giải pháp cuối cùng” sau khi đã cân nhắc mọi lựa chọn.

Michelin dự kiến sẽ ghi nhận khoản dự phòng 330 triệu euro (tương đương 356 triệu USD) trong báo cáo tài chính năm 2024 để phục vụ cho kế hoạch đóng cửa này. Công ty cam kết huy động “tất cả các nguồn lực sẵn có” để hỗ trợ người lao động và cộng đồng địa phương bị ảnh hưởng. Sản xuất tại hai nhà máy đã tạm dừng đến ngày 11/11 để tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận giữa ban lãnh đạo và công đoàn.

Dù đóng cửa hai nhà máy, Pháp vẫn sẽ là trung tâm sản xuất lớn nhất của Michelin tại châu Âu, với 15 nhà máy còn lại và gần 19.000 nhân viên, trong đó có 9.000 người làm việc trực tiếp trong sản xuất. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các công đoàn lao động Pháp. Công đoàn CGT đã kêu gọi một cuộc đình công toàn quốc, trong khi CFDT yêu cầu Michelin cân nhắc lại và tìm phương án thay thế.

Nhà máy Cholet, với 955 công nhân sản xuất lốp xe tải nhẹ, và nhà máy Vannes, với 299 nhân viên sản xuất khung lốp kim loại, từ lâu đã bị coi là những cơ sở có nguy cơ đóng cửa. Ngay sau thông báo, nhân viên tại nhà máy Cholet đã bỏ phiếu ủng hộ đình công nhằm phản đối kế hoạch này.

 - Ảnh 2.

Ảnh: Yahoo Finance

Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Pháp Michel Barnier bày tỏ sự tiếc nuối trước quyết định của Michelin và kêu gọi mọi biện pháp hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô châu Âu trước cạnh tranh từ nước ngoài thông qua các hành động mạnh mẽ hơn.

Quyết định này của Michelin diễn ra trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với khó khăn. Trước đó, hãng đã thông báo đóng cửa hai nhà máy sản xuất lốp xe tải hạng nặng ở Đức và gần đây đã hạ dự báo lợi nhuận do tăng trưởng thị trường ô tô thấp hơn dự kiến trong quý 3/2024.

Doanh số bán ô tô của châu Âu đã giảm trong nước và tại thị trường trọng điểm là Trung Quốc do nhu cầu về xe điện giảm và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc tăng lên.

Gần đây, Tổng giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume cũng đã nhấn mạnh về một chương trình cắt giảm chi phí toàn diện để giải quyết "nhiều vấn đề thập kỷ về cấu trúc" của hãng sản xuất ô tô này.

Volkswagen đang cân nhắc việc cắt giảm chi phí đáng kể, bao gồm cả việc đóng cửa nhà máy và sa thải nhân viên, để nâng cao khả năng cạnh tranh và đảm bảo tính bền vững lâu dài.

Tham khảo: Just Auto

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại