Hai câu hỏi trọng yếu vụ VinFast làm pin xe điện: 'Ông chủ' thực sự của công ty Trung Quốc là ai? Ai sẽ mua pin?

Nhật Quỳnh |
Hai câu hỏi trọng yếu vụ VinFast làm pin xe điện: 'Ông chủ' thực sự của công ty Trung Quốc là ai? Ai sẽ mua pin?
Hai câu hỏi trọng yếu vụ VinFast làm pin xe điện: 'Ông chủ' thực sự của công ty Trung Quốc là ai? Ai sẽ mua pin?

Công nghệ pin LFP mà VinFast phối hợp với công ty Trung Quốc Gotion High-Tech phát triển được những hãng xe nào quan tâm?

Cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ pin lithium chính là hai thành tố chính tạo nên cuộc cách mạng của xe điện so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Bạn đọc có thể theo dõi toàn bộ tuyến bài TRÁI TIM NĂNG LƯỢNG của xe điện tại đây.

ÔNG LỚN NÀO 'ĐỨNG SAU' ĐỐI TÁC

VINFAST MỚI 'BẮT TAY'?

Gần đây, VinFast và một công ty chuyên về pin là Gotion High-Tech tới từ Trung Quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Theo đó, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP dành cho xe điện.

Gotion High-Tech là doanh nghiệp sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc cũng như trên thế giới về pin LFP cho các dòng xe điện thương mại, trạm lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Gotion High-Tech cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất, với gần 2800 bằng sáng chế với hơn 7000 nhân sự toàn cầu.

Tuy nhiên, một thông tin ít biết rằng 'người đứng sau' Gotion High-Tech là một cái tên rất đáng chú ý: Volkswagen.

Hai câu hỏi trọng yếu vụ VinFast làm pin xe điện: Ông chủ thực sự của công ty Trung Quốc là ai? Ai sẽ mua pin? - Ảnh 2.

Volkswagen Beetle là mẫu xe gắn liền với tên tuổi Volkswagen

Hiện nay, Volkswagen là cổ đông lớn nhất của Gotion High-Tech. Cụ thể, Volkswagen và Gotion High-Tech đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược vào khoảng cuối tháng 5/2020. Trong số các cổ đông lớn nhất tại Gotion High-Tech, Volkswagen hiện đang là nhà đầu tư có số cổ phần lớn nhất với 26,47%, tiếp đó là Nanjing Guoxian Holdings Group Limited (tiền thân là đơn vị chủ quản Gotion High-Tech) với 15,28%, Chủ tịch Gotion High-Tech ông Li Zhen với 10,53%…

Được biết, Volkswagen hiện là một trong các tập đoàn về xe lớn nhất thế giới với 12 hãng trực thuộc nổi tiếng toàn cầu như Audi, Lamborghini, Bentley, Porsche...Trong năm 2019, theo thống kê của Statista thì Volkswagen là hãng xe chiếm thị phần lớn thứ 2 thế giới với 7,59%.

Theo thông tin từ Insideev, Volkswagen và Gotion High-Tech sẽ tham gia phát triển thế hệ đầu tiên của loại pin đặc chế dành cho Volkswagen, tạm gọi là pin đồng bộ (Unified Cell). Với Unified Cell, Volkswagen sẽ trang bị trên 80% chiếc xe của hãng và các hãng trực thuộc bắt đầu từ 2023.

AI DÙNG LOẠI PIN MÀ VINFAST SẼ PHÁT TRIỂN?

Sắp tới, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP. Theo VinFast, pin LFP hiện đang là loại pin phổ biến nhất trên thị trường.

Một trong các động thái nhằm thúc đẩy việc ứng dụng loại pin này có lẽ là việc VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng nghiên cứu và triển khai xây dựng nhà máy sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện nay, khi xe điện đã phát triển thì kéo theo đó, ngành công nghiệp pin cũng có những bước chuyển nhanh và mạnh hơn trước. Tới nay, có thể kể tới 3 loại pin thường dùng cho xe điện nhất, là pin NCA (Niken - Cô-ban - Nhôm), pin NMC (Niken - Mangan - Cô-ban) và pin LFP (Lithium Ferrophosphate).

Hai câu hỏi trọng yếu vụ VinFast làm pin xe điện: Ông chủ thực sự của công ty Trung Quốc là ai? Ai sẽ mua pin? - Ảnh 4.

Tesla được cho là sử dụng công nghệ pin NCA và đang có xu hướng chuyển sang pin LFP. Ảnh: Insideev

Trước đây, pin LFP chủ yếu được sản xuất và dùng tại thị trường nội địa Trung Quốc do các chính sách khuyến khích của các đơn vị nghiên cứu thì nay, pin LFP đang dần trở nên phổ biến trên thị trường toàn cầu.

Một lý do có thể đưa ra cho xu hướng này là bởi pin LFP có chi phí thấp hơn vì có thành phần chính là sắt (một nguyên tố dồi dào trên khắp Trái Đất) và không cần tới cô-ban - kim loại có nguồn cung hiếm.

Pin LFP hiện đang nằm trong 'tầm ngắm' của nhiều ông lớn trên thế giới, trong đó phải kể tới Volkswagen, Ford, Stellantis và Tesla.

Đặc biệt, ngay cả khi Tesla lâu nay được cho là sử dụng loại pin NCA với ưu thế về mức năng lượng tốt thì sắp tới đây sẽ cố gắng sử dụng các loại pin có thành phần chính là sắt (như là pin LFP) cho 2/3 sản phẩm của mình.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên