F-35 chật vật với bom GBU-12

Tuấn Hưng |

Để tấn công chính xác mục tiêu bằng bom dẫn đường bằng laser GBU-12 như cường kích A-10, Mỹ đang phải chật cho F-35A tiến hành thử nghiệm.

Theo The Drive, quân đội Mỹ vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh chiếc cường kích A-10 Thunderbolts thuộc Phi đội số 124 tấn công chiếc xe bọc thép hạng nhẹ Humvee trong cuộc diễn tập tại trường huấn luyện Saylor Creek ở bang Ohio.

Trong cuộc thử nghiệm, chiếc Humvee được điều khiển từ xa chạy dọc theo một con đường. Cùng với đó chiếc A-10 thực hiện màn truy đuổi, bắn pháo xối xả và thả bom dẫn đường laser GBU-12 nhằm phá hủy xe thiết giáp.

Dù GBU-12 không rơi trúng nhưng sức mạnh từ vụ nổ của nó khiến chiếc Humvee gần như bị hất tung lên khỏi mặt đất.

Sau cuộc thử nghiệm, một đại diện của Không quân Mỹ cho biết, việc diễn tập và thực chiến bằng bom GBU-12 với cường kích A-10 luôn mang hiệu suất thành công cực cao, đặc biệt là qua một số cuộc chiến tại Trung Đông mà Mỹ tham gia.

Trong khi đó theo CNN, việc dùng loại bom này với tiêm kích F-35A không hề là chuyện đơn giản. Kể từ cuối năm 2015 đến nay, Không quân Mỹ đã cho tiêm kích này nhiều lần thử sức với bom GBU-12, tuy nhiên số lần đánh trúng mục tiêu có thể chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Lần thành công gần đây nhất của F-35A với GBU-12 được thực hiện trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 6/2016 tại căn cứ Không quân Hill ở bang Utah, Mỹ.

Phát biểu sau sự kiện này, Trung tá George Watkins thuộc Không quân Mỹ cho biết đây là cột mốc quan trọng vì Mỹ đang rèn luyện sự tự tin cho các phi công lái máy bay tàng hình F-35A bằng cách ném bom trong môi trường tương tự như thực chiến.

Trước khi ném bom GBU-12, tiêm kích F-35A đã lần đầu bắn đạn thật trong cuộc tập trận mang tên "Green Flag West". Phát biểu trước truyền thông, Tướng Không quân Mỹ Herbert Carlisle cho biết, các hoạt động huấn luyện là một phương pháp quan trọng để cho các loại vũ khí mới và phi công được làm quen với các tình huống chiến đấu thực tế.

Tướng Carlisle cho biết thêm: "Điều quan trọng nhất là chúng ta phải vượt qua kiến thức lý thuyết để bước vào một môi trường thực tế luôn biến động và thay đổi một cách nhanh chóng".

Dù đây không phải là lần đầu tiên Không quân Mỹ sử dụng các loại máy bay được trang bị các hệ thống cảm biến mà F-35 đang có trong các cuộc diễn tập, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên một chiếc máy bay F-35 gần như hoàn chỉnh được tham gia bắn đạn thật trong tập trận.

Việc Không quân Mỹ cho F-35 tham gia tập trận bắn đạn thật đã chứng minh chương trình phát triển máy bay hao tiền tốn của này của Mỹ đang dần bước vào giai đoạn hoàn thiện những tính năng cuối cùng.

Theo Đại tướng Jeffrey Harrigian, phiên bản phần mềm điều khiển mà Không quân Mỹ (USAF) dự định lắp đặt trên mẫu F-35A cất và hạ cánh thông thường không khác nhiều so với phần mềm điều khiển 2B mà lực lượng lính thuỷ đánh bộ (USMC) sẽ sử dụng cho bản F-35B cất cánh ở đường bay ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Theo Tướng Harrigian, Block 3i sẽ có một bộ xử lí thông tin mạnh hơn, tuy nhiên, cả 2 phần mềm Block 3i và Block 2B sẽ đều giới hạn mức vũ khí trang bị trên máy bay.

Chiếc máy bay sẽ mang được 2 tên lửa không đối không tầm trung hiện đại AIM-120C, 2 bom dẫn đường bằng laze GBU-12 và 2 bom GBU-32 Joint Direct Attack Munitions. Và nếu sử dụng Block 3F, tiêm kích F-35 có thể bổ sung thêm tên lửa AIM-9X và AGM-154, cũng như các cảm biến hiện đại hơn.

Dù khá lạc quan về tiến độ phát triển của chương trình F-35 nhưng ông Harrigian vẫn không khỏi lo lắng: "Hiện các cảm biến trên F-35A vẫn đang làm việc tốt, tuy nhiên, sự liên kết chúng với nhau vẫn còn là một thử thách. Ngoài ra, những khó khăn khác cũng đến từ việc bảo trì kĩ thuật số và hệ thống hậu cần".

Clip máy bay A-10 tấn công mục tiêu:

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại