Tối ngày 24/6, tờ Morning Star đưa tin dẫn nguồn Luftwaffe (Không quân Đức) thông qua mạng xã hội Twitter tuyên bố hai tiêm kích của họ đã va chạm trên không.
Vụ tai nạn liên quan đến hai máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon (EF2000), cả hai phi công đều đã được phóng ra khỏi máy bay bằng ghế phóng, tuy nhiên vẫn chưa rõ tình trạng.
Không quân Đức cho biết họ đang điều tra hiện trường vụ tai nạn xảy ra gần Laage ở miền đông nước Đức. Những chiếc Eurofighter Typhoon này hiện đang đóng tại một căn cứ không quân trong khu vực.
Hiện trường vụ tai nạn của hai chiếc EF2000 của Luftwaffe.
Eurofighter Typhoon (Chiến binh châu Âu - Cuồng phong) là một máy bay chiến đấu tấn công đa nhiệm vụ, có cánh tam giác và cánh mũi do liên doanh Eurofighter GmbH thiết kế và chế tạo.
EF2000 hiện là máy bay chiến đấu chủ lực của Đức với 140 chiếc trong trang bị và 3 chiếc đang được đặt hàng. Ngoài Đức, Anh Quốc, Tây Ban Nha và Italia là các bên tham gia dự án và trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 này.
Trong tương lai khi tiêm kích Tornado nghỉ hưu và chưa tới thời hạn máy bay tàng hình thế hệ thứ 6 xuất hiện (2035) thì EF2000 vẫn là "xương sống" của Luftwaffe.
Tuy nhiên Eurofighter Typhoon (EF2000) cũng như F-35 của Mỹ là các chương trình máy bay gây tranh cãi về khả năng đội vốn cũng như các vấn đề kỹ thuật và vận hành.
Chi phí cho chiếc máy bay tiêm kích thế hệ 4 có giá khoảng 90 triệu Euro/102,6 triệu USD (170 triệu Euro nếu tính chi phí nghiên cứu và sản xuất) và còn tiếp tục tăng cao với các gói nâng cấp và bảo trì.
Giá thành của Typhoon được cho là đắt hơn máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35A (89,2 triệu USD).
Hơn một nửa trong số 103 máy bay (thời điểm 2015) của Đức được cho là không hoạt động do phát hiện các vấn đề kỹ thuật, thiếu phụ tùng thay thế, thiếu các chuyên gia kiểm tra cũng như cần được bảo dưỡng.
Rõ ràng nếu F-35 là "con voi biết bay" (miêu tả những dự án lãng phí mà không hiệu quả) của Mỹ thì Eurofighter Typhoon là "con voi biết bay" của Châu Âu.
Một video trình diễn của Eurofighter Typhoon.