Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG - ANH THƯ |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Sáng 8.7, HĐND TP. Hà Nội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 9, để xem xét nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Trong đó, các đại biểu đã xem xét, thảo luận về việc thống nhất phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội.

Tại báo cáo gửi HĐND TP.Hà Nội về phương án vay lại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trên cơ sở nội dung dự thảo Thỏa thuận cho vay lại đối với Dự án kèm theo văn bản số 2720/BTC-QLN ngày 11.3.2019 của Bộ Tài chính gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị ký Thỏa thuận cho vay lại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông và thông tin từ Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính: Giá trị vay lại được xác định dự kiến khoảng 98,35 triệu USD, tương đương khoảng 2.306 tỉ đồng (theo tỷ giá tại thời điểm báo cáo là 1 USD = 23.450 VNĐ).

Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.Hà Nội Hồ Vân Nga cho biết, việc thành phố thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của Dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của Dự án.

Theo bà Hồ Vân Nga, phương án vay lại này được HĐND TP quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của TP và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND thành phố trình.

Trong phần thảo luận, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư cho biết, Hà Nội là địa phương tự cân đối được ngân sách; do vậy, quá trình hưởng thụ nguồn vốn ODA của Trung ương theo quy định phải nhận vay nợ lại nguồn vốn này.

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh HNM

"Trên cơ sở xác định thời điểm để nhận nợ là thời điểm Bộ Giao thông Vận tải triển khai bàn giao chính thức dự án cho Hà Nội và khi dự án chính thức hoạt động để khai thác.

Các khoản kinh phí liên quan đến chi phí vận hành thì Hà Nội sẽ nhận nợ lại theo dự án mà Bộ Giao thông Vận tải được giao làm chủ đầu tư đã triển khai thực hiện" - ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, trong nguồn kinh phí để thanh toán cho các khoản nợ này thì trong dự trù về dự toán kinh phí năm 2019, thành phố đã có cân đối nguồn kinh phí này để đảm bảo trả nợ theo tiến độ.

Ngoài ra, còn đảm bảo yêu cầu của hiệp định đã ký kết với các nhà tài trợ.

Sau phần thảo luận, các đại biểu Hội đồng Nhân dân đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019 của thành phố Hà Nội cùng với phương án vay lại Dự án đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, các đại biểu tham gia biểu quyết 97/102 (đạt 95,1%), trong đó có 96 đại biểu tán thành (đạt 94,12%).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại