Tàu ngầm lớp Sōryū
Các tàu ngầm của Hải quân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JMSDF) được sản xuất sau Thế chiến II được đặt tên theo các dòng hải lưu, thủy triều và động vật thần thoại.
Sōryū trong tiếng Nhật có nghĩa là Rồng Xanh và có chung tên với tàu sân bay Sōryū, bị đánh chìm trong Trận chiến Midway (Thế chiến II), là một lớp tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tàng hình, chạy bằng động cơ diesel-điện mới của Nhật Bản, là tàu ngầm sử dụng động cơ đẩy không phụ thuộc không khí (Air-independent propulsion - AIP Stirling, do Thụy Điển sản xuất) đầu tiên của Nhật Bản.
Chiếc đầu tiên của lớp Sōryū (SS-501) cũng được đặt theo tên của hàng không mẫu hạm Sōryū của Hải quân Đế quốc Nhật Bản, được đưa vào hoạt động vào năm 2009. JMSDF có kế hoạch sở hữu ít nhất 12 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Sōryū, mang số hiệu SS-501 đến SS-512.
Lớp này được phát triển từ thiết kế tàu Oyashio (có thể dễ dàng phân biệt bằng đuôi tàu và bánh lái hình chữ X) để thay thế các tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel lớp Harushio cũ hơn.
Cấu hình bánh lái hình chữ X lần đầu tiên được sử dụng trên lớp Gotland của Thụy Điển, được máy tính hỗ trợ có thể giúp tàu ngầm có khả năng cơ động cực cao, và cũng cho phép hoạt động rất gần với đáy biển.
Nhật Bản đã sử dụng công nghệ tàng hình tối mật trên những chiếc tàu này - thiết kế thủy động học và được trang bị lớp phủ chống dội âm; nội thất cũng có cách ly âm thanh - sử dụng cấu trúc sàn nổi - các tấm ván sàn được gắn vào lớp vỏ bên trong thông qua cơ cấu đệm để ngăn rung động bên trong tàu ra ngoài và bảo vệ chống va đập từ bên ngoài tàu ngầm.
Việc sử dụng AIP cho phép ở dưới nước đến vài tuần mà không cần nổi lên để sạc ắc-quy, cũng như tăng cường khả năng tàng hình và hoạt động của tàu. Lớp Sōryū có hệ thống ống thở trong mọi thời tiết có thể hoạt động ngay cả khi có bão.
Tàu Sōryū có lượng choán nước lớn nhất so với bất kỳ tàu ngầm nào được Nhật Bản sử dụng sau Thế chiến II. Chi phí của chiếc tàu ngầm thứ sáu (Kokuryū) ước tính khoảng 540 triệu USD.
Tàu ngầm lớp Sōryū thứ 11 mang tên Ōryū SS-511 (được cấp ngân sách 536,7 triệu USD theo Ngân sách Quốc phòng Nhật Bản năm 2015) là tàu ngầm chạy bằng ắc-quy lithium-ion đầu tiên trên thế giới (là chiếc thứ sáu do Mitsubishi Heavy Industries (MHI) chế tạo), được đưa vào trang bị ngày 7/4/2020.