Con tàu mang tên KOTI bị bắt giữ tại cảng Pyeongtaek-Dangjin, nằm trên bờ biển phía tây thành phố Incheon. Hãng tin Yonhap News cho biết tàu này có thể chở đến 5.100 tấn dầu và hầu hết thủy thủ đoàn là người Trung Quốc và Myanmar. Hiệu quan chức hải quan và tình báo Seoul đã hợp tác điều tra về tàu này.
Theo trang tin Reuters, đây là vụ bắt giữ tàu thứ hai được phía Hàn Quốc tiết lộ chỉ trong vòng hai ngày qua. Ngày 29.12, nước này thông báo vào tháng 11 đã kiểm tra và bắt giữ tàu Lighthouse Winmore của Hồng Kông (Trung Quốc) tại cảng Yeosu vì tình nghi bí mật chuyển dầu cho Sam Jong 2 cắm cờ Triều Tiên. Số lượng dầu tinh chế Lighthouse Winmore đã chuyển khoảng 600 tấn.
Tàu Lighthouse Winmore của Hồng Kông bị Hàn Quốc bắt giữ vào tháng 11 - Ảnh: CNBC
Sau khi Triều Tiên cho phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tháng 11 qua, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thống nhất áp dụng thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới, trong đó có lệnh hạn chế xuất khẩu dầu thô và sản phẩm chế biến từ dầu đến Bình Nhưỡng.
Ngoài ra, Mỹ cũng đề xuất Hội đồng Bảo an LHQ đưa 10 tàu có hoạt động vận chuyển hàng hóa bị cấm cho Triều Tiên vào danh sách trừng phạt. Tàu Lighthouse Winmore nằm trong danh sách này, nhưng tàu KOTI vừa bị bắt giữ thì không.
Trong tuần qua, lần lượt có các tàu Trung Quốc và Nga bị cáo buộc có hoạt động chuyển dầu và hàng hóa cho tàu Triều Tiên trên biển. Đặc biệt trong trường hợp Trung Quốc, Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) còn có hình ảnh vệ tinh làm bằng chứng.
Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đều đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này, và khẳng định họ tuân thủ nghiêm túc những lệnh trừng phạt quốc tế.